"บิ๊กตู่" สวมบทสายหวาน อวยโครงการ "จับคู่กู้เงิน" ของกระทรวงพาณิชย์กลางวงประชุม ตีบทซึ้ง ขอพรรคร่วมออกแรงดัน พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ลั่นต้องผ่าน รัฐบาลจ่อลงนามวัคซีนไฟเซอร์-จอห์นสันฯ สัปดาห์นี้

วันที่ 8 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ บรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่อารมณ์ดีพิเศษ ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านรายงานความเคลื่อนไหว และความคืบหน้าในเรื่องสำคัญๆ ทั่วโลกให้ที่ประชุมฟัง และมีอยู่ช่วงหนึ่งขอความร่วมมือให้ทุกคนช่วยกันทำงาน แก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม ระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่เหลือให้ช่วยกันแก้ไขปัญหา 1 ปีหลังจากนี้ลองทำดู อย่างเรื่องความยากจน มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยขอให้ทำงานด้วยความโปร่งใส สุจริต

ทั้งนี้ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ยังเอ่ยปากชื่นชมโครงการ "จับคู่กู้เงิน" ของกระทรวงพาณิชย์ ที่เสนอโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า เป็นโครงการที่ดี พร้อมกับบอกรัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆ ว่า หากใครมีโครงการดีๆ แบบนี้ให้นำมานำเสนอได้ นอกจากนี้ยังสอบถาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่าในเดือน มิ.ย.นี้จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้กี่โดส ซึ่ง นายอนุทิน ตอบว่า จะทำให้ยอดรวมของผู้ที่ได้รับวัคซีนในประเทศไทยในสิ้นเดือนนี้อยู่ที่ 7.5-8 ล้านโดส พร้อมระบุว่า รัฐบาลได้เตรียมทำสัญญาจองวัคซีนไฟเซอร์และจอห์สันแอนด์จอห์นสัน รวมกัน 25 ล้านโดส เหมือนกับที่นายกรัฐมนตรีพูดเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว คาดว่าจะมีการลงนามภายในสัปดาห์นี้

...

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับเรื่องการประชุมสภาเพื่อพิจารณาพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 กรอบวงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท หรือ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ ได้กำชับพรรคร่วมรัฐบาลว่าให้ทุกคนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะการโหวตเน้นย้ำว่าต้องให้ผ่าน ต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อยฝาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงให้ครอบคลุมชัดเจนด้วย ขณะที่อารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในระหว่างพูดเรื่องดังกล่าวเป็นไปในลักษณะสื่ออารมณ์ซึ้ง ให้เห็นถึงความรักความสามัคคีในการอยู่ร่วมรัฐบาลเดียวกัน.