ที่ประชุม กก.บห.พปชร.เคาะตั้งกรรมการ สอบ 7 ส.ส. โหวตสวนมติพรรค ศึกซักฟอก ขีดเส้น 15 วัน ชี้ สมาชิกต้องมี จิตสำนึก อุดมคติ ในฐานะเจ้าของพรรคร่วมกัน

วันที่ 22 ก.พ. นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค กรณี ที่ 7 ส.ส. ของพรรคไม่ปฏิบัติหน้าที่ และความรับผิดชอบที่มีต่อพรรค และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม มาตรฐานจริยธรรม ตามข้อบังคับของพรรค กรณี ที่ สมาชิกของพรรค 7 คน กลุ่มดาวฤกษ์ 6 คน นำโดย วทันยา วงษ์โอภาสี และนายสมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง ดำเนินการ อาจเข้าข่าย ไม่ปฏิบัติหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่ต้องมีต่อพรรค และอาจเข้าข่ายฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามจริยธรรม ของพรรค กรณีโหวตสวนมติพรรคร่วมรัฐบาล ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ทั้งนี้เพื่อให้ชัดเจน ได้ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ขึ้นมา คณะหนึ่ง ซึ่งได้ให้ดำเนินการ เชิญทั้ง 7 คน มาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และเชิญ ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบ ภายใต้การยึดกฎหมาย รัฐธรรมนูญ และระเบียบ ข้อบังคับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และข้อบังคับสมาชิกพรรค โดยมีระยะเวลาตรวจสอบ 15 วัน เมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอต่อกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง

คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ประกอบด้วย นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธาน นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ นายสมศักดิ์ คุณเงิน เป็นกรรมการ และนางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ เป็นโฆษกกรรมการชุดดังกล่าว

ทั้งนี้ หากฝ่าฝืน บทลงโทษ ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นั้น ไม่มีบทลงโทษ แต่ในฐานะสมาชิกพรรค ที่ต้องอยู่ร่วมกัน ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ เพื่อที่จะได้สิทธิต่างๆ ของพรรค ตามที่เป็นสมาชิกพรรค และต้องร่วมมือ ตามจิตสำนึก อุดมคติ ในฐานะเจ้าของพรรคร่วมกัน

โดยหัวหน้าพรรค ได้กำชับอยากให้เป็นไปตาม รธน.กฎหมาย ข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎร และข้อบังคับของพรรค

...