กลุ่มราษฎรพร้อมแล้ว ทยอยตั้งโต๊ะวางขายเครื่องดื่ม ของกิน และเสื้อผ้า เปิดตลาดนัดข้างทำเนียบรัฐบาล ส่วน “เพนกวิน” และแกนนำ ถึงแยกอุรุพงษ์ เตรียมเคลื่อนขบวนแล้ว

วันที่ 2 ก.ค. 2564 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มราษฎรได้นำแผงเหล็ก มาปิดกั้นถนนบริเวณแยกนางเลิ้ง ฝั่งมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล เช่นเดียวกับบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ เพื่อไม่ให้มีรถสัญจรผ่านไปมาได้

จากนั้นกลุ่มราษฎรได้นำโต๊ะ พร้อมผ้าใบมาปู ตั้งวางขายสิ่งของประเภทเครื่องดื่ม ของกิน และเสื้อผ้า รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่จะทยอยนำมาตั้งขายบริเวณถนนฝั่งที่จะมุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาลเพียงฝั่งเดียว

ทำให้การจราจรได้ถูกปิดไปโดยปริยายทั้งสองฝั่ง ทั้งฝั่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และฝั่งโรงเรียนราชวินิตมัธยม ตั้งแต่เวลา 15.30 น.

สำหรับกิจกรรมวันนี้ กลุ่มราษฎรจัดภายใต้ชื่อกลุ่มเครือข่าย “เปิดท้ายวันศุกร์รุกไล่เผด็จการนะจ๊ะ” เน้นให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการการจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถนำของมาขายที่บริเวณดังกล่าว

...

ขณะเดียวกัน ในเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และแกนนำกลุ่มราษฎรคนอื่นๆ รวมถึงมวลชน ได้เดินทางมาถึงแยกอุรุพงษ์แล้ว ก่อนจะเตรียมเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลต่อไป

อย่างไรก็ตาม บริเวณฝั่งเชิงสะพานชมัยมรุเชฐทั้ง 2 ฝั่ง ตำรวจได้นำรั้วเหล็กพร้อมกับลวดหนามหีบเพลงมาขึงกั้น เพื่อไม่ให้มวลชนรุกล้ำข้ามสะพานชมัยมรุเชฐไปทางฝั่งที่ตั้งของทำเนียบรัฐบาล

โดยตำรวจของสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้งได้เข้ามาพูดคุยชี้แจงทำความเข้าใจกับมวลชนในช่วงแรกว่าขอไม่ให้ตั้งสินค้าลงมายังพื้นผิวถนน เนื่องจากเป็นการขัดขวางการจราจร ขณะเดียวกันในวันนี้ใช้ตำรวจควบคุมฝูงชนจำนวน 6 กองร้อย ดูแลตรึงกำลังโดยรอบ พร้อมเตรียมรถน้ำแรงดันสูง 2 คัน มาจอดรอที่ข้างประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลแล้ว.