โฆษกรัฐบาล ยัน เอกชนเสนอขายวัคซีน Sinopharm (ซิโนฟาร์ม) 20 ล้านโดส นำวัคซีนเข้าประเทศไม่ได้ เหตุ ไม่ได้ขึ้นทะเบียน อย. ขณะเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ และไม่เคยติดต่อกับรัฐบาล 

วันที่ 28 พ.ค. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่มีข่าวเรื่องการเสนอขายวัคซีน Sinopharm (ซิโนฟาร์ม) จำนวน 20 ล้านโดสให้รัฐบาลไทย โดยบริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด นั้น ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว ปรากฏว่า บริษัทฯ ดังกล่าวไม่สามารถนำเข้ายาเข้ามาในประเทศไทยได้ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และด้วยเหตุที่บริษัทฯ ดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ายามาในประเทศไทย ดังนั้นบริษัทฯ ดังกล่าวจึงมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน และไม่สามารถยื่นขออนุณาตในการขึ้นทะเบียนกับ อย. อีกเช่นกัน

โฆษกรัฐบาล กล่าวต่อว่า บริษัทฯ ดังกล่าว ไม่เคยมีประวัติการนำเข้ายา หรือขอรับการขึ้นทะเบียนกับ อย. มาก่อนแต่อย่างใด ทั้งนี้ วัคซีน Sinopharm ได้มีบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ได้ขอขึ้นทะเบียนกับ อย. ไว้ก่อนแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินคำขอขึ้นทะเบียนอยู่ และอยู่ระหว่างการดำเนินการในขั้นตอนการพิจารณา อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น จากกรมธุรกิจการค้า พบว่า การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทฯ ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มิใช่ธุรกิจยาและเวชภัณฑ์แต่อย่างใด ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบงบการเงินและแหล่งที่มาของรายได้ของบริษัทฯ ดังกล่าวต่อไป เพื่อความชัดเจน

"จากการตรวจสอบแล้วพบว่า บริษัทฯ ดังกล่าวไม่เคยติดต่อเพื่อขอเข้าพบตัวแทนรัฐบาลแต่อย่างใด อีกทั้งการเจรจาติดต่อเรื่องการนำเข้าวัคซีนสามารถติดต่อผ่านทางองค์การเภสัชกรรม หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้โดยตรงในเบื้องต้น โดยไม่มีความจำเป็นต้องพบนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรี ตามที่อ้างแต่อย่างใด" นายอนุชา กล่าว...

...