"ปิยบุตร"แถลง"อนาคตใหม่ "ไม่ยอมรับมติกกต. ซัด เป็นวันอัปยศในการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ ลั่น หนังม้วนนี้จะไม่จบแบบเดิม ขอศาลรธน.เปิดโอกาสชี้แจง


วันที่ 11 ธ.ค. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงในฐานะตัวแทนพรรค ยืนยัน ไม่เห็นด้วยมติ กกต. ที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคจากกรณีที่พรรคกู้เงินนายธนาธร 191 ล้านบาท พร้อมตั้งข้อเคลือบแคลงสงสัยต่อการทำงานการใช้กฎหมาย ดุลพินิจของกกต.ว่า มีวัตถุประสงค์เป็นเครื่องมือทางการเมือง

โดยนายปิยบุตร ตั้งข้อสังเกตว่า กกต. เร่งรัดคดีกู้เงินผิดสังเกต ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาไม่มีการสอบสวน มีเพียงการเรียกให้ชี้แจงเพียง 3ครั้ง ในชั้นของกรรมการไต่สวน นอกจากนี้ ชี้นำสังคมจากสื่อมวลชน และกระบวนการทำงานในคดีมีเอกสารหลุดออกมานั้น ลงนามเลขาธิการ กกต.

นายปิยบุตร กล่าวว่า กกต.มีมติยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 72 ตามกฎหมายพรรคการเมือง “ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง บริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรรู้ว่าได้มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย”  ซึ่งตามกฎหมาย หมายถึงเงินนั้นได้มาจากการฟอกเงิน คอร์รัปชัน การขายยาเสพติด หรือปล้นมา ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่การได้เงินจากการกู้เงินจากหัวหน้าพรรค ไม่ชอบด้วยกฎหมายอย่างไร ทั้งนี้รู้สึกผิดหวังเอกสาร กกต.ออกมา 5 บรรทัดเท่านั้น วันนี้ถือเป็นวันอัปยศในการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

...

นายปิยบุตร เรียกร้องให้ กกต.ฟังความเห็นของสังคมทั้งสื่อออนไลน์ หรือความเห็นของเพื่อน ส.ส.ในสภาฯ ที่ต่างมาให้กำลังใจตัวเอง ซึ่งทุกคนตั้งคำถามและมีความคลางแคลงใจในมติครั้งนี้ และวิกฤตทางการเมือง 13 ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ ทั้งนี้ ยังเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจในปัจจุบันให้ฟังเสียงประชาชน เห็นหัวประชาชน วันนี้หนังม้วนเก่าฉายซ้ำ แต่หนังม้วนนี้จบไม่เหมือนเดิมแน่นอน

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยังเรียกร้องไปถึงการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม โดยศาลรัฐธรรมนูญ ต้องเปิดโอกาสให้พรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา อย่าเร่งรัดตัดตอน พร้อมยืนยันว่า กำลังใจของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรค ยังมีกำลังใจที่ดี ยืนยันจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และกรณีนี้ไม่สามารถหยุดยั่งหารทำหน้าที่ของพรรคอนาคตใหม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมา ตั้งแต่มีการตั้งพรรค คิดว่าจะมาถึงวันนี้ แต่ไม่คิดว่าจะรวดเร็วขนาดนี้