“พล.อ.ประยุทธ์” ฝากให้เด็กไทยโตอย่างมีคุณภาพ ขอน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ชี้ ทุกคนมีหมาป่าในตัวเอง แต่เลือกได้จะเป็นหมาป่าที่ดีหรือร้าย

วันที่ 11 ม.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563 ว่า เป็นปีที่ 6 ที่ได้พบทุกคน วันนี้ตระเวนเปิดงานตลอดทางตั้งแต่เช้า พบเด็กที่มีความรู้ความสามารถมากมาย ตั้งแต่เมื่อวาน ก็มีเด็กนั่งเก้าอี้นายกฯ 300 กว่าคน เห็นแล้วมั่นใจว่ามีหลายคนเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอนเพราะเด็กไทยเก่ง มีความสามารถ สำหรับวัตถุประสงค์การจัดงานวันนี้เพราะอยากให้เด็กๆ มีความสุข ได้ความรู้ วันนี้มีทางเลือกในวันเด็กแห่งชาติให้ทุกคนมากกว่าสมัยตัวเองเยอะ สมัยตัวเองไม่ค่อยได้ไปงานแบบนี้ ต้องใช้โอกาสนี้เรียนรู้ให้ทันโลก และต้องไม่สร้างความขัดแย้ง เป็นกำลังสำคัญให้ประเทศ ตัวเอง อยากให้เด็กไทยพัฒนา เป็นคนเก่งมีคุณภาพ รัฐบาลจะช่วยเต็มที่ คอยจัดการดูแลโครงสร้างพื้นฐานให้เท่าเทียมทุกชนชั้น เริ่มจากฐานรากให้ได้มาตรฐานยอดบนจะดีเอง

...

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสภาพการจราจรปัจจุบันที่แออัดจึงต้องมีการยกระดับสร้างทางด่วนเพิ่ม เพื่อให้ถนนด้านล่างไม่แออัด ต้องพัฒนาไปทุกด้านเพื่อประเทศชาติดีขึ้น ทั้งหมดทุกส่วนต้องร่วมมือกันประสานกับภาครัฐให้เกิดคุณภาพ ระหว่างที่กล่าวอยู่นั้นนายกรัฐมนตรีแซวเด็กๆ ที่นั่งด้านหน้าเวทีที่กำลังหาว ว่า “ง่วงแล้วหรอ ลุงพูดยาวเพราะอยากให้พ่อแม่เข้าใจด้วย เข้าใจรัฐบาล” เด็กวันนี้ต้องมีคุณภาพและคุณธรรมเป็นเยาวชนที่ดี ความรักและความสามัคคีเป็นสิ่งสำคัญให้ประเทศชาติมั่นคง สงบสุข อย่าหาทางออกด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม และพร้อมที่จะเผชิญหน้าความเปลี่ยนแปลง ทำวิกฤติให้เป็นโอกาส จัดระบบความคิดเป็นขั้นตอน พ่อแม่ต้องช่วยกันด้วย เหมือนตัวเองที่จัดลำดับความคิดถึงสามารถพูดได้เป็นลำดับแบบนี้

ขณะที่รัฐบาลยังต้องแก้ปัญหาเด็กที่เรียนจบการศึกษาจะต้องมีงานทำในวันข้างหน้า แต่เด็กก็ต้องมีคุณภาพ เป็นฟันเฟืองที่สำคัญขับเคลื่อนองค์กร เรื่องศิลปะดนตรี การแสดง กีฬา ก็เป็นเรื่องสำคัญทำให้คนไทยมีอารมณ์อ่อนโยน วันนี้ถ้าทุกคนอารมณ์ร้อนไม่ว่าใครมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็เดินหน้าประเทศไม่ได้ ในตำราทั้งคำพูด คำกล่าว คำเขียน ต้องเข้าใจให้ถ่องแท้ หนังสือทุกเล่มมีสาระสำคัญที่สอนทุกคน อย่างกฎหมายก็ต้องศึกษาให้เข้าใจว่าเขียนมาเพื่อใคร ไม่ได้เขียนให้ขัดแย้ง ทั้งหมดอยู่ที่การตีความ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ยังขอให้เด็กและเยาวชนน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ และทุกคนต้องมีจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจเพื่อแผ่นดิน ทำความดีเพื่อพ่อแม่ รักด้วยหัวใจ พร้อมเปรียบเทียบทุกคนมีหมาป่าอยู่ในตัวเอง 2 ตัว มีแบบใจดีที่ดูแลทุกคนและแบบใจร้ายเป็นภาระให้คนรอบข้าง อยู่ที่ทุกคนจะเลือก ซึ่งวันนี้ทุกคนต้องก้าวข้ามความขัดแย้งด้วยความตั้งใจของทุกคน ไม่มีใครกำหนดอนาคตได้นอกจากตัวเอง อยากฝากให้ทุกคนเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ ขอให้เด็กทุกคนโตเป็นเด็กที่มีคุณภาพ แม้ตัวเองไม่อยู่ก็จะยังคอยดู.

(ภาพประกอบจาก thaigov.go.th)