“อนุทิน” กำชับ ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ไทยต้องไม่เสียเปรียบ หลังร่วมกับจีนศึกษาพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยัน อสม. ได้รับค่าตอบแทนเต็มจำนวน

วันที่ 7 พ.ค. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการศึกษาและพัฒนา "วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19" ที่พัฒนาโดยคนไทย ว่า เราให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติไปหารือมหาวิทยาลัยต่างๆ และลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศจีน ในการศึกษาและวิจัยร่วมกัน ตนได้เชิญ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ มาพูดคุยสอบถามถึงเรื่องนี้แล้ว เน้นย้ำว่าการทำเอ็มโอยูดังกล่าวเราต้องไม่เสียเปรียบ จึงขอให้ศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ทั้ง 2 ฝ่าย ต้องเข้าถึงพร้อมกันและได้รับความยุติธรรมเท่ากัน

เมื่อถามว่า กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ผ่อนปรนมาตรการใดอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ทุกอย่างอยู่รวมที่ ศบค. กระทรวงสาธารณสุขเป็นฝ่ายสนับสนุน ถ้ามีมาตรการอะไรดีๆ เพิ่มเติม จะเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการ ศบค.

ส่วนกระแสข่าวอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) บางแห่งยังไม่ได้รับค่าตอบแทนเต็มจำนวน แต่ยังต้องทำงานหนักอย่างต่อเนื่องนั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า อสม.ได้รับค่าตอบแทนแล้ว จากการสอบถามข้อเท็จจริงพบว่ากรณีของบางพื้นที่เกิดข้อผิดพลาดเรื่องการโอนเงิน แต่ตอนนี้ไม่มีปัญหาแน่นอน รับประกันว่า อสม.ได้รับเงินค่าตอบแทนเต็มจำนวน.