เด็กพรรคกล้า ยันแค่ปลดล็อกไม่พอ จี้ Rapid Test พื้นที่แดงเข้ม ต้องได้ฟรี พื้นที่อื่นต้องทำให้ราคาให้ถูกกว่านี้ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงง่าย

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.64 นายอริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตสวนหลวง พรรคกล้า กล่าวว่า ขณะนี้มีข่าวที่เป็นสัญญาณดีสำหรับการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในหลายเรื่อง ทั้งการอนุมัตินำเข้าวัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์ การยอมให้มีการทำ Home Isolation หรือการแยกกักตัวเองที่บ้าน รวมถึงล่าสุดคือกระทรวงสาธารสุขยอมปลดล็อกชุดตรวจโควิด-19 แบบ "Rapid Antigen Test" ให้ประชาชนสามารถไปหาซื้อตรวจเชื้อด้วยตัวเองที่บ้านได้ เพื่อทำให้รู้ผลเร็วและลดการแออัดในโรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังอนุมัติให้โรงพยาบาลทุกแห่งทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. คลินิกชุมชนอบอุ่นสามารถตรวจโควิดด้วย Rapid Antigen Test ให้ประชาชนที่มีอาการ PUI: Patient Under Investigation หรือเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค เช่น คนที่มีอาการและประวัติเสี่ยงได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งช่วยลดปัญหาคอขวดที่ประชาชนจำนวนมากมารอรับบริการตรวจ RT-PCR ในขณะนี้ได้ พร้อมกับจะเปิดขาย Rapid Antigen Test Kit ให้ประชาชนซื้อไปใช้ตรวจเองที่บ้านจาก 24 บริษัทที่ผ่านการรับรองจาก อย. ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม เป็นต้นไป เพื่อให้ประชาชนสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป โดยคาดว่าจะมีราคาอยู่ที่ชุดละ 300-400 บาท

"ผมมีความเชื่อมาตลอดว่า ประชาชนควรเป็นเจ้าของระบบสุขภาพด้วยตัวเองได้ จึงเสนอแนวทางให้ใช้ Rapid Antigen Test Kit มาตลอดในหลายวาระก่อนหน้านี้ แต่ที่ผ่านมาทางสาธารณะสุขมักให้เหตุผลว่า เกรงว่าจะมีการแปรผลคาดเคลื่อน จึงไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์นี้ในการประเมินตัวเองเบื้องต้นเรื่อยมา ทั้งที่วิธีการใช้อุปกรณ์ก็ไม่มีความซับซ้อน ไม่ยากเกินไปกว่าการใช้อุปกรณ์ตรวจครรภ์ หรือที่ยากกว่านั้นอย่างการใช้เข็มฉีดอินซูลินด้วยตัวเองในผู้ป่วยเบาหวานก็เป็นเรื่องที่ทำได้ ช่วงที่ผ่านมาจึงเป็นช่วงเวลาที่น่าเสียดาย เพราะถ้าเริ่มต้นได้เร็วก็จะสามารถเจอผู้ป่วยได้ตั้งแต่ยังไม่มีอาการหรืออาการยังไม่หนักมาก ไม่ใช่ต้องรอยืนยันผลกว่าจะเข้าสู่การรักษาได้ก็เข้าช่วงที่ไวรัสลงปอดแล้ว จึงกลายเป็นภาระหนักของระบบสาธารณสุขดังในตอนนี้" นายอริย์ธัช กล่าว

...

นายอริย์ธัช ตั้งข้อสังเกตว่า จากมาตรการที่ออกมา การสนับสนุนในการใช้ Rapid Antigen Test Kit ยังน้อยเกินไป เพราะชุดตรวจนี้เปรียบเสมือนอาวุธสำคัญในการตัดวงจรการระบาดของโควิด-19 ในระหว่างที่เรายังต้องรอวัคซีนชนิด mRNA ควบคู่กับการฉีดวัคซีน AstraZeneca ให้ได้มากที่สุด แม้ว่าจะมีการระบุว่ากลุ่มเสี่ยงสามารถตรวจฟรีได้ในจุดต่างๆ แต่ประเด็นสำคัญในขณะนี้คือ เราแทบไม่รู้ว่าความเสี่ยงอยู่ตรงจุดใดอีกแล้ว การออกนอกบ้านก็มีแนวโน้มเสี่ยงได้ ดังนั้น การประเมินตัวเองด้วยชุดตรวจได้เป็นระยะจึงมีความสำคัญมาก

"อยากให้มีการนำแนวทางแบบอังกฤษมาใช้ คือ การมีชุดตรวจฟรีให้ประชาชนสามารถตรวจได้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อคัดกรองได้เร็ว จะทำให้ลดอัตราสูญเสียได้มาก งบประมาณจากเงินกู้หรืองบกลางเพื่อการสาธารณสุขควรนำมาใช้จัดซื้อ Rapid Antigen Test Kit เพื่อแจกจ่ายไปยังศูนย์บริการสุขภาพปฐมภูมิและร้านขายยาชุมชน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีอาการ โดยแนวทางนี้ควรจัดซื้อให้ใช้ฟรีในพื้นที่สีแดงเข้ม เช่น กรุงเทพ ปริมณฑล และชายแดนใต้ ส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า จำเป็นต้องหาทางสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจราคาถูก เช่น การจัดซื้อลอตใหญ่จะทำให้ราคาถูกลงมาก การที่ราคาชุดตรวจตั้งไว้ชุดละ ประมาณ 400 บาท ถือว่าราคาสูง คือสูงกว่ารายได้ขั้นต่ำของพี่น้องแรงงานเสียอีก ขณะนี้พื้นที่ระบาดมากคือพื้นที่แรงงานและชุมชนที่มีความแออัด ซึ่งส่วนใหญ่คือผู้ที่มีรายได้น้อย ถ้าใช้ราคานี้เขาจะเข้าถึงชุดตรวจได้อย่างไร และหากเขาที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงสุดยังเข้าถึงชุดตรวจไม่ได้ การคัดกรองผู้ป่วยหรือการแยกปลาออกจากน้ำก็จะทำไม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพดังที่ตั้งเป้าไว้" นายอริย์ธัช ระบุ