พปชร.ถกรับมือภัยแล้ง จ่อเสนอรัฐ เพิ่มการผันน้ำภาคตะวันตกช่วย ด้าน ส.ส.กาญจนบุรี พร้อมเปิดพื้นที่ เผย เกษตรกรได้รับสิทธิ์เท่าผู้ประสบภัยแล้ง-สัปดาห์หน้า หารือฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 

วันที่ 12 ม.ค. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรภาคตะวันตก โดยหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยจะนำน้ำจากภาคตะวันตกมาช่วยวิกฤติภัยแล้ง และผลักดันน้ำเค็ม เนื่องจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณไม่เพียงพอ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลมีความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหา แต่ปัญหาประเทศมีความซับซ้อน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาล คสช.มีจุดอ่อน ขาดการยึดโยงกับประชาชนที่ไม่มีระบบผู้แทนราษฎร ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐจะนำข้อมูลจากประชาชนผ่าน ส.ส.มาเสนอต่อรัฐบาล

ขณะที่ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า วิกฤติภัยแล้งที่ต้องการปริมาณน้ำกว่า 3 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่ภาคตะวันตกมีความสามารถสนับสนุนน้ำมาใช้ได้กว่าร้อยละ 50 จากเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์ และเขื่อนแม่กลอง คาดว่าปริมาณน้ำจะเพียงพอจนจบฤดูแล้งนี้ พร้อมยืนยันว่าชาวจังหวัดกาญจนบุรี และราชบุรีพร้อมเสียสละนำน้ำในพื้นที่ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งเรื่องการขาดแคลนน้ำจืด เบื้องต้นรัฐบาลได้ดำเนินการผันน้ำจากภาคตะวันตกอยู่แล้ว และพร้อมเปิดพื้นที่ให้รัฐบาลนำน้ำไปใช้เพิ่มเติม

ส่วนการทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่แล้วหรือไม่นั้น พล.อ.สมชาย ย้ำว่า ขณะนี้น้ำจากเขื่อนภาคตะวันตกอยู่ในเกณฑ์สมดุลอยู่ปีละ 1.1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร และมีเหลือบ้าง จึงสามารถนำส่วนที่เหลือไปผันน้ำได้เพิ่มเติม ทั้งนี้เกษตรกรภาคตะวันตกจะได้รับสิทธิ์เท่ากับเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งภาคอื่น และจะเพิ่มระบบส่งน้ำรูปแบบชลประทานในพื้นที่เพิ่มขึ้นด้วย

...

ด้าน น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ จะหยิบยกปัญหาภัยแล้งให้เป็นวาระอย่างยั่งยืน ไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบปีต่อปี เพราะปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกปี ดังนั้น ส.ส.ทุกภาคและผู้บริหารพรรคจะประสานไปยังรัฐมนตรีเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว

"สำหรับการประชุมสัปดาห์หน้าจะหารือถึงปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะเข้าร่วมประชุม พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล" น.ส.วทันยา กล่าว.