โค้งสุดท้าย เลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ "จตุพร" ไม่หวั่น ออกช่วย "บุญเลิศ" หาเสียงกลางตลาด บอกยังรักเคารพ "ทักษิณ" แต่หนุนส่งคนผิดลง ลั่น รักษาประชาธิปไตย ขอยืนเคียงข้างคนที่ได้รับความอยุติธรรม จากพรรค 

วันที่ 17 ธ.ค. ที่บริเวณตลาดป่าข่อยใต้ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัคร นายก อบจ.เชียงใหม่ เบอร์ 2 กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม พร้อมทั้ง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายเจ๋ง ดอกจิก และนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ ได้ออกมาร่วมหาเสียงท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของคนเสื้อแดงเชียงใหม่บางส่วน โดยบรรยากาศพ่อค้าในตลาดยังแห่ต้อนรับและขอถ่ายรูปกับนายจตุพร ด้วยความสนใจไร้การต่อต้านใดๆทั้งสิ้น 

หลังจากเดินหน้าหาเสียงแล้ว ทางผู้สื่อข่าวได้ถาม นายจตุพร เกี่ยวกับมี ส.ส.เชียงใหม่ ออกมาตำหนิ นายจตุพร ทรยศต่อพรรค ต่อนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งนายจตุพร ตอบว่า ตนซื่อสัตย์ต่อระบอบประชาธิปไตย พวกเราไม่เคยทรยศ เพียงแต่เราถูกปฏิบัติอย่างอยุติธรรม เพราะพรรคไปเอาคนที่มีปัญหา ต่อการทำลายขบวนการยุติธรรม ตนจึงไม่อาจจะไปร่วมการสนับสนุนได้ คนไทยรับคดีบอส อยู่วิทยาไม่ได้อย่างไร ตนก็รับไม่ได้เช่นนั้น บุญเลิศติดคุกเพราะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญตามแนวทางของพรรค แม้กระทั่ง นปช.เองก็ยึดแนวทางนี้ เพราะฉะนั้น ตนจึงมายืนหยัดเคียงข้างคนที่ไม่ได้รับความยุติธรรม เขาเป็นคนถูกผลักไสอย่างอยุติธรรมมากที่สุด แล้วพรรคก็ไปเอาคนที่มีข้อเกี่ยวข้องสงสัยในคดีบอส

...

"ผมยังเคารพท่านทักษิณ แต่เรื่องความถูกต้องผมอยู่ในเหตุการณ์นี้ ผมเอาเห็นรายงานฉบับย่อของนายวิชา มหาคุณ ที่สอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างหลักฐานเท็จทำลายความยุติธรรมจนสิ้นซากในกรณีบอส อยู่วิทยา เราต่อสู้มายาวนานกับความอยุติธรรม เพราะเรื่องนี้คนที่เกี่ยวข้องกับความอยุติธรรมคดีบอส และพรรคละเลยที่จะพิจารณาในเรื่องนี้ ผมจึงไม่อาจที่จะร่วมทางได้ โดยส่วนตัวความเคารพต่อ นายกฯ ทักษิณ อย่างไร ผมก็ยังเคารพอย่างนั้น เพียงแต่ตนมีหลักการความเชื่อว่า คนที่มีหลักการที่เราจะไปยืนเคียงข้างเขาต้องเป็นนักประชาธิปไตย และรังเกียจความอยุติธรรม เราสู้มาค่อนชีวิตจนมาถึงช่วงปลายของชีวิต เราจำเป็นต้องยืนหยัดเหลือเพียงสิ่งเดียว เราไม่มีทรัพย์สินเงินทอง แต่เรามีความเชื่อเรื่องประชาธิปไตย ความยุติธรรม เราจะรักษาสิ่งนี้จนวันที่เราตาย" นายจตุพร กล่าว...