“อนุทิน” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงจุดยืนพรรค หนุนแก้ รธน.มาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน หลังได้ รธน.ฉบับใหม่แล้ว พร้อมให้มีการยุบสภา แล้วเลือกตั้งใหม่


วันที่ 19 ส.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมสมาชิกพรรคแถลง ยืนยัน พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรมนูญ และเสนอให้รัฐสภาพิจารณารับรองตามกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม การแก้ไขต้องไม่กระทบหมวด 1 และ หมวด 2 ของรัฐธรรมนูญ 

"ขอเสนอให้ ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชน ต้องมีความเป็นอิสระในการยกร่างรัฐธรมนูญทุกชั้นตอนและทุกกระบวนการ เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน และเมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนแล้ว พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยที่จะให้ยุบสภาฯ เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ และข้อเสนอของภาคประชาชน" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

นายอนุทิน กล่าวถึง รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องสนับสนุนการกระจายอำนาจการบริหารและงบประมาณไปสู่ท้องถิ่นให้มากขึ้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมกำหนดนโยบายและทิศทางการพัฒนาท้องถิ่น มากที่สุด ต้องสร้างความเท่าเทียม ความเสมอภาค การประกอบอาชีพของประชาชน การประกอบธุรกิของภาคเอกชน โดยรัฐต้องเป็นผู้สนับสนุน อำนวยความสะดวกและเปิดกว้างการประกอบอาชีพ ให้ประชาชนมีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว

“รัฐต้องลดอำนาจการควบคุมที่เป็นลักษณะการสกัดกั้นและสร้างเงื่อนไขที่ทำให้ประชาชนมีความไม่เท่าเทียมกันในการประกอบอาชีพสุจริต ต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพแก้ปัญหาผู้ด้อยโอกาสกลุ่มต่างๆ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนามากที่สุด” นายอนุทิน กล่าว

...

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า พรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนการคุกคามผู้เห็นต่างทุกกรณี ทั้งการคุกคามโดยอำนาจ อาวุธ การคุกคามทางสังคมต่อผู้เห็นต่าง พรรคภูมิใจไทย เห็นว่า การให้พื้นที่ผู้เห็นต่าง การรับฟังความเห็นต่าง เป็นลักษณะสำคัญของระบอบประชาธิปไตย

ขณะ นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้ผู้ร่วมลงชื่อ 100 คน ซึ่งพรรคภูมิใจไทย มีสมาชิก 61 คน จำเป็นต้องหาสมาชิกที่มีความคิดเห็นและมีแนวทางเดียวกันกับพรรค คือ จะแก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้ตั้ง ส.ส.ร. ดังนั้น สมาชิกอีก 40 คนที่เหลือ หากใครมีแนวทางเดียวกัน สามารถร่วมเสนอกับพรรคภูมิใจไทยได้ ส่วนจะเป็นเมื่อใด คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้จะได้ร่างของพรรค แล้วจะรีบรวบรวมรายชื่อเสนอต่อประธานรัฐสภาต่อไป.