“สุชาติ” สั่งเยียวยาแรงงานไทยติดโควิด-19 เสียชีวิตในซาอุฯ รายที่ 5 เร่งช่วยล่ามแรงงานกลับไทย หายป่วยไร้เชื้อ แต่ปอดอักเสบมาก และเสียไป 1 ข้าง

วันที่ 27 ส.ค. 2563 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์พูดคุยกับ น.ต.วิทวัส กู้ประเสริฐ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) ถึงการเสียชีวิตของแรงงานไทยในซาอุดีอาระเบีย ตั้งแต่เดือน มิ.ย. รวม 6 ราย โดยเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวม 5 ราย ส่วนอีกรายเสียชีวิตจากอาการมีไข้สูงและหัวใจวาย แต่แพทย์ไม่ระบุว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่

ทั้งนี้ รายล่าสุดที่เสียชีวิตจากโควิด-19 คือ นายถนอม เชื้อแดง อายุ 67 ปี ชาว อ.เถิน จ.ลำปาง ทำงานกับนายจ้างชื่อ AL-OSAIS CONTRACTING & TRADING เมืองจูเบล เสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่วนล่ามแรงงานไทยชาว กทม. ที่ติดโควิด-19 ตั้งแต่เดือน ก.ค. ล่าสุดไม่พบเชื้อแล้ว ขณะนี้อาการยังทรงตัว แต่ปอดมีการอักเสบมาก และเสียปอดไป 1 ข้าง สถานทูตไทยกำลังดำเนินการในเรื่องการเดินทางกลับ และยังอยู่ระหว่างประสานงานขอเอกสารรับรองทางการแพทย์ ซึ่งวันนี้แพทย์จะทดลองถอดเครื่องช่วยหายใจเพื่อดูว่าผู้ป่วยสามารถหายใจได้ดีแค่ไหน

น.ต.วิทวัส กล่าวว่า ในจำนวนแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 5 ราย มีอยู่รายหนึ่งคือ นายบัวผัน มาศิริ ชาวนครราชสีมา ทำงานเจาะน้ำบาดาลอยู่ในทะเลทราย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 ก.ค. แต่ไม่มีใครรู้ เพิ่งจะมีการแจ้งทางฝ่ายกรมการกงสุล ช่วงเช้าวันที่ 27 ส.ค. และมีบางรายที่ติดเชื้อและหายป่วยแล้ว ซึ่งต้องขอบคุณทางการซาอุดีอาระเบีย ที่ดูแลแรงงานที่ป่วยจากโควิด-19 ให้ได้รับการรักษาฟรีทุกคน ทั้งนี้ แรงงานไทยในซาอุดีอาระเบียล้วนมีอายุมากกว่า 60 ปีทั้งสิ้น โดยเป็นกลุ่มแรงงานเก่า ทำงานนานกว่า 30 ปี เพราะทางการซาอุดีอาระเบียไม่เปิดรับแรงงานไทยกลุ่มใหม่เข้าไปทำงานมานานแล้ว ที่ยังทำงานอยู่เกือบทั้งหมดไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ จึงไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์จากกองทุนฯ

...

ทางด้าน นายสุชาติ กล่าวแสดงความรู้สึกเสียใจกับครอบครัวของ นายถนอม และได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงานฯ ติดตามค่าจ้างค้างจ่ายและเงินอื่นๆ สิทธิประโยชน์ที่พึงได้ รวมถึงให้แรงงานจังหวัดและหน่วยงานในสังกัด จ.ลำปาง เข้าให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย

ขณะที่ นายโอวาท ทองบ่อมะกรูด จัดหางานจังหวัดลำปาง เผยว่ามีการลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวของ นายถนอม แล้ว โดย นางศรีอ่อน เชื้อแดง ภรรยา มีลูก 2 คน แต่ละคนแยกย้ายไปมีครอบครัวแล้ว ทางครอบครัวรับรู้ว่า นายถนอม ป่วยตั้งแต่เข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 16 ส.ค. และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้ติดตามในเรื่องสิทธิประโยชน์ โดยจะมีการฝังร่าง นายถนอม ที่ซาอุดีอาระเบีย ส่วนพิธีกรรมทางศาสนา ทางครอบครัวจะจัดขึ้นในวันที่ 30 ส.ค.นี้