รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ยัน ปาล์มแพง ไม่มีผลกระทบต่อราคาน้ำมันพืชในตลาด สั่ง ตรึงราคา ไม่ให้เกินลิตร 42 บาท-ป้องกันลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน คาด ก.พ.ราคาอ่อนตัว

วันที่ 17 ม.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงราคาปาล์มน้ำมันสูง จาก กก.ละ 2.30 บาท เป็น 7.70 บาท ว่า จะไม่มีผลกระทบต่อราคาน้ำมันพืช เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้ให้กรมการค้าภายใน ตรึงราคาน้ำมันปาล์ม ขายไม่ให้เกินราคา ลิตรละ 42 บาท ซึ่งขณะนี้ ราคานำมันปาล์ม ในท้องตลาดยังไม่ถึงลิตรละ 42 บาท เพราะมีการแข่งขันสูงและยังมีสต๊อกที่สามารถใช้ได้อย่างน้อยอีก 1 เดือน

ขณะเดียวกัน ยังรัฐบาลยังมีมาตรการคุมเข้มการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยห้ามนำเข้าทางบก แต่ให้นำเข้าได้ผ่าน 3 ท่าเรือเท่านั้น คือ ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด ส่วนการนำเข้าผ่านด่าน ให้ผ่านได้เฉพาะด่านท่าเรือกรุงเทพ เท่านั้น ขณะที่การส่งออกไปยังประเทศที่สาม ให้ผ่านได้ 3 ด่าน คือ ด่านแม่สอด ด่านสระแก้ว ด่านหนองคาย และคาดว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปริมาณปาล์มในประเทศ ผลผลิตจะออกมามาก ราคาจะอ่อนตัวลง และในช่วงนี้ที่น้ำมันปาล์มราคาแพง สามารถที่จะใช้น้ำมันอื่นทดแทนได้ เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง เพราะต้นทุนไม่ได้เพิ่มขึ้น จึงทำให้มีราคาถูก