กลุ่ม "People go network" นัดชุมนุมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "เปิดไฟให้ดาว" ลานหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ ขอให้ปล่อยตัวแกนนำ

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 มีรายงานว่า ที่ลานหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ กลุ่ม People go network นำโดย นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ และสมาชิกแนวร่วมเครือข่ายกลุ่มราษฎรกลุ่มต่างๆ ได้นัดหมายจัดการชุมนุม และแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "เปิดไฟให้ดวงดาว" เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำและแนวร่วมราษฎร มีการพูดถึงกฎหมายมาตรา 112 และการบริหารประเทศของรัฐบาลในสมัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะ คสช. สลับการแสดงดนตรี การอ่านกวี

และแจกดาวห้าแฉกที่ประดิษฐ์จากกระดาษสีและไม้ ให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมทุกคนร่วมกันใช้แสงไฟแฟลชโทรศัพท์มือถือส่องให้ดาวกระดาษเปล่งแสงสว่างบนลานสกายวอล์กอย่างสวยงาม โดยเปรียบเทียบดาวได้กับผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำที่แม้ถูกขังแต่ยังส่องแสง

...

ต่อมาเวลาประมาณ 19.15 น. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อ่านประกาศข้อกฎหมายให้ผู้ชุมนุมรับทราบเนื่องจากการรวมตัวกันในลักษณะนี้เป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.ควบคุมโรค ซึ่งระหว่างนั้นกลุ่มมวลชนได้ตีกลองใส่เจ้าหน้าที่ระหว่างอ่านประกาศ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้สลับกันขึ้นแสดงต่อไป

จากนั้นเมื่อเวลา 20.20 น. มวลชนทั้งหมดได้ร่วมกันใช้แสงไฟแฟลชจากโทรศัพท์มือถือส่องให้ดาวกระดาษเปล่งแสงสว่างอย่างสวยงาม โดยเปรียบเทียบดาวได้กับผู้ที่ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำที่แม้ถูกขังแต่ยังส่องแสงออกมาได้.