มติ กมธ.กฎหมายฯ ให้ “สิระ เจนจาคะ” เป็นประธานแทน “ปิยบุตร” หลังพ้น ส.ส. ขณะที่ประชุมมีมติรับรองความปลอดภัย “รังสิมันต์ โรม” ถูกคุกคามจากการตรวจสอบกรณี “วันเฉลิม - หมู่อาร์ม” ด้วย

วันที่ 24 มิ.ย. 2563 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติในเรื่องสำคัญให้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกรรมาธิการฯ แทน นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่พ้นจากการเป็น ส.ส. โดย นายสุทัศน์ เงินหมื่น รองประธานกรรมาธิการ ทำหน้าที่เป็นประธานกรรมาธิการ ชั่วคราว เป็นผู้เสนอชื่อ โดยไม่มีกรรมาธิการเสนอชื่อบุคคลอื่น

นายสิระ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการชุดนี้มีความสำคัญต่อประชาชนและประเทศชาติเพราะเกี่ยวกับเรื่องกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน โดยขอชื่นชมทุกคนที่ทำให้ประชาชนมีที่พึ่งและแก้ไขปัญหาประชาชนหลายๆ ด้านตลอดเวลา 1 ปี และจะทำหน้าที่ประธานเพื่อให้กรรมาธิการทำประโยชน์ให้ประชาชนมากที่สุด

...

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีมติรับรองการคุ้มครองความปลอดภัยของ นายรังสิมันต์ จากการถูกคุกคามอันเนื่องมากจากการทำหน้าที่กรรมาธิการฯ ในการตรวจสอบกรณีอุ้มหาย นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ และกรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ หมู่อาร์ม ซึ่งร้องเรียนการทุจริตในกองทัพ และให้ส่งมติดังกล่าวนำเรียนถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเร่งด่วน เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป

ทางด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช ที่ปรึกษากรรมาธิการฯ เห็นด้วยที่รัฐสภาจะปกป้องสิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้แทนราษฎร เพื่อให้ผู้แทนราษฎรปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส.ยังถูกข่มขู่ แล้วประชาชนจะเป็นอย่างไร.