เขียนถึงคณะกรรมการจริยธรรมประจำส่วนราชการในสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วยังมีข้อมูลที่น่าแปลกใจบางประการที่ไม่อาจเก็บเอาไว้ให้หนักอกคนเดียว

ขอทำบันทึกถึงเรื่องนี้ด้วยความเป็นกัลยาณมิตรและห่วงใยอยากให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามครรลองที่ควรจะเป็น นั่นคือการติดตามปรับปรุงให้คณะกรรมการจริยธรรมในหน่วยของตัวเองทันสมัยตรงกับความเป็นจริงอยู่เสมอ

แต่ข้อมูลที่ปรากฏกลับไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง เราจึงพบว่าคณะกรรมการจริยธรรมในบางหน่วยงานสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีขาดอายุมายาวนานหลายแห่ง ถึง 10 ปีก็ยังมี

ตัวอย่างเช่น คณะกรรมการจริยธรรมประจำสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ มีการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 มี 1. นายธรรมรักษ์ การพิศิษฎ์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ชื่อหน่วยงานในขณะนั้น) เป็นประธาน และมีกรรมการ ประกอบด้วย 2.นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. ในขณะนั้น 3.นางสาวทัศนีย์ ดุสิตสุทธิรัตน์ รองเลขาธิการ ก.พ.ร. ในขณะนั้น 4.นายบดินทร์ พุ่มนิคม 5.นายวัชรพงษ์ ดาวรุ่งวณิชสกุล 6.นายยันยงค์ คำบรรลือ 7.นายปัณรส มาลากุล ณ อยุธยา

คณะกรรมการดังกล่าวตั้งแล้วตั้งเลยไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงถึงแม้ว่าบางคนขาดคุณสมบัติ เช่น เลขาธิการทศพร เป็นจนย้ายไปที่อื่น เช่นไปเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา จนย้ายกลับมาที่เดิมและย้ายใหม่ไปเป็นเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จนจะเกษียณอายุราชการตอนสิ้นปีงบประมาณนี้ หรือ รองทัศนีย์ นั่นก็เกษียณอายุนานแล้ว แต่ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงเสนอแต่งตั้งใหม่จนบัดนี้

คณะกรรมการจริยธรรมประจำสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตั้งครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2555 มี 1. นายปรีชา วัชราภัย อดีตเลขาธิการ ก.พ.เป็นประธาน กรรมการประกอบด้วย 2. นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา 3.นายนิพนธ์ ฮะกีมี รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา 4. นางสาวจารุวรรณ เฮงตระกูล กรรมการร่างกฎหมายประจำ 5. นางภาณุมาศ สิทธิเวคิน กรรมการร่างกฎหมายประจำ 6. นางสาวพวงเพชร สารคุณ อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา 7. นางโฉมศรี อารยะศิริ อดีตรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

...

หน่วยงานนี้ รองชูเกียรติ ขึ้นเป็นเลขาธิการ แล้วย้ายไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ต่อมาได้เป็นเลขาธิการ ก.พ.ร. จนเกษียณอายุ และเสียชีวิตไปแล้ว ส่วน รองนิพนธ์ ก็เกษียณอายุ ขาดคุณสมบัติ กรรมการจารุวรรณ ขึ้นเป็นรอง และเป็นเลขาธิการ จนเกษียณแล้ว ขาดคุณสมบัติเช่นกัน

ถัดมา คณะกรรมการจริยธรรมประจำสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตั้งครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2556 มี 1. พลโทสุรพล เผื่อนอัยกา อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ มี 2.พลโท ภราดร พัฒนาถาบุตร เลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ 3.นายฉัตรชัย บางชวด ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนความมั่นคง 4. นายวีระ อุไรรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านปัญหาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักยุทธศาสตร์ความมั่นคงกิจการชายแดนและประเทศรอบบ้าน 5. นายธีรภัทร จุนทการ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนระดับชำนาญการ 6.นายศุภรัชต์ โชติกญาณ อดีตเลขาธิการ ก.พ. 7.นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

รายพลโทภราดร ก็เกษียณอายุไปเป็นนักการเมืองแล้ว ขาดคุณสมบัติเช่นกัน

ทั้งหมดนี้ผู้บริหารก็น่าจะพิจารณาเสนอเรื่องราวแต่งตั้งใหม่ให้ลงตัวในเรื่องจริยธรรมที่มีความสำคัญในยุคนี้ หรือว่าไม่ใช่.

“ซี.12”