“อัครเดช” ถาม รมว.พลังงานป้ายเเดง มาตรการหนุนใช้ NGV ขณะที่ “สุพัฒนพงษ์” ตอบกระทู้ครั้งแรก หลังรับตำแหน่ง ยัน พร้อมส่งเสริมการใช้ ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5
วันที่ 2 ก.ย. ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในการสนับสนุนการใช้แก๊สธรรมชาติ (NGV) สำหรับยานยนต์เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2.5) เกิดมาตรฐานซึ่งปัจจุบันนี้ ฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในวงกว้าง ซึ่งสาเหตุเกิดจากการใช้รถที่ใช้น้ำมันประเภทดีเซล โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ซึ่งปัจจุบันยังคงมีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง และรถบางคันมีการใช้งานต่อเนื่องมาหลายปีส่งผลให้เกิดการเผาไหม้เชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์ก่อให้เกิดควันพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศเป็นผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนการลดการใช้น้ำมันดีเซล จึงเป็นแนวทางที่สำคัญในการช่วยลดปัญหาเหล่านี้จึงเห็นควรให้มีการสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนอื่น เช่น NGV สำหรับยานยนต์ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศได้ และที่สำคัญเป็นเชื้อเพลิงที่สามารถจัดหาได้เองในประเทศไทย จึงขอถามทางกระทรวงพลังงานว่ามีนโยบายในการลดราคาแก๊ส NGV เพื่อส่งเสริมให้ประกอบการรถบรรทุก รถโดยสาร และประชาชนท่านมาใช้แก๊ส NGV เพิ่มมากขึ้นเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5 อย่างไร
โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ตอบกระทู้ถาม ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก หลังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งมี ส.ส.ถามถึงแนวทางการใช้ก๊าซธรรมชาติ สำหรับยานยนต์ หรือ NGV เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน โดยยืนยันว่า กระทรวงพลังงาน มีนโยบายสนับสนุน และส่งเสริมการใช้ NGV มาตลอด 20 ปี เพื่อทดแทนการใช้เชื้อเพลิงนำเข้า เพราะเป็นเชื้อเพลิงสะอาด ไม่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม มีต้นทุนถูก เพราะมีแหล่งกำเนิดในประเทศ และเมื่อราคาน้ำมันมีการปรับตัวขึ้นในปี 2549 นั้น กระทรวงพลังงาน ก็มีนโยบายตรึงราคาเชื้อเพลิง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งาน และสำหรับกิจการรถยนต์สาธารณะ กระทรวงพลังงาน ยังสนับสนุนการใช้ก๊าซธรรมชาติ ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลอดทั่วไป
...
ทั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ ยืนยันด้วยว่า กระทรวงพลังงาน จะพยายามปรับราคา NGV ให้จูงใจผู้บริโภค เพราะปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานลดลง เพราะหันไปใช้งานน้ำมันที่มีราคาใกล้เคียงกัน พร้อมจะนำข้อเสนอจากกรรมาธิการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เสนอไปยังกระทรวงพลังงาน ไปพิจารณา เพื่อให้ NGV ช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างเป็นระบบ และหากมีข้อเสนอเพิ่มเติม ก็พร้อมนำไปหารือต่อที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติต่อไป
นอกจากนี้ นายอัครเดช ยังได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้สละเวลามาตอบกระทู้ถาม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในเรื่องของ PM 2.5 ซึ่งท่านเพิ่งมารับตำแหน่ง และเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ในด้านพลังงานในระดับประเทศ เมื่อได้ฟังคำตอบแล้วก็รู้สึกดีใจแทนประชาชน ที่ได้เห็นความสำคัญของกรรมาธิการทั้งในส่วนของการศึกษาแก้ไขปัญหา ฝุ่น PM 2.5 ที่ทำในนามของสภาผู้แทนราษฎร ที่ท่านจะรับเอารายงานของกรรมาธิการกลับไปศึกษาเพื่อที่จะออกเป็นมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นปัญหาด้านสุขภาพให้กับประชาชน.