• เปิด “คอนเน็กชั่น” แท้จริงแล้ว เขาและเธอเป็นใคร? ทำไมชื่อถึงมาแรง กลายเป็นตัวเต็ง ทำท่าว่าจะขึ้นชั้น จนอาจได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีเป็นครั้งแรกในชีวิตการเมือง ในรัฐบาลบิ๊กตู่ 2/4 
  • "ชัยวุฒิ" เปิดใจ ยืนยัน รู้จัก "ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์" เพราะเคยอยู่พรรคเดียวกัน แต่ไม่ได้เป็นคนพาเพื่อนทั้ง 2 คน เข้าพบ "บิ๊กป้อม" ตอนตั้งพรรคพลังประชารัฐอย่างที่สื่อหลายแห่งเข้าใจ 
  • ลั่น ไม่ทราบจริงๆ ได้หรือเปล่าตอนนี้ยังไม่รู้เลย งง สื่อรู้ได้ไง ย้ำคำเดิม รอผู้ใหญ่เคาะ ไม่เคยไปวิ่ง ไปกดดัน ยืนยัน พร้อมทำงานเต็มที่หากได้รับมอบหมาย 

ถนนสายการเมือง จากตรงนี้ นอกจากการเลือกตั้งซ่อมนครศรีธรรมราช ที่ทราบผลไปเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยพรรคพลังประชารัฐสามารถล้มแชมป์เก่าลงไปได้ ด้วยคะแนน 35,230 ต่อ 31,935 โดยพรรคพลังประชารัฐเฉือนชนะพรรคประชาธิปัตย์ไป 3,295 คะแนน (คะแนนไม่เป็นทางการ)

อีกประเด็นที่ต้องจับตาแบบไม่กะพริบ ยิ่งเข้าใกล้ปลายเดือนมีนาคมต่อเมษายน ถนนการเมืองที่เข้มข้นไม่แพ้กัน คือ การปรับคณะรัฐมนตรีรัฐบาลประยุทธ์ 2/4 ตอนนี้สื่อมวลชนให้ความสนใจไปที่ 2 รายชื่อโผครม. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่โผระบุว่า อาจได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือไม่ก็รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ ตรีนุช เทียนทอง ส.ส. สระแก้ว 5 สมัย หลานของ "เจ้าพ่อวังน้ำเย็น" นายเสนาะ เทียนทอง ที่มีชื่อมาแรง อาจได้เก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ทั้งคู่จะถือเป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่แกะกล่องทันที หากนายกฯ ตัดสินใจเคาะชื่อ นั่นเพราะตลอดชีวิตเล่นการเมืองมา ยังไม่เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อนเลย

...

มาดูที่ “ชัยวุฒิ” คอนเน็กชั่นระดับบิ๊ก ถือตั๋วความเป็นพี่-น้อง เครือข่ายวิศวะ จุฬาฯ คอนเน็กชั่นเป็นอดีตผู้บริหารคนสำคัญในกลุ่มพลังงานใหญ่

เคยลงเล่นการเมืองเป็น ส.ส.สิงห์บุรี ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ปี 2544 ก่อนย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทย เมื่อถูกเว้นวรรคทางการเมือง เพราะการยุบพรรคชาติไทย เมื่อปี 2550 จากนั้นชัยวุฒิ หายตัวไปอยู่ในภาคธุรกิจพลังงาน ก่อนตัดสินใจกลับมาสมัคร ส.ว. ปี 57 แต่โชคไม่ดี ถูกรัฐประหารล้มกระดาน เมื่อ 22 พ.ค. 2557

มาถึงเลือกตั้งใหญ่ ปี 62 นายชัยวุฒิ ลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ช่วยหาเสียงให้ “โชติวุฒิ” สวมเสื้อพลังประชารัฐ คว่ำอดีต ส.ส.เพื่อไทย สุรสาล ผาสุข กลับสู่สภาฯหินอ่อนอีกรอบ

มีสื่อบางแห่งระบุว่า "ชัยวุฒิ" คนนี้ล่ะ มีสัมพันธ์พิเศษ กับ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” อดีต รมว.ศึกษาธิการ และ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” อดีต รมว.ดีอีเอส ว่ากันว่า "ชัยวุฒิ" เป็นคนพา “ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์” เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ทำเนียบรัฐบาล ตอนตัดสินใจย้ายจาก ปชป.มาอยู่ พปชร.

เขามีน้องชาย “โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” เป็น ส.ส.สิงห์บุรี พลังประชารัฐ ส่วนภรรยา กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ก็เป็น ส.ส.กทม.จากพรรคเดียวกัน แถมได้แรงหนุนจาก กลุ่ม “วิรัช รัตนเศรษฐ” ประธานวิปรัฐบาลอีกด้วย 

ความจริงจะเป็นเช่นไร ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าตัวกันแบบ จะจะ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จะได้ขึ้นชั้นเป็นถึง รมว.ศธ. หรือไม่ ไปดูกัน 

ยังยืนยันว่า พร้อมทำงานใช่ไหม หากผู้ใหญ่มอบหมายมา?

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ว่า ยังยืนยันเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า พร้อมทำงานทุกอย่าง ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหน  ความจริงที่คุยกันในที่ประชุม กก.บริหารพรรค หัวหน้าเขาก็บอกอยู่แล้วว่า จะเสนอชื่อคนการเมือง ส่วนจะตำแหน่งไหน นายกฯ จะเป็นคนจัดนะ ท่านหัวหน้าพรรคเอง (บิ๊กป้อม) ก็ยังไม่ได้บอกนะว่าเสนอชื่อใครบ้าง ก็รู้ว่าชื่อมีใครบ้าง ตามที่สื่อบอกนั่นแหละ  ก็ต้องไปคุยกับท่านนายกฯ เราก็ไม่ได้มีการไปวิ่ง หรือไปกดดันว่าต้องอยู่ตำแหน่งไหน ยืนยันไม่มี จริงๆ ได้หรือเปล่า ยังไม่รู้เลย

ถือว่า เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในชีวิต หากพรรคเสนอชื่อให้เป็นจริงๆ

นายชัยวุฒิ ยอมรับว่า ใช่ครับ

สนิท “บิ๊กป้อม” แล้วก็สนิท ณัฏฐพล กับ พุทธิพงษ์ อดีต รมว.ดีอีเอส เป็นคนนำทั้งคู่ไปพบ ลุงป้อม เพื่อก่อตั้งพปชร. ปี 57 จริงหรือไม่? 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า จริงๆ ไม่ใช่ผมนำไปหรอก ความจริงก็นัดกันไปพบผู้ใหญ่ ก็ไปพร้อมกันเฉยๆ แค่ไปพบพร้อมกันมากกว่า แต่อย่าเข้าใจผิด ผมไม่ได้พาไปนะ มีคนนัดให้ไปพบ

รับ รู้จักกันกับ 2 คนนั้นมาก่อน แต่ผมไม่ได้พาไปพบ "บิ๊กป้อม" นะ

"ไม่รู้ สื่อมวลชนเขียนกันได้ยังไง ก็มาก่อตั้งพรรค พปชร.ร่วมกัน ก็ถือว่าเคยอยู่ค่ายเดียวกันมาก่อน ผมเคยอยู่พรรคปชป. ก็คุ้นเคยกันอยู่แล้ว ยัน ตอนนั้นแม้แต่คนโทรนัดให้เข้าไปพร้อมกัน ยังจำไม่ได้เลยว่าเป็นใคร" นายชัยวุฒิ กล่าว

ยัน ถึงตอนนี้ โผรมต.บิ๊กตู่ 2/4 ก็ยังไม่นิ่ง

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ผู้ใหญ่ยังไม่ได้เรียกไปคุยกันเลย อย่าง รมว.ศธ. พี่ยังไม่รู้เลยว่า "พี่แฮงค์" นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ เขาอยากไปอยู่ตรงไหน ความจริงผู้ใหญ่ก็ให้แนวทางไว้ว่า อย่าไปคุยสื่อมาก เดี๋ยวเปิดประเด็น ตอนนี้ก็รอด่านสุดท้าย ผู้ใหญ่เคาะ

"ส่วนอีกคน ตรีนุช เทียนทอง ความจริงแล้วเขาก็ยังไม่รู้เลยว่าจะได้เป็นจริงหรือเปล่า ต้องถามนักข่าวว่า เอาโผรายชื่อ ครม.ใหม่มาจากใคร" นายชัยวุฒิ กล่าว

มาที่ ส.ส.สระแก้ว เหน่ง-ตรีนุช เทียนทอง ที่ถูกเก็งกันว่า จะได้มานั่ง รมว.วัฒนธรรม ปรับครม.คราวนี้ โดยที่ นายอิทธิพล คุณปลื้ม จะไปนั่งเป็น รมว.ดีอีเอส 

"ตรีนุช" เป็นหลานสาว “ป๋าเหนาะ” เสนาะ เทียนทอง เจ้าพ่อวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ตามรายงานข่าวก็อธิบายคุณสมบัติไว้เป็นอย่างดี ทั้งเป็นเด็กดีของลุงป้อม ไม่ดื้อ ก้มหน้าก้มตาทำงาน จึงได้รับรางวัลตอบแทน

คราวเลือกตั้งใหญ่ ปี 62 การที่ “กำนันกี” นางขวัญเรือน เทียนทอง กล้าหัก “เสนาะ” พาลูกชาย-ลูกสาว ย้ายค่ายจากเพื่อไทย มาสังกัดพลังประชารัฐ ตามคำชวนของ "บิ๊กป้อม" ถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของตระกูลเทียนทอง

ย้อนไปสมัย เสนาะ เทียนทอง ได้ชื่อเป็นนักปั้นมือทอง เพราะปั้นอดีตนายกรัฐมนตรีมาถึง 3 คน ไล่ตั้งแต่ บรรหาร ศิลปอาชา, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ นายทักษิณ ชินวัตร ยังมีบารมีสุดปึ้กอยู่ในพรรคไทยรักไทย ได้วางตัวหลาน 2 คน คือ “ฐานิสร์-ตรีนุช” เป็น ส.ส.สระแก้ว บวกกับ “สรวงศ์” ลูกชายคนโตของป๋าเหนาะ เป็น ส.ส. 

"จ.สระแก้ว" ก็เป็นของตระกูลเทียนทองมาตั้งแต่อดีตตลอด กระทั่งการเลือกตั้งใหญ่ ปี 2562 ที่ตระกูล “เทียนทอง” ต้องแข่งขันกันเอง เมื่อ “ป๋าเหนาะ” นำทีมเพื่อไทยลงสนามชนกับทีมพลังประชารัฐ ที่มีน้องสะใภ้ “กำนันกี” ขวัญเรือน เทียนทอง เป็นแม่ทัพ ผลเลือกตั้งก็ตามที่รู้กัน "ป๋าเหนาะ" พ่ายหมดรูป

กุญแจสำคัญอยู่ที่ อบจ.สระแก้ว มีนายกอบจ.ชื่อ ขวัญเรือน ที่คนสระแก้วเรียกขานว่า “กำนันกี” หรือ “คุณนายแม่” เป็นกำนัน ต.วัฒนานคร มาตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น มีผู้อพยพชาวเขมรนับแสนคน สระแก้วจึงเป็นเมืองทหาร และนั่นทำให้ "คุณนายแม่" จึงรู้จักคุ้นเคยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ ตั้งแต่สมัยเป็น ผบ.ร.12 รอ. ค่ายไพรีระย่อเดช แต่นั้นมา 

ถึงตรงนี้ก็ถึงบางอ้อ ว่าทำไม “ตรีนุช” ถึงมีชื่อขึ้นชั้น เป็นถึง "ตัวเต็ง" รมต.หน้าใหม่ แบบไม่ต้องสงสัย 

แต่ยังก่อน แม้โอกาสเป็น รมต.หน้าใหม่ของทั้ง 2 คน "ชัยวุฒิ-ตรีนุช" จะเปิดกว้าง แต่ยังไงก็ต้องรอเคาะชื่อ จาก "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นด่านสุดท้าย  

งานนี้ประมาทไม่ได้ เพราะหลายก๊กในพปชร.ก็ยังคงจับจ้อง หวังสอดแทรกเข้ามาอยู่ทุกเมื่อ แม้ทุกคนในพรรค จะบอกว่า "แล้วแต่ผู้ใหญ่ก็ตาม"  

เรียกว่า...ต้องลุ้นกันจนถึงนาทีสุดท้าย... 

ผู้เขียน : เดชจิวยี่ 

กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun