มีเกิดย่อมมีแก่ มีเจ็บต้องมีตาย
สายการบินไทยรักคุณเท่าฟ้า แจ้งเกิดมาแล้ว 60 ปี เคยรุ่งเรืองเฟื่องฟูเป็นสายการบินท็อปเทนของโลก ท็อปทรีของเอเชีย
แต่อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ช่วง 5 ปีหลัง การบินไทยขาดทุนริดสีดวงบานเป็นกลีบมะไฟ
ถ้าปล่อยให้ขาดทุนบานทะโร่อีกไม่เกิน 6 เดือน บริษัทการบินไทย สายการบินแห่งชาติ ต้องเสร็จค่อล่อซ่ออย่างแน่นอน
ตอนแรก นายกฯลุงตู่ คิดจะเอาเงินภาษีประชาชน 54,000 ล้านบาท ไปอัดฉีดอุ้มการบินไทย
ยอมควักกระเป๋าเพิ่มทุนอีก 80,000 ล้านบาท เพื่อให้สายการบินไทยหลุดพ้นจากภาวะหนี้สิน
ล้นพ้นตัว
แต่ถูกรุมค้านจากรัฐมนตรีส่วนใหญ่ จน “นายกฯลุงตู่” ไม่กล้าเสี่ยงเอาเงินภาษีประชาชนไปอุ้มกระเตงการบินไทย
แต่...แต่ถ้าจะปล่อยให้สายการบินแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ต้องล้มละลายคามือ
จะกลายเป็นผลงานโบดำ ที่นายกฯลุงตู่ต้องรับไปเต็มๆ
แต่ก่อนที่การบินไทยจะกลายเป็นผีถึงป่าช้า ยังเหลือทางออกฉุกเฉินอีกหนึ่งประตู
คือยื่นร้องศาลขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทยให้ฟื้นจากโคม่ากลับมาแข็งแรงอย่างเดิม
เมื่อศาลมีคำสั่งให้เริ่มแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทย บรรดาเจ้าหนี้จะต้องหยุดทวงหนี้ชั่วคราว
เปิดโอกาสให้บริษัทการบินไทย ซึ่งมีหนี้ท่วมหัวมีเวลาพักหายใจ
ระหว่างฟื้นฟูบริษัทการบินไทยยังบินรับส่งผู้โดยสารได้ตามปกติ
ยังมีรายได้เป็นเบี้ยต่อไส้ไปพลางๆ
ข้อสำคัญ ระหว่างการฟื้นฟู พนักงานการบินไทย 21,000 คน ยังไม่ถูกลอยแพเลิกจ้างเดือดร้อนกระจองอแง
...
การยื่นคำร้องขอฟื้นฟูการบินไทย ต่อศาลล้มละลาย (โดยยังไม่ล้มละลาย) จึงเป็นทางเลือกที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าการที่บริษัทการบินไทย เป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นอุปสรรคอย่างสำคัญ ทำให้การผ่าตัดใหญ่ไม่คล่องตัว
ที่ประชุม ครม.จึงมีมติเห็นชอบให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นบริษัทการบินไทย จาก 51 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 48 เปอร์เซ็นต์
ส่งผลให้บริษัทการบินไทย พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจทันที!!
การพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ ยังทำให้ “สหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย” ถูกยุบเลิกไปพร้อมกัน
เมื่อไม่มีสหภาพการบินไทยเป็นก้างขวางคอ การผ่าตัดใหญ่ (ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้) ตามแผนฟื้นฟูก็ทำได้สะดวกโยธิน
บอร์ดการบินไทยชุดปัจจุบัน จะถูกรุสต๊อกออกไปเพื่อดึงคนใหม่ๆ เลือดดีไฟแรงเข้ามาช่วยฟื้นฟูกิจการ
จะมีการเปิดโต๊ะเจรจาเจ้าหนี้ที่ให้การบินไทยกู้เงิน และเจ้าหนี้ที่ให้การบินไทยเช่าเครื่องบิน 32 ลำ
ขอให้เจ้ากรรมนายเวรยอมลดหนี้ หรือยอมแปลงหนี้เป็นทุน
ยอมเปลี่ยนจากเจ้าหนี้เป็นผู้ถือหุ้นการบินไทย
“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่าครั้งนี้จะเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่สุดของบริษัทการบินไทย สายการบินแห่งชาติในรอบ 60 ปี
ผ่าตัดใหญ่ครั้งนี้ถ้าไม่รอด...ก็จองวัดละโยม.
"แม่ลูกจันทร์"