"อนุทิน" ควง "ศักดิ์สยาม" ตรวจ ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 สถานีกลางบางซื่อ ครั้งที่สอง ยัน พอใจผลการปฏิบัติงาน เล็ง ปรับเพิ่มยอดให้บริการประชาชนเป็นวันละ 2 หมื่นคน ย้ำ 7 มิ.ย. คนไทยจะได้รับวัคซีนโควิด-19 ถ้วนหน้า 

วันที่ 26 พ.ค. ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เดินทางมาตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรด่านหน้าของกระทรวงคมนาคม และประชาชนในภาคธุรกิจขนส่งและภาคธุรกิจบริการสาธารณะ ซึ่งมีคณะแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์สถาบันโรคผิวหนังให้บริการเป็นวันที่สาม โดยนายอนุทินและคณะ เดินดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ในแต่ละจุดที่ให้บริการซึ่งมีทั้งหมด 4 จุด คือ จุดที่ 1 ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน จุดที่ 2 ลงทะเบียน ซักประวัติ จุดที่ 3 คือ ฉีดวัคซีน และจุดที่ 4 คือ สังเกตอาการ พร้อมเดินสอบถามอาการกลุ่มเจ้าหน้าที่ บุคลากรสังกัดกระทรวงคมนาคม และพูดคุยถึงอาการหลังได้รับวัคซีน กลุ่มคนขับรถแท็กซี่ และวินรถจักรยานยนต์ ที่มารับการฉีดวัคซีน และนั่งรอสังเกตอาการ

...

จากนั้น นายอนุทิน ให้เปิดเผยว่า จากการติดตามการทำงานตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ พบว่า การให้บริการประชาชนมีประสิทธิภาพดีขึ้นเรื่อย สามารถอำนวยความสะดวกประชาชน ที่อยู่ในภาคขนส่งและงานบริการสาธารณะให้รับวัคซีนได้เกือบตามเป้า คือ 1,300 คนต่อชั่วโมง ดังนั้นหากในอนาคต ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ จะปรับเพิ่มจำนวนประชาชนเข้ารับบริการฉีดวัคซีน จากเป้าเดิม วันละ 10,000 คน เป็นวันละ 20,000 คน คงไม่ใช่เรื่องยาก ตนพอใจอย่างมากกับความทุ่มเทของบุคลากรทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องที่ข่วยกันดูแลประชาชนอย่างดีเยี่ยม

ส่วนกรณีเมื่อช่วงเช้า เพจ สถาบันบําราศนราดูร มีการโพสต์ ประกาศเลื่อนการรับวัคซีนจากเดือนมิถุนายนไปเป็นเดือนกรกฎาคม และในเวลาต่อมาได้มีการประกาศโดยมีใจความระบุว่า ทางสถาบันบําราศนราดูร ขอแจ้งว่า ทุกท่านจะได้รับการนัดหมายการฉีดวัคซีนกับทางสถาบันตามกำหนดการเวลาเดิม นายอนุทิน กล่าวว่า ทราบเรื่องแล้วและได้มีการสอบถามไปยังอธิบดีกรมควบคุมโรค โดยยอมรับว่า มีการโพสต์จริง มาจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอาจจะมือไว จเร็วในการโพสต์ประกาศออกไป โดยขอให้เข้าใจคนทำงานภายใต้ความกดดัน ความเครียด ที่เห็นคนไข้มารอเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถาม ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร ระบุว่า วัคซีนมีเพียงพอที่จะฉีดให้กับประชาชนตามกำหนด ยืนยัน ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.2564 เป็นต้นไปประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีน โดยวัคซีนที่ประเทศไทย จะฉีดมีทั้ง "แอสตราเซเนกา และซิโนแวค ซึ่งวัคซีนที่ฉีดให้กับคนไทยทุกชนิดยืนยันว่า มีมาตรฐานสูง

ด้าน นายโอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ได้ออกมายืนยันด้วยว่า การฉีดวัคซีนยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิมไม่มีการเลื่อนแต่อย่างใด


ส่วน บรรยากาศการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ที่เปิดให้บริการต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ตั้งแต่ช่วงเช้า กลุ่มพนักงานในระบบขนส่ง ทั้งพนักงาน ขสมก. พนักงานรถไฟฟ้า คนขับรถแท็กซี่ และวินรถจักรยานยนต์ ฯลฯ เดินทางมารอฉีดวัคซีนตั้งแต่เช้า ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะที่บริเวณจุดพักคอยสังเกตอาการ จะมีการจัดการแสดงดนตรีสดขับกล่อมประชาชนที่มารับวัคซีนให้มีความรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น นอกจากนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและประชาชนที่มารับวัคซีนด้วย