บิ๊กข้าราชการระดับอธิบดีกรมติดโควิด-19 "ยุทธพงศ์" ส.ส.พรรคเพื่อไทยแฉอ้างปกปิดไทม์ไลน์ และไม่แจ้งผู้บังคับบัญชา ด้านอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยายอมรับติดโควิด-19 จริง ยืนกรานไม่ได้ปกปิด

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งข้อมูล นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ติดโควิด-19 แต่ไม่แจ้งไทม์ไลน์และไม่แจ้งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา นายณัฐพล ไปตรวจที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พบติดเชื้อโควิด-19 มีข้อมูลก่อนวันที่ 9 เม.ย.2564 นายณัฐพล พร้อมผู้บริหารกรมอุตุฯ ให้การต้อนรับข้าราชการทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ เซ็นเอ็มโอยูของกรมอุตุนิยมวิทยากับกองทัพเรือในวันที่ 7 เม.ย.2564 ที่กรมอุตุฯ โดยไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย อยู่ห่างกันไม่เกิน 50 เซนติเมตร เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ และไม่มีใครรู้ว่า ช่วงสงกรานต์ นายณัฐพลไปไหนมาบ้าง เพราะตามข้อมูล นายณัฐพล ไม่ได้รักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า อยู่ไม่กี่วันก็หายไปใครอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล และเมื่อวันที่ 26 เม.ย.2564 นายณัฐพลจะครบกำหนดกักตัว 14 วัน ไม่รู้จะกลับมาทำงานหรือไม่

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า กรณีที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะรับผิดชอบอย่างไรในฐานะ ผอ.ศบค. ถ้าไม่จัดการแสดงว่าระบบราชการล้มเหลว มาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินระบุว่าผู้ใดปกปิดหรือแจ้งข้อมูลเท็จมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม วันที่ 26 เม.ย.2564 จะไปยื่นหนังสือให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตรวจสอบ และยื่นให้ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เอาผิดนายณัฐพล

...

ด้าน นายณัฐพล กล่าวถึงกรณีนี้ ว่า ติดเชื้อโควิด-19 จริง เข้ารักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.-24 เม.ย.2564 อยู่โรงพยาบาลได้ราว 6-7 วัน อาการทุเลาได้ย้ายออกไปแอดมิท ที่ Hospitel จนกระทั่งกลับบ้าน หมอให้กักตัวอีก 14 วัน ได้แจ้งไทม์ไลน์กับแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ โดยละเอียดไม่ได้ปกปิด คาดว่าติดเชื้อหลังไปรับประทานอาหารกับเพื่อนเมื่อเย็นวันที่ 7 เม.ย.2564 เพื่อนแจ้งว่า ติดโควิด-19 เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2564 ไปตรวจเมื่อวันที่ 9 เม.ย.2564 พบเชื้อจึงแอดมิท ตรวจอีกครั้งผลออกเมื่อวันที่ 12 เม.ย.2564 ว่าติดเชื้อ ได้แจ้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส ผ่านทางไลน์ในวันเดียวกัน แต่ไม่ได้แจ้งปลัดดีอีเอส เพราะไม่ทราบระเบียบปฏิบัติ เพิ่งแจ้งไทม์ไลน์ต่อ น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดดีอีเอสทราบ หลังจาก น.ส.อัจฉรินทร์ โทรศัพท์มาสอบถามเมื่อวันที่ 21 เม.ย.2564

สำหรับกรณีนี้ หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป