“นายกฯตู่” ตบกระเป๋ากางเกง โชว์สื่อ รายชื่อ ครม.ใหม่ พปชร. ถึงมือแล้ว อารมณ์ดีหยอก “บิ๊ก ป้อม-จุรินทร์” ยังยิ้มให้กันได้หลังศึกเลือกตั้งซ่อมเขต 3 เมืองคอน ไล่ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์แกล้งนักข่าวทำเนียบฯ “อนุทิน” ดีลแลก รมช.พาณิชย์ให้ ปชป. โยก “วีรศักดิ์” ไปนั่ง รมช.คมนาคมแท็กทีมเลขาฯ ภท. ลั่น 6 ส.ส. ดาวฤกษ์ต้องไปขอโทษ “ศักดิ์สยาม” น้องเนวินยักท่า ขอดูผลสอบจาก พปชร.ก่อน “ประวิตร” ทำมึนจำไม่ได้ ชื่อ 2 รมต. เจอสื่อแซวใช้ลิฟต์ตึกไทยฯหรือยัง ชิ่ง เสียงหลงไม่คิดเป็นนายกฯ ปัดไม่จริงเกาเหลา “อนุชา- นฤมล” 5 ส.ส.รุ่นเก๋า ปชป.แย่งกันลุ้น รมต. “นริศ” มาแรงคั่วเก้าอี้ “เสรีพิศุทธ์” เสี้ยมแกนนำรัฐบาลล้มนั่งร้านไม่เห็นค่า ปชป.ทนร่วมรัฐบาลอยู่ได้อย่างไร “ชวน” เคาะเปิดสภาวิสามัญ 17-18 มี.ค. ลุยแก้ รธน. วาระ 3 “วิษณุ” ย้ำแก้ไขรายมาตราคือทางออก

จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อปรับคณะรัฐมนตรีภายในสัปดาห์นี้ ล่าสุดพรรคพลังประชารัฐได้ส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีถึงมือนายกฯ แล้ว ขณะที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) รอหารือกับพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะมีการขอสลับเก้าอี้ รมช.กันหรือไม่

...

นายกฯชวนคนรุ่นใหม่สร้างอนาคต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 มี.ค. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนการประชุม ที่ห้องโถง ตึกสันติไมตรี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม รักษาราชการแทน รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมคณะผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เข้าพบนายกฯ เพื่อจัดแสดงนิทรรศการรางวัลเกียรติยศจากนายกฯ (Prime Minister’s Digital Award 2020) เชิดชูเกียรติแก่ผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลของประเทศ ไทย ประจำปี 2563 และการนำเสนออาชีพใหม่คนรุ่นใหม่ (Gen Z) หัวใจดิจิทัล สาธิตการขายของออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ นายกฯกล่าวยินดีพร้อมชื่นชมคนรุ่นใหม่ที่นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในเชิงสร้างสรรค์ ต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่ๆ รัฐบาลให้ความสำคัญพัฒนาระบบ 5G และ AI ขับเคลื่อนประเทศไปสู่อนาคต หวังให้ความสำเร็จในวันนี้เป็นแรงบันดาลใจ เชื่อมต่อไปยังนิสิต นักศึกษาในมหาวิทยาลัย สร้างอนาคตใหม่ๆให้ประเทศ

พปชร.ส่งชื่อ รมต.ใหม่ถึงมือแล้ว

ต่อมาเวลา 12.50 น. ที่ห้องโถง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปรับ ครม.ว่า พรรคพลังประชารัฐได้ส่งรายชื่อมาเรียบร้อยแล้วอยู่ที่ตนเอง ยังไม่ได้ดู ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวะที่กล่าวนายกฯได้เอามือตบไปที่กระเป๋ากางเกง และกล่าวด้วยว่า เป็นไปตามกำหนดการ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้ส่ง แต่จะส่งวันนี้เช่นกัน แต่จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า ยังไม่ทราบ เมื่อนายกฯ แถลงข่าวเสร็จได้หันไปถามผู้สื่อข่าวว่ามีอะไรจะถามหรือไม่ ผู้สื่อข่าวจึงถามว่ารายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่ส่งเข้ามามีชื่อนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือไม่ นายกฯกล่าวว่าไม่รู้ ยังไม่ได้เปิด มันเป็นเรื่องนายกฯควรจะรู้คนเดียวก่อนหรือไม่ ดังนั้นไม่ต้องถาม เมื่อถามว่าสุดสัปดาห์นี้นำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่าเดี๋ยวมีขั้นตอนการทำประวัติอีก จะรีบร้อนไปไหน เดี๋ยวก็เห็นเอง ต้องสนใจที่ว่านโยบายเดิม แผนงานเดิมมีอยู่แล้ว หากจะทำอะไรใหม่ก็ทำขึ้นมา แต่ไม่ใช่ทิ้งของเก่าทั้งหมด มันไม่ได้

แกล้งฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่สื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายกฯแถลงข่าว ปรากฏว่าที่ทำเนียบรัฐบาลได้เกิดฝนตกหนัก เกิดลมพัดแรงกระแทกประตูตึกสันติไมตรีจนเสียงดัง ทำให้ผู้ที่อยู่ในห้องโถงต่างตกใจ ซึ่งนายกฯได้ถามว่าฝนตกเหรอ ร่มเย็นๆ บรรยากาศร่มเย็นอย่าให้มันร้อนก็แล้วกัน ลมมันเย็นๆ ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯได้ลงจากโพเดียมแถลงข่าว เดินตรงมาหาสื่อมวลชนพร้อมนำสเปรย์แอลกอฮอล์ไล่ฉีดใส่สื่อ และฉีดรอบๆตัวเอง พร้อมกล่าวว่า ฉันกลัวโควิด ฉันต้องป้องกันตัวเอง ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวแบบนี้ต้องให้สื่อฉีดวัคซีนด้วยหรือไม่ นายกฯกล่าวหยอกอย่างอารมณ์ดีว่า ต้องฉีดเข้าปากเลย

อารมณ์ดีเดินแซวทั่วห้อง ครม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์มีอารมณ์ดีเป็นพิเศษ ก่อนประชุมได้เดินพูดคุยกับรัฐมนตรีรอบๆห้อง เมื่อกลับไปนั่งที่หัวโต๊ะยังพูดกระเซ้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.นครศรีธรรมราช ว่า “หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐไม่ได้มีปัญหา การเมืองก็คือการเมือง เราต้องไปด้วยกันอยู่แล้ว ทั้งสองท่านยังยิ้มให้กันอย่างสนุกสนาน” นายกฯพูดไปก็หันไปมองทั้งคู่ที่นั่งติดกัน ต่างฝ่ายต่างมองหน้าและยิ้มให้กัน

อินเทรนด์เกาะกระแส “มหาเทพีเจ้า”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ระหว่างนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข เปิดคลิป “มหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน” โดยในคลิปดังกล่าว นายอนุทินได้พูดด้วยคำคล้องจองนายกฯก็พูดเป็นกลอนตอบกลับ เรียกเสียงหัวเราะจากบรรดา ครม. อีกทั้งช่วงหนึ่งของการประชม พล.อ.ประยุทธ์ยังเปิดสไลด์ภาพ “พระมหาเทพีเจ้า” ที่เป็นกระแสในโลกโซเชียล เป็นปรากฏการณ์พารากอนและหัวลำโพงแตก เพื่อให้ที่ประชุมรับรู้กระแสสังคมปัจจุบัน และยังเอ่ยแซวนายอนุทินว่า “หาอย่างนี้มาเดินตามหลังบ้าง เพราะเห็นชอบมีสาวๆมาเดินตาม” สร้างความครื้นเครงให้ที่ประชุมอย่างมาก นอกจากนี้เมื่อได้ยินเสียงการปราศรัยของกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) และภาคีเซฟบางกลอย ที่ประท้วงอยู่หน้าทำเนียบรัฐบาล นายกฯจึงได้กล่าวขึ้นว่า “ข้างๆนี้ก็เรียกนายกฯตลอดเวลา” ทำให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมฯกล่าวเสริมถึงกรณีมี ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุว่าจะพาตัวแทนองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มาในพื้นที่แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ทำให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวชี้แจงว่า หากเป็นเช่นนั้นจริงก็ยินดี เพื่อให้ได้รับรู้ว่าข้อเท็จจริงคืออะไร จากนั้นนายกฯจึงสั่งให้นายวราวุธไปแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงหลังจบประชุม ครม.

“บิ๊กป๊อก” ปัดไม่รู้ “ปลัดฉิ่ง” ตั้งพรรค

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เตรียมตั้งพรรคการเมืองว่า ไม่รู้เรื่องเลย เมื่อถามว่ามีความพยายามโยงว่ารัฐมนตรีมหาดไทยเกี่ยวข้องด้วย พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่รู้เรื่องเลย ไม่มีทั้งสิ้น

“บิ๊กป้อม” ลั่นไม่คิดเป็นนายกฯ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งรายชื่อรัฐมนตรีให้นายกฯในสัดส่วน พปชร.2 ตำแหน่งว่า “ผมจำไม่ได้” เมื่อถามย้ำว่าที่บอกว่าจำไม่ได้แสดงว่าส่งไปแล้วใช่หรือไม่จึงไม่ปฏิเสธ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “จำไม่ได้” เมื่อถามว่าได้ทดลองใช้ลิฟต์ในตึกไทยคู่ฟ้าหรือยัง พล.อ.ประวิตรตอบว่า ยังไม่ได้ลอง เพราะลิฟต์ทำไว้ให้ผู้สูงอายุที่เข้าพบนายกฯ ผู้สื่อข่าวถามกระเซ้าว่านึกว่าเผื่อในอนาคต พล.อ.ประวิตรจะได้เป็นนายกฯและได้ใช้ลิฟต์ พล.อ.ประวิตรตอบเน้นเสียงว่า “ผมไม่เป็นๆๆ”

ปฏิเสธไม่มี “อนุชา” ทะเลาะ “นฤมล”

พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงกระแสข่าวความขัดแย้งใน พปชร.กรณีเลขาธิการพรรค และเหรัญญิก มีปากเสียงกันต่อหน้าหัวหน้าพรรคว่า ไม่มี ไม่มีความขัดแย้ง ข่าวที่ออกมาไม่มี เมื่อถามว่ากระแสข่าวเกิดขึ้นที่ห้อง VVIP ที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า ไม่มีอะไรกัน ไม่มีใครทะเลาะอะไรกัน เมื่อถามว่ากระแสข่าวถึงกับระบุว่า พล.อ.ประวิตรเป็นคนห้ามทัพ พล.อ.ประวิตรเน้นเสียงสูงว่าไม่มี เมื่อถามว่า พปชร.ยังรักกันดี หัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า “ไม่มีอะไรหรอก เมื่อผมยังอยู่” เมื่อถามว่าแต่ระยะหลังไม่เห็นเลขาธิการพรรคกับเหรัญญิกพรรคเดินด้วยกัน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ผมจะไปรู้ได้อย่างไร เขาจะเดินด้วยกันหรือไม่เดินด้วยกัน เขาไม่ใช่สามีภรรยากัน”

รมต.ภท.ชักแถวสวัสดี “ประวิตร”

เมื่อถามถึงผลสอบกรณีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ส.ส.พปชร.โหวตสวนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ผู้สื่อข่าว จึงบอกว่าให้ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ออกมาขอโทษ ส.ส.พปชร.และไม่รับตำแหน่งจากพรรคเป็นเวลา 6 เดือน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า สื่อมวลชนรู้ แต่ตนยังไม่รู้เลย เพราะยังไม่ได้รับรายงาน เมื่อถามว่าบทลงโทษจะเพียงพอหรือไม่ ไม่ทราบคงต้องดูเหตุผล เพราะเราไปละเมิดสิทธิของ ส.ส.ไม่ได้ ทั้งนี้ขณะ พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ นายอนุทินและนายศักดิ์สยาม และรัฐมนตรีพรรค ภท.คนอื่นๆได้ยืนอยู่ด้านหลัง รอให้ พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์เสร็จ ก่อนเดินไปประชุม ครม. เมื่อนักข่าวทักว่านายอนุทินยืนอยู่ข้างหลังจะให้ทำความเข้าใจกันเลยหรือไม่ ทำให้นายอนุทิน นายศักดิ์สยามและรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยเดินเรียงแถวมาสวัสดี พล.อ.ประวิตร โดย พล.อ.ประวิตรรับไหว้ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม

“แฮงค์” โต้ไม่จริงมีปากเสียง “บิ๊กอาย”

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวมีปากเสียงกลับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ในฐานะเหรัญญิกพรรค พปชร. ว่า ไม่จริงไม่มีอะไร ขอยืนยัน เมื่อถามย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามกระแสข่าวข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายอนุชากล่าวว่า ไม่มีอะไร ข่าวที่ออกมาไม่จริงแน่นอน เมื่อถามว่าจะสืบหาต้นตอของข่าวหรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า คงไม่ ส่วนตัวมองว่ามันอยู่ที่คน เป็นเรื่องของคนไม่มีอะไรแล้ว จะไม่ไปหาว่าใครปล่อยข่าว เพราะมันไม่เป็นจริงก็คือไม่จริง

“นฤมล” ตีหน้านิ่ง รูดซิปปาก

ขณะที่นางนฤมลปฏิเสธตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเรื่องดังกล่าว โดยนางนฤมลมีสีหน้าเรียบเฉย ไม่พูดถึงหรือชี้แจงใดๆ ถึงประเด็นดังกล่าวแม้แต่น้อย ก่อนจะขึ้นรถเดินทางกลับออกจากทำเนียบรัฐบาลไป

“ศักดิ์สยาม” รอดูผลสอบ “ดาวฤกษ์”

จากนั้นสื่อมวลชนพยายามสอบถามเรื่องดังกล่าวกับนายศักดิ์สยาม โดยนายศักดิ์สยามหัวเราะในลำคอ พร้อมกล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พิจารณา ยังไม่ทราบผลของคณะกรรมการฯ ยังไม่มีการแจ้งมาที่พรรค ภท. เมื่อถามย้ำว่าหากมีผลออกมาให้ ส.ส.ดาวฤกษ์มาขอโทษด้วย เพื่อให้สถานการณ์พรรคร่วมรัฐบาลเรียบร้อยจะโอเคหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า รอดูว่าพรรคพปชร.จะแจ้งมาอย่างไร พรรค ภท. จะพิจารณาต่อหลังจากนั้น เมื่อถามกรณีหาก ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ ที่โหวตงดออกเสียงสวนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่มาขอโทษจะทำอย่างไร นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ให้สัมภาษณ์ไปแล้วและขอรอดูมติจากพรรค พปชร.ก่อน จะติดใจหรือไม่ ต้องรอดูมติของพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการที่จะส่งมาก่อน

แลกเก้าอี้ยังไม่ได้คุยกับ “เฉลิมชัย”

นายศักดิ์สยามกล่าวถึงกระแสข่าวสลับเก้าอี้รัฐมนตรีได้พูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์แล้วหรือไม่ว่า ไม่ทราบไม่ได้คุยอะไรกัน และนายเฉลิมชัยไม่ได้มาประชุม ครม. เพราะไม่สบาย คงต้องไปถามว่าใครเป็นคนให้ข่าวนี้

“อนุทิน” รับสลับ รมต.ยังอยู่ในหัว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่ได้ส่งรายชื่อปรับ ครม.ของพรรค กำลังคิดอยู่จะปรับเปลี่ยนหรือไม่ การสลับ รมช.ยังอยู่ในหัว แต่ต้องถามอีกฝ่ายด้วยว่ายินดีสลับหรือไม่ เชื่อว่าทุกคนมีอยู่ในใจอยู่แล้ว บางอย่างเลขาธิการพรรคคุยกันได้ เจ้าอาวาสไม่ต้องคุยทุกเรื่อง เลขาธิการพรรค ภท.กับเลขาธิการพรรค ปชป.สนิทกันอยู่แล้ว นายกฯยังไม่ได้กำหนดวันส่งชื่อเพียงแต่บอกว่าภายในสัปดาห์นี้ เราต้องรอคอนเฟิร์มมาอยู่ดี ตนพยายามไม่เสนอ แต่สนอง เราต้องให้เกียรติผู้นำรัฐบาล อย่าไปเพิ่มแรงกดดันและความกังวลอะไรให้ท่าน เพราะรัฐนาวานี้ต้องเดินต่อและกัปตันมีได้คนเดียว ต้องขอคิดก่อน ทุกอย่างมีทั้งบวกและลบหลายปัจจัย อะไรไม่ทำให้ใครเดือดร้อนและประชาชนได้ประโยชน์ด้วย เราคงต้องไปแนวนั้น รัฐมนตรีของพรรคทำงานผ่านเกณฑ์ทั้งหมด เรื่องสลับอย่างไรยังไม่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพียงแต่มีอยู่ในหัวไว้เฉยๆถึงเวลาถ้าหารือกันจะดูแต่ละทางเลือกดีหรือไม่อย่างไร ต้องดูภาพรวมด้วย แต่ทุกอย่างคิดเสร็จหมดแล้ว เหลือเพียงการพิมพ์ชื่อ

7 ส.ส. ต้องไปขอโทษ “ศักดิ์สยาม”

นายอนุทินกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการตรวจสอบข้อเท็จจริงพรรค พปชร.ได้ข้อสรุปเตรียมเสนอต่อกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ให้ ส.ส.ทั้ง 7 คน ที่โหวตสวนมติพรรคแสดงสปิริตไม่รับตำแหน่งอื่นจากพรรค 6 เดือนพอใจหรือไม่ โดยนายอนุทินหัวเราะพร้อมย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “วันนี้วันพระหรือเปล่า” เมื่อถามย้ำว่าโอเคกับผลสอบหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า ยังไม่ทราบว่าจะโอเคหรือไม่โอเค คงต้องรอดู เขายังไม่แจ้งผลสอบมาให้ ภท. แต่ถ้าขอโทษก็ต้องขอโทษนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ภท.แบบนี้ชัดหรือไม่

ภท.–ปชป.ดีลลับสลับ รมช.คค.กับ พณ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อ ครม.ประยุทธ์ 2/4 ใกล้สะเด็ดน้ำ โดยพรรคพลังประชารัฐส่งรายชื่อนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว 2 ว่าที่ รมต.ใหม่ โดยคาดว่านายชัยวุฒิจะไปดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ส่วน น.ส.ตรีนุชจะไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม โดยจะโยก นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรมไปเป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขณะเดียวกันยังต้องจับตามองตัวแปรสำคัญที่อาจทำให้เกิดการสลับตำแหน่งได้ หาก 1 ในกลุ่มรัฐมนตรี 3 ช. จะเดินเกม กดดันจนได้ขยับขึ้นมาเป็น รมว.หรือไม่ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ได้เจรจาจะขอสลับเก้าอี้ รมช. 1 ตำแหน่ง โดยขอเวลา 2-3 วันก่อนจะส่งรายชื่อ รมต.ให้นายกฯ โดยจะสลับนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทยไปเป็น รมช.คมนาคม แทนเก้าอี้เดิมของ นายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม ที่พ้นตำแหน่งไป แล้วให้ รมต.ใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ ไปเป็น รมช.พาณิชย์

“ไพบูลย์” ชงผลสอบ 7 ส.ส.เข้า กก.บห.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี 7 ส.ส.โหวตสวนมติพรรค เปิดเผยว่า ผลสอบเรียบร้อยแล้วอยู่ในกรอบเวลา 15 วัน อยู่ระหว่างทำรายงานเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ พิจารณาตามขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องภายในของพรรค คาดว่าจะส่งรายงานผลสรุปได้ช่วงปลายสัปดาห์นี้

“นริศ” โผล่ลุ้น รมช.อ้างเกณฑ์อาวุโส

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ถึงการพิจารณาบุคคลขึ้นเป็น รมช.ในโควตาของพรรคประชาธิปัตย์ มีชื่อผู้มีคุณสมบัติหลายคน อาทิ นายวิรัช ร่มเย็น อดีต ส.ส.ระนอง 8 สมัย ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.มหาดไทย และยังมี ส.ส. 5 สมัยอีก 4 คน ที่อยู่ในข่ายที่ผู้บริหารพรรคจะหยิบยกมาพิจารณา คือ นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และนางกันตวรรณ ตันเถียร โดยนายนริศ มีภาษีกว่าเพื่อนเพราะได้รับความไว้วางใจให้เป็นวิปพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลและรายงานกิจการในสภาฯต่อผู้บริหารพรรคและใกล้ชิดนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช นายนริศ ร่วมเกาะติดขบวนหาเสียงของผู้บริหารพรรคชนิดเป็นเงาติดตัว ทั้งนี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยและรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคยังไม่ได้หารือกัน คาดว่าจะเป็นภายในสัปดาห์นี้

“หมอผี” จี้ทบทวนก่อน ปชป.สิ้นอายุขัย

นายสัมพันธ์ ทองสมัคร อดีต รมว.ศึกษาธิการและอดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช 13 สมัย พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กหลังพรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราชว่า “ เสียดายพรรคที่อายุยืนนานมาเสียที่นั่งให้พรรคเฉพาะกิจและทั้งสองฝ่ายต้องยอมรับว่ามีการจ่ายเงินตอบแทนให้คนลงคะแนนให้จำนวนมาก เมื่อภาคใต้ไม่เคยมีอย่างนี้ พรรคประชาธิปัตย์ต้องหยุดพิจารณาตนเองว่าพรรคควรปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง การจัดคนลงสมัครต้องทบทวนกันใหม่ หากไม่คิดปรับปรุงพรรคคงจะสิ้นอายุขัย”

“พงศ์สินธุ์” ขอแก้มือโวแต้มสูงกว่าพี่

นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าได้คะแนนเสียง 44,632 คะแนน มากกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 62 ที่นายเทพไท เสนพงศ์ ได้รับเลือกตั้งมา 33,310 คะแนน เพิ่มขึ้นสูงถึง 30% เป็นความสำเร็จระดับหนึ่ง และผลคะแนนห่างกันเพียง 4,069 คะแนน ยังน้อยกว่าคะแนนที่นายเทพไทชนะครั้งก่อน 4,568 คะแนน ถือว่าสูสีคาใจของประชาชนเขต 3 ครั้งหน้าจะเป็นนัดล้างตา จะขออาสาเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งแก้มืออีกครั้งหนึ่ง

นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม รองโฆษกพรรคกล้า กล่าวว่า 6,216 เสียง ที่สนับสนุนพรรคกล้าเพราะอยากเห็นการเมืองสร้างสรรค์ เสียงประชาชนไม่เป็นกรรมสิทธิ์ของพรรคใด ไม่ควรยึดติดกับอดีต พรรคการเมืองไม่สามารถผูกขาดหรือเป็นเจ้าของคะแนนเสียงประชาชนได้ ควรทบทวนตัวเองไม่ใช่โทษพรรคการเมืองอื่น

“เสรีพิศุทธ์” เสี้ยม ปชป.ทนร่วม รบ.ได้ไง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับพรรคประชาธิปัตย์ที่เสียแชมป์ หมดสภาพทางการเมือง เพราะการที่พรรคประชาธิปัตย์ยอมเป็นนั่งร้านให้ แลกกับการร่วมรัฐบาล แต่วันนี้คนที่พรรคประชาธิปัตย์ร่วมสร้างขึ้นมา กลับมาล้มพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นค่า ไม่อยู่ในสายตา ไม่รู้ทนอยู่ร่วมกันได้อย่างไร พรรคที่ชนะอย่าลำพองเกินไป คนของประชาธิปัตย์ออกมาแฉว่า มีการเคลมมาตรการแจกเงินว่าเป็นโครงการของพรรคเขาพรรคเดียว ไม่ใช่ของพรรคร่วมรัฐบาล ถึงขนาดปล่อยข่าวว่าถ้าได้ ส.ส.ประชาธิปัตย์เข้ามาจะล้มโครงการคนละครึ่ง มีการใช้อำนาจผ่านกลไกรัฐทุกรูปแบบ แจกเอกสารสิทธิที่ดินใกล้พื้นที่เลือกตั้ง ใช้รถตำรวจนำขบวน มีข่าวซื้อเสียงอย่างหนัก จนชาวบ้านออกมาโวยว่าถูกอ้างชื่อ แต่ กกต.กลับไม่รู้อะไรเลย

ซัดแจกเงินเหมือนให้คนไทยเสพฝิ่น

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า สรุปว่างานนี้โครงการคนละครึ่งชนะประกันราคา เพราะคนละครึ่งแจกเงินได้ครอบคลุมกว่า วันนี้สังคมกำลังเคลิบเคลิ้มการแจกเงินผ่านโครงการต่างๆ เพราะได้ง่าย ได้ตรง ยิ่งกว่าประชานิยมในอดีต เชื่อว่าพอประเทศหมดเงินจะรีดภาษีจากพวกเรา ตอนนี้ใช้โควิดบังหน้าได้แต่ต่อไปจะเห็นได้ชัด การแจกเงินเหมือนการเสพฝิ่น ทำให้เคลิบเคลิ้มลดความเจ็บปวด แต่รักษาโรคร้ายไม่ได้จริง พรรคเสรีรวมไทยคอยเตือนสติว่า มีแต่แนวทางประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้

“ชวน” เคาะเปิดสมัยวิสามัญ 17–18 มี.ค.

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อลงมติร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมวาระ 3 ว่า ได้โทรศัพท์เรียนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯทราบแล้วว่าความเห็นที่ประชุมร่วมวิป 3 ฝ่าย เมื่อวันที่ 8 มี.ค. เห็นตรงกันว่าจะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 17-18 มี.ค. เพราะมีกฎหมายอื่นๆด้วย จึงไม่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ครม.นำความขึ้นกราบบังคมทูลฯได้ทันที เพราะต้องส่งเอกสารให้สมาชิกรัฐสภาภายใน 3 วันก่อนวันประชุม อย่างช้าวันที่ 13 มี.ค. สมาชิกต้องได้รับเอกสารไปศึกษา เมื่อถามว่าหากวันที่ 11 มี.ค. ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาทางใดทางหนึ่ง นายชวนตอบว่า มองทางบวกว่าให้กระบวนการทางรัฐสภาทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ เหลืออีกไม่กี่วันศาลจะวินิจฉัย อย่าเพิ่งไปสมมติ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร และการประชุมสภาสมัยวิสามัญต้องมีอยู่แล้วเพราะไม่ได้มีเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ส่วนการแก้ไขรายมาตราที่เกิดขึ้นในอนาคตทำได้หรือไม่ รอให้โหวตวาระ 3 ผ่านไปก่อนแล้วค่อยคุย

“วิษณุ” ชี้แก้รายมาตราเป็นทางออก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวว่า สภาฯได้ประสานขอเปิดประชุม รัฐสภาสมัยวิสามัญวันที่ 17-18 มี.ค.มาแล้ว วาระสามดำเนินการได้โดยไม่ต้องรอคำพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 11 มี.ค. เพราะสภาฯมีกฎหมายเรื่องอื่นต้องพิจารณา 3 เรื่อง ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญหากเอาเข้าสภาฯพิจารณาเร่งด่วนจะใช้เวลาตรวจครึ่งวัน ที่เหลืออีกวันครึ่งเอาไว้พิจารณากฎหมายอื่น 3 ฉบับ ถึงอย่างไรเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องโหวตอยู่แล้ว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ขณะที่สภาฯต้องแจ้งสมาชิกให้มาประชุมล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน เมื่อถามว่ามีการพูดไปถึงการแก้ไขเป็นรายมาตรา นายวิษณุกล่าวว่า วันนี้ยังไม่เห็นมีใครพูด เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายค้านระบุว่าหากแก้ทั้งฉบับไม่ได้ มีทางออกคือแก้ไขเป็นรายมาตรา นายวิษณุกล่าวว่า ก็ใช่ แต่ไม่มีใครพูดใน ครม.วันนี้

เตรียมซ่อมหลังคาตึกสันติไมตรีรั่ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ช่วงเที่ยงวันที่ 9 มี.ค. ได้เกิดฝนตกหนักที่ทำเนียบรัฐบาล และเกิดลมพัดแรง ซึ่งเป็นช่วงที่สื่อมวลชนรอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม แถลงข่าวหลังประชุม ครม.อยู่บริเวณห้องโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ปรากฏว่าได้เกิดน้ำไหลลงมาจากเพดานหลังคาตึก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำผ้ามาเช็ดและนำถังสีดำมารองน้ำ ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์แถลงข่าวน้ำยังรั่วไหลอยู่เป็นระยะๆ อย่างไรก็ตาม ทำเนียบรัฐบาลมีโครงการปรับปรุงซ่อมแซมหลังคาตึกสันติไมตรีไว้แล้วในเร็วๆนี้

กก.ปัด “ชนาพรรณ” ชิงผู้ว่าฯ กทม.

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคก้าวไกลทาบทามนางชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ พี่สาวนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ลงชิงผู้ว่าฯ กทม.ว่า ไม่เป็นความจริง พรรคก้าวไกลมีตัวบุคคลไว้แล้ว เพียงแต่ยังไม่ขอเปิดเผย การหงายไพ่ให้คู่ต่อสู้ทราบเป็นการเพลี่ยงพล้ำ พรรคให้ความสำคัญกับพื้นที่ กทม.เนื่องจากการเลือกตั้งที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่ได้รับคะแนนนิยมเสียงสูงสุดของ กทม. และการส่งว่าที่ผู้สมัครสภากรุงเทพมหานคร (สก.) ครบทั้ง 50 เขต ตอกย้ำว่าเรากลับมาสานภารกิจให้คนกรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิดคืนอำนาจให้คนกรุงเทพฯ คู่ต่อสู้ที่มีกระแสความนิยมเราไม่หวาดหวั่น เชื่อมั่นว่าศักยภาพและคุณสมบัติว่าที่ผู้ท้าชิงของพรรคก้าวไกล “ใหม่ ชัด โดน” แน่นอน