"บิ๊กป้อม" ลงตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ มอบของขวัญปีใหม่แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและครอบครัว ในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.64 เวลา 11.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นประธานพิธีตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ ปลูกต้นไม้ และมอบเงินสินไหมทดแทน, เงินสงเคราะห์ช่วยเหลือแก่ครอบครัวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่ออนุรักษ์ผืนป่า โดยมีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ต่างๆได้แก่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว, อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ, อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา และอุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น โดยพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จว.ประกอบด้วยพื้นที่ป่า จ.สระแก้ว, จ.จันทบุรี, จ.ระยอง, จ.ชลบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา มีเนื้อที่รวมประมาณ 1.3 ล้านไร่ มีเจ้าหน้าผู้ปฏิบัติงานหลายหน่วยงาน อาทิ เจ้าหน้าที่ป่าไม้, เจ้าหน้าที่ทหารพราน และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ โดยในวันนี้ได้มีการมอบเงินสินไหมทดแทนจำนวน 2 ราย มอบเงินสงเคราะห์ผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต จำนวน 11 ราย มอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่ร่วมโครงการ ยายเกตุ คชาไทย จากพงไพร สู่ใจประชา ในการประกวดวาดภาพและระบายสีระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 คน มอบของขวัญและอวยพรปีใหม่ให้ผู้แทนหน่วย 17 หน่วย

...

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กล่าวกับหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ ความว่า มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ได้จัดให้มีการมอบของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 16 แล้ว ในห้วงหลายปีที่ผ่านมานี้ได้มีปัญหาช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ทำลายพืชผลทางการเกษตรของราษฎร ทำให้ได้รับความเสียหาย และยังได้ทำร้ายราษฎรและเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหลายรายด้วยกัน ซึ่งทางมูลนิธิฯก็ได้ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด เนื่องจากช้างป่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร ได้กำหนดมาตรการ

ในการป้องกันและแก้ไข เช่น การขุดคู หรือการทำรั้วกันช้าง ตลอดจนการจัดชุดเฝ้าติดตามช้างป่า เป็นต้น แต่ก็ยังไม่สามารถป้องกันได้อย่างสมบูรณ์ทั้งหมด สำหรับการดำเนินการในเรื่องต่างๆ ขอให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครทุกคนได้ร่วมมือกันทำงาน อย่างบูรณาการ ผมขอฝากความห่วงใยสำหรับการปฏิบัติงานซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังและรอบคอบ อย่าประมาทเป็นอันขาด และช่วยกันเป็นกำลังสำคัญในการดูแลและรักษาป่ารอยต่อ 5 จังหวัดของเราให้เป็นมรดกแก่ลูกหลานสืบไป.