โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เผยภายหลังประชุมกรรมการบริหารพรรค ระบุไม่ต้องการให้คนภาคกลางรับน้ำท่วมแทนคนกรุงเทพฯ ชี้ รัฐบาลยังแก้ปัญหาโดยขาดการวางแผนที่ดี...

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เชิญคณะกรรมการบริหารพรรค และผู้แทนจาก กทม. คือ พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. มาหารือถึงปัญหาอุทกภัย โดยเฉพาะน้ำจากภาคกลางกำลังมาถึงส่วนตะวันออกของกทม. ขอให้มีการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วม ซึ่งยังมีความเป็นห่วงว่า ไม่ต้องการให้ภาพของคนภาคกลางมารับน้ำแทน กทม. ดังนั้น การรับมือ และการให้ความช่วยเหลือต่างๆ จึงอยากให้ กทม.ได้ออกไปช่วยเหลือพี่น้องภาคกลางที่ประสบปัญหาอุทกภัยอยู่ในขณะนี้ด้วย เพราะภาคกลางน้ำท่วมมานานมากแล้ว ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดปัญหาสุขภาพจิต รวมทั้งโรคระบาดต่างๆ ที่อาจจะตามมาได้ ทั้งนี้ เราได้ขอให้ทาง กทม. และ ส.ส.ของพรรคในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมได้ทำงานอย่างบูรณาการช่วยผู้ประสบภัยให้มากที่สุด จวกรัฐล้มเหลวแก้น้ำท่วม เพิ่มปมขัดแย้งชาวบ้าน

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลขณะนี้ พรรคเห็นว่ายังขาดการวางแผนในการแก้ไขอย่างจริงจัง เมื่อมีปัญหาในพื้นที่หนึ่งกลับไปโยนภาระในการแก้ปัญหาให้เป็นเรื่องของประชาชนในพื้นที่ เช่น พูดว่า ให้จังหวัดนี้ไปรับน้ำแทนจังหวัดอื่น ซึ่งพฤติกรรมอย่างนี้ทำให้เกิดความขัดแย้งในหมู่คนไทย ทั้งนี้ รัฐบาลมีหน้าที่แก้ไขไม่ว่าจะเป็นจังหวัดไหนก็ต้องไปดูแลป้องกันอย่างเท่า เทียมและทั่วถึง ไม่ใช่โยนปัญหาให้ประชาชนไปแก้ไขกันเอง นอกจากนี้ การเตรียมความพร้อมในการอพยพคนก็ยังไม่มีท่าทีชัดเจน แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังขยันสร้างภาพว่าจะแก้ปัญหาได้ด้วยวาทกรรมต่างๆ ไขนอตรัฐคนเดือดร้อน 2.2 ล้าน รัฐช่วยได้แค่ 2 แสน

“ขณะนี้ยังมีพื้นที่ประสบภัยจำนวนมาก พื้นที่ถูกน้ำท่วมระดับปานกลางมีอยู่กว่า 18 จังหวัด และมีอีก 8 จังหวัดที่ยังวิกฤติอยู่ ซึ่งรัฐบาลยังไม่มีการเข้าไปดูแลทั่วถึงอย่างเต็มที่ ทำให้ขณะนี้มีประชาชนเดือดร้อนกว่า 2.2 ล้านครัวเรือน รัฐบาลดูแลไปเพียงถึง 156,770 ครัวเรือน คิดเป็น 22.81 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เพราะรัฐบาลมัวแต่มาช่วยเหลือเรื่องของพวกพ้องตัวเอง และทำเพื่อประโยชน์ของคนที่อยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อไทย” นายชวนนท์ กล่าว.

...