เปิดทางสอบ-ฝ่าฝืนจัดมวย ศรีฯร้องเอาผิดผบ.ทบ.ด้วย ‘ชวน’กรีด‘สิระ’ปิดสภาไม่ได้

“บิ๊กแดง” ฟันแล้ว สั่งโยกก๊วนเอี่ยวจัดมวยลุมพินี นำโดย “ราชิต” เจ้ากรมสวัสดิการฯ มาช่วยราชการที่ บก.ทบ. เปิดทาง กก.สอบสวน “ศรีฯ” ลุยต่อยื่นนายกฯเอาผิด ผบ.ทบ. ฐานย่อหย่อนต่อหน้าที่ร้ายแรง “ชวน” กรีดนิ่มๆ “สิระ” ปิดรัฐสภาไม่ได้ ลั่นสภาฯต้องทำหน้าที่ของตัวเอง “สิระ” ห้าวปีนเกลียวจะปิดสภาฯให้ได้ อ้าง ขรก.หวั่นติดเชื้อโควิด พท.กระตุกรัฐบาลอย่าไปไกลถึงเคอร์ฟิว

ในที่สุด พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้มีคำสั่งให้ผู้รับผิดชอบ และผู้เกี่ยวข้องกับสนามมวยลุมพินี มาช่วยราชการที่กองบัญชาการกองทัพบก หลังปล่อยให้มีการจัดการแข่งขันชกมวยรายการใหญ่ “ลุมพินีแชมเปี้ยนเกียรติเพชร” จนเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขนานใหญ่

“บิ๊กแดง” เด้งก๊วนจัดมวยลุมพินี

...

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันของกองทัพบก ที่มี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เป็นประธาน ว่า ผบ.ทบ.มอบหมายให้กรมกำลังพลทหารบก (กพ.ทบ.) ดำเนินการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้อง กรณีมีการร้องเรียนเรื่องการจัดการแข่งขันมวยภายในสนามมวยลุมพินี เมื่อ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมมีคำสั่งให้ผู้รับผิดชอบ และผู้เกี่ยวข้องกับสนามมวยลุมพินี มาช่วยราชการที่กองบัญชาการกองทัพบก ในระหว่างที่มีการสอบสวนเรื่องนี้

สั่ง จก.สก.ทบ.ช่วยราชการ ทบ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. มีคำสั่งแต่งตั้ง พล.ท.อยุทธ์ ศรีวิเศษ เจ้ากรมกำลังพลกองทัพบก (กพ.ทบ.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีการจัดการแข่งขันชกมวยรายการใหญ่ “ลุมพินีแชมเปี้ยนเกียรติเพชร” ที่สนามมวยลุมพินี เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมาแล้ว หลังจากนี้ผู้ที่มีชื่อรับผิดชอบเกี่ยวกับสนามมวยลุมพินี ในส่วนของกองทัพบก อาทิ พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ในฐานะนายสนามมวยลุมพินี และผู้เกี่ยวข้อง ต้องมารายงานตัว และให้เข้ามาช่วยราชการภายใน บก.ทบ. เพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการสอบสวนสามารถไปหารายละเอียด และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้ ขณะนี้ พล.ต.ราชิตยังอยู่ระหว่างการรักษาตัวจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยกองทัพบกยืนยันดำเนินการตามระเบียบขั้นตอน เมื่อมีเรื่องเกิดขึ้นต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนตามระเบียบกองทัพจะไม่ทำแบบปิดบังซ่อนเร้น หรือทำนอกรีตนอกรอย

“ศรีฯ” ลุยต่อยื่นเอาผิด ผบ.ทบ.

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ตั้งคณะกรรมการสอบสวนและลงโทษทางจริยธรรมและวินัย ผู้บริหารสนามมวยลุมพินีที่ฝ่าฝืนคำสั่งเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ทั้งที่ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายกฯมีข้อสั่งการเร่งด่วนแก้ปัญหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ส่วนราชการขอความร่วมมือจากภาคเอกชน หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งข้าราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ต้องยึดถือปฏิบัติโดยพลัน แต่ปรากฏว่าผู้บริหารสนามมวยลุมพินีไม่ได้น้อมรับดำเนินการ ยังจัดให้มีการชกมวยไทยในศึก “ลุมพินีแชมเปี้ยนเกียรติเพชร” วันที่ 6 มี.ค. ที่สนามมวยลุมพินีรามอินทรา จนมีการติดเชื้อโควิด-19 อย่างแพร่หลายเป็นไฟลามในวงกว้าง ทั้งดารานักแสดง พิธีกรชื่อดัง และคนอื่นๆในวงการมวยติดเชื้อกว่า 52 คน ไม่มีทีท่าจะสิ้นสุด

ฐานย่อหย่อนต่อหน้าที่ร้ายแรง

นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวชี้ให้เห็นว่ากองทัพบกในฐานะเจ้าของสถานที่สนามมวยลุมพินี ที่มี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เป็นประธานคณะกรรมการสนามมวยลุมพินี และ พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการกองทัพบก เป็นนายสนามมวยลุมพินี ย่อหย่อนต่อการปฏิบัติหน้าที่อย่างร้ายแรง สมควรที่นายกฯจะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินมาตรา 11 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนและลงโทษ ฐานกระทำให้ประชาชนเกิดความเสี่ยง สูญเสียงบประมาณแผ่นดินเป็นจำนวนมาก และขอให้ไต่สวนลงโทษทางวินัย เนื่องจากฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ในระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรมอย่างร้ายแรงข้อที่ 7 ซึ่งระบุชัดเจนว่า การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามค่านิยมหลักมาตรฐานจริยธรรมในระเบียบนี้ เป็นการทำผิดวินัย ต้องรับโทษตามกฎหมายว่าด้วยวินัยทหาร หรือแบบธรรมเนียมข้าราชการกระทรวงกลาโหม

จีนมอบหน้ากากหมื่นชิ้นให้ไทย

ที่รัฐสภาเมื่อเวลา 13.15 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา พร้อมนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมรับมอบหน้ากากอนามัย 10,000 ชิ้น จากนางหยาง หยาง ที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นางหยาง หยาง กล่าวว่า ขอบคุณประเทศไทยเมื่อครั้งที่จีนประสบความยากลำบากตั้งแต่เริ่มต้นเผชิญการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เราได้รับน้ำใจจากเพื่อนชาวไทย เราต้องขอบคุณอีกครั้งหนึ่งสำหรับน้ำใจที่มาจากสถาบันกษัตริย์ รัฐสภา จากสมาคมต่างๆ ไปจนถึงชาวไทยที่สนับสนุนและเชียร์เราตลอดมา เราเชื่อมั่นว่าทุกคนจะสามารถกลับไปสู่ชีวิตปกติได้ ขณะที่นายชวนกล่าวตอบว่า รัฐสภาขอบคุณนางหยางซึ่งเป็นตัวแทนจีนในการมอบหน้ากาก แม้จำนวนหน้ากากไม่มากนักแต่มากด้วยน้ำใจ สำหรับหน้ากากในส่วนนี้จะมอบให้กับหน่วยงานที่จำเป็นต้องใช้ต่อไป เช่น โรงพยาบาล

ตอกหน้า “สิระ” ปิดรัฐสภาไม่ได้

นายชวนให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องให้ปิดอาคารรัฐสภา เพราะกลัวข้าราชการติดไวรัสโควิด-19 ว่า อาคารรัฐสภาไม่สามารถปิดได้ เพราะเป็นสถานที่ราชการ รวมถึงหน่วยงานราชการต่างๆก็ไม่สามารถปิดได้เช่นกัน เพียงแต่ขอความร่วมมือ เช่น ไม่เดินทาง ไม่อยู่ในที่แออัดเกินไป ส่วนข้าราชการบางส่วนที่ไปทำงานตามอาคารเช่าต่างๆ เท่าที่ไปตรวจเยี่ยมมามีสภาพแออัด ซึ่งได้ปรับให้ส่วนหนึ่งกลับไปทำงานที่บ้าน ไม่ให้เปิดความหนาแน่นเกินไป ส่วนใหญ่การทำงานของคณะกรรมาธิการไม่มีการประชุมแล้ว เหลือเพียงคณะ กมธ.ป.ป.ช. ต้องให้เกียรติเขาพิจารณาว่าจะประชุมต่อไปหรือไม่ เชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะแล้ว ส่วนจะสั่งให้ปิดเลยเป็นไปไม่ได้ ต้องทำงานตามปกติ

ลั่นสภาฯต้องทำหน้าที่ของตัวเอง

นายชวนกล่าวอีกว่า ส่วนตนที่มีอายุเกิน 70 ปี ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ข้อแนะนำว่าควรอยู่ที่บ้านนั้น ยังต้องมาทำงานตามปกติ เพราะยังมีงานต้องทำ ต้องเซ็นเอกสาร และวันที่ 1 เม.ย. ยังมีการประชุมยุทธศาสตร์ชาติ และมีงานพระราชพิธีสำคัญ แต่มีการปรับให้ไปร่วมงาน 1-2 คน แทนการไปกันเป็นกลุ่ม เป็นมาตรการป้องกัน หากมีการระบาดรุนแรงไปจนถึงเดือน พ.ค. ต้องคิดเผื่อว่าจะใช้ระบบประชุมอย่างไร จะอ้างว่ามีการแพร่ระบาดแล้วจะงดประชุมไม่ได้ ขณะนี้กำลังติดตามการก่อสร้าง โดยเฉพาะห้องประชุมสุริยัน ห้องประชุม ส.ส. ที่มี 800 ที่นั่ง หากประชุม 400-500 คน ต้องเตรียมการว่าจะใช้วิธีการอย่างไร เช่น ส.ส. 1 คน นั่งเว้นเก้าอี้ 3 ตัวได้หรือไม่ จะติดตามทุกสัปดาห์ว่าจะปรับการทำงานของสภาอย่างไร สภาต้องทำหน้าที่ของตัวเองเหมือนกับหน่วยงานราชการอื่น

“เทพไท” รับลูกงดลงพื้นที่ชั่วคราว

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้นำคำแนะนำของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่ทำหนังสือแจ้ง ส.ส.ให้ระวังตัวอย่ากลายเป็นผู้แพร่เชื้อโควิด-19 ไปยังประชาชนซะเองอย่างเคร่งครัด โดยงดเว้นกิจกรรมในพื้นที่เลื่อนออกไปเป็นการชั่วคราว ขอให้เพื่อน ส.ส.ทุกคนระมัดระวัง และปฏิบัติตามคำแนะนำของประธานสภาฯด้วย และขอให้ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ถึงสถานการณ์ในช่วงที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาล ถ้าหาก ส.ส.ไม่ได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมกิจกรรมเหมือนเดิม ก็ขอให้เข้าใจว่า เป็นวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีความจำเป็นจะต้องยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อที่ทุกคนต้องป้องกันตัวเอง เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยจากภาวะเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจจะลุกลามติดต่อกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

“สิระ” รั้นจะปิดสภาชั่วคราวให้ได้

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ออกคำสั่งปิดสภาชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ให้บริการประชาชนโดยตรง การประชุมของกรรมาธิการชุดต่างๆ ไม่ได้มีเรื่องเร่งด่วนชนิดคอขาดบาดตายจึงควรงดประชุมทุกกรณี เนื่องจากการประชุมกรรมาธิการแต่ละครั้งมีผู้เข้าชี้แจงและผู้ร่วมประชุม 50-60 คน เสี่ยงต่อการติดเชื้อ โดยวันที่ 30 มี.ค. จะยื่นหนังสือถึงนายชวนอย่างเป็นทางการให้ปิดสภาทันที การเปิดสภาเท่ากับนายชวน ไม่ทำตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปล่อย ส.ส.เดินทางข้ามจังหวัดมาประชุม ทั้งที่รัฐออกข้อกำหนดให้งดเดินทางข้ามเขต จึงมีคำถามว่าปฏิบัติตามระเบียบของสาธารณสุขหรือไม่ ตอนนี้มีข้าราชการมาร้องเรียนกลัวติดไวรัส และยังเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ที่สำคัญถ้ามีคนติดเชื้อนายชวนต้องรับผิดชอบ ขณะที่นายชวนสั่งให้ ส.ส.ระมัดระวังตัวไม่ให้กลายเป็นผู้แพร่เชื้อเสียเอง แต่ชักไม่มั่นใจว่านายชวนเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองต้องการสอนคนอื่นหรือไม่

เด็ก “อิเหนาเมาหมัด” ไล่ขวิดดะ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า กรณีนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน กังวลว่าการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯจะถูกนำมาใช้จัดการคนเห็นต่างนั้น เป็นการมองโลกในแง่ร้ายคิดทางลบกับรัฐบาลทุกเรื่อง น่าผิดหวังกับคนที่เป็นถึงอดีตรัฐมนตรีที่คิดแบบนี้ วันนี้รัฐบาลคิดอย่างเดียวคือการช่วยเหลือประชาชนต่อสู้กับโควิด อยากให้นายพิชัยคิดถึงความเดือดร้อนประชาชน มากกว่าเที่ยวโจมตี พล.อ.ประยุทธ์รายวัน ส่วนกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ ส .ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้นักการเมืองหยุดตอบโต้ไปมาในช่วงนี้ ต้องขอบคุณนายเทพไทที่คิดได้ในตอนนี้ เชื่อว่าหากนายเทพไทหยุดพูดงดแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ นักการเมืองคนอื่นคงไม่ออกมาพูด จะเป็นสิ่งที่ดีงามมาก

กระตุกอย่าไปไกลถึงเคอร์ฟิว

ขณะที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวคิดการประกาศเคอร์ฟิวเพื่อยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า หากจะประกาศจริงควรพิจารณาควบคู่กับวิกฤติด้านเศรษฐศาสตร์ หากควบคุมวิกฤติโรคระบาดด้วยต้นทุนที่สูงเกินจริง จะเป็นการซื้อเวลาวิกฤติหนึ่งด้วยราคาของอีกวิกฤติหนึ่ง เป็นอันตรายที่ไม่น้อยไปกว่ากันเลย บางแนวคิดอาจมองว่าเจ็บแต่จบ แต่ภาวะจบแต่เจ็บจนเกินเยียวยาอาจเกิดขึ้น หากเราใช้เครื่องป้องกันควบคู่ไปกับการทำงานได้บ้างตามจำเป็น คือใช้กฎหมายควบคุมให้ผู้คน 1.ต้องใส่หน้ากาก 2.ต้องใส่แว่น 3.ห้ามทานอาหารร่วมกัน 4.Social Distancing แค่ในช่วง 30-60 วันนี้ควบคู่ไปกับการหรี่ไฟประเทศแบบที่ทำอยู่ตอนนี้ ทุกคนไม่ต้องตกงาน ธุรกิจไม่ต้องล้ม ไม่ต้องเดิมพันเศรษฐกิจทั้งประเทศ

เชื่อแก้ได้ถ้าลงหอคอยงาช้าง

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินถือเป็นเรื่องจำเป็น เพราะมาตรการควบคุมการระบาดของรัฐบาลก่อนหน้านี้ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง หากไม่มีมาตรการขั้นเด็ดขาดเช่นนี้คงรับมือไม่อยู่แน่นอน อย่างไรก็ตามนายกฯต้องสั่งการด้วยความชัดเจนเด็ดขาด หากต้องการมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบต้องมอบอำนาจให้เด็ดขาด อย่ากุมอำนาจไว้คนเดียว เพราะฝ่ายปกครองจะไม่กล้าขยับตัว สุดท้ายจะขาดความต่อเนื่องและงานไม่ประสบผลสำเร็จ และขอให้นายกฯลองลงมาจากหอคอยงาช้าง เพื่อสัมผัสกับปัญหา และฟังเสียงประชาชนสักครั้ง จะพาคนไทยผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้อย่างแน่นอน

อุปกรณ์ขาดหวั่นแพทย์ถอดใจ

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัญหาเรื่องอุปกรณ์ป้องกันตัวของทั้งแพทย์และประชาชนขาดแคลนมาก อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา เพราะล่าสุดทั้งแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ หน้ากากอนามัย มีราคาสูงมากและหาซื้อได้ยากมาก ถึงมีเงินก็หาซื้อไม่ได้ อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาสินค้าเหล่านี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน จากที่ได้พูดคุยกับบุคลากรทางการแพทย์หลายแห่งพบว่าบุคลากรเหล่านี้ตั้งใจจะรักษาผู้ป่วยให้ดีที่สุด มีใจที่จะสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน ด้วยความไม่พร้อมของรัฐส่งผลให้แพทย์และพยาบาลท้อมาก แต่หากมีอุปกรณ์พร้อมเขาพร้อมจะเสียสละทั้งชีวิตให้กับการดูแลผู้ป่วยให้ดีที่สุด

ชงท้องถิ่นเก็บข้อมูลคืนค่าไฟ

นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มาตรการเยียวยาประชาชนโดยให้ลงทะเบียนขอคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้านั้น ตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียน มีประชาชนจำนวนมากพบปัญหาขัดข้อง เข้าไม่ถึงระบบออนไลน์ จนต้องเดินทางเข้าไปที่สำนักงานสาขาในแต่ละภูมิภาค ซึ่งขัดแย้งกับมาตรการที่ภาครัฐต้องการให้ประชาชนอยู่บ้าน เพิ่มความเสี่ยงการติดเชื้อ จึงเสนอแนวทางให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิและลดความเสี่ยง โดยเสนอให้ประชาชนในพื้นที่แจ้งความประสงค์ผ่านผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้รวบรวมและคีย์ข้อมูลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ลดภาระและลดความเสี่ยงของประชาชน และเสนอให้สร้างทางเลือกให้ประชาชนที่ไม่ประสงค์ขอรับบริการเป็นวงเงินคืน แต่ให้เลือกเป็นการงดเว้นค่าไฟฟ้าตามแต่สิทธิและจำนวนเงินที่ได้รับ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึง