ทนายความ อัปเดตเหตุม็อบ 13 กุมภา เผย สมาชิกทีมแพทย์อาสา และอีก 7 คนที่ถูกควบคุม ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจาก ตชด.ภาค 1 รอฝากขังในวันจันทร์ พร้อมแจ้งข้อหา

วันที่ 14 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า DNA บุคลากรทางการแพทย์ และอาสาสมัคร ได้อัปเดตความคืบหน้าต่อเนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ผ่านทวิตเตอร์แอคเคาต์ @VolunteerMedTH หลังมีทีมแพทย์อาสาคนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (ตชด.ภาค 1) อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยแอคเคาต์ดังกล่าวมีการทวีตข้อความอยู่เป็นระยะว่า ผู้ถูกควบคุมตัวไปอาการดีขึ้นแล้วและกำลังใจดีมาก พร้อมต่อสู้กับความอยุติธรรม แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

ต่อมาเมื่อเวลา 10.05 น. มีระบุเพิ่มเติมว่า สมาชิกทีม DNA ที่ได้ไปรอรับที่ ตชด.ภาค 1 กลับถึงที่พักอย่างปลอดภัยทุกคน และสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราในครั้งนี้ ไม่ทำให้เราไขว้เขวในสิ่งที่เราปฏิบัติ เรายืนยันจะเคียงข้างทุกคนที่เจ็บป่วยในพื้นที่การชุมนุม เพราะสิทธิการเข้าถึงการพยาบาล คือสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน

ทางด้าน น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์แอคเคาต์ @LittleLawyerJ ว่า น้องทีมแพทย์พยาบาลอาสาตอนนี้ปลอดภัย มีบาดแผลฟกช้ำจากการถูกตีทั่วร่างกาย ยังมีคนที่บาดเจ็บจากการจับกุมโดยที่มิได้มีอาวุธอะไร และผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ไม่ได้ประกันในชั้นตำรวจ คืนนี้นอน ตชด.ภาค 1 เพื่อรอฝากขังในวันจันทร์ต่อไป โดยใน 8 คนนี้ มีคนไร้บ้านและทีมแพทย์อาสารวมอยู่ด้วย ต่อมาได้ทวีตข้อความสรุปว่า ตำรวจดำเนินคดีทั้ง 8 คน พร้อมทั้งแจ้งข้อหา

...

ต่อมามีการชี้แจงเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ถูกควบคุมตัวเป็นหนึ่งในสมาชิกทีมแพทย์อาสาฯ (DNA) ไม่ได้เป็นแพทย์หรือพยาบาล แต่เป็นอาสาสมัครทางการแพทย์ของทีม DNA ที่สมัครเข้ามาเพื่อมาดูประชาชนหรือใครก็ตามที่เจ็บป่วยในพื้นที่ชุมนุม

ขณะที่ในทวิตเตอร์เทรนด์ประเทศไทยอันดับ 1 ในขณะนี้ (ณ เวลา 10.49 น.) คือแฮชแท็ก #ตำรวจกระทืบหมอ ซึ่งมาจากเหตุการณ์ของแพทย์อาสาคนดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.