ภาพ : นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น
เรื่องราวของขอนแก่น : เมือง Smart City ที่เป็นต้นแบบในการพัฒนาที่ทันสมัยนั้นมีรายงานความคืบหน้ามาอย่างต่อเนื่อง
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แจ้งมาให้ทราบถึงขอนแก่น : เมือง Smart City กับการบริการประชาชนด้วยระบบ “ดำรงธรรม Tracking” ว่าได้พัฒนาระบบการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอ ให้ประชาชนสามารถร้องเรียน ร้องทุกข์ และติดตามการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ด้วยตัวเองผ่าน “ระบบดำรงธรรม Tracking” โดยระบบดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จที่ทำให้จังหวัดขอนแก่นได้รับ รางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2562 : PMQA 4.0 และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่นยังผ่านการรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ระดับก้าวหน้า ประจำปี พ.ศ.2562 จากการพัฒนาระบบดังกล่าวอีกด้วย
ระบบดำรงธรรม Tracking คือ ระบบจัดการและติดตามเรื่องร้องเรียนด้วยการนำระบบเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ รวมทั้งบูรณาการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนจากหน่วยงานต่างๆ ให้สามารถเชื่อมโยงกันได้ เริ่มจากประชาชนสามารถร้องเรียน ร้องทุกข์ผ่าน Application ในชื่อ “ดำรงธรรม Tracking” หรือผ่าน Website www.damrongdhamakk.go.th หรือผ่านตู้ kiosk รับเรื่องร้องเรียน โดยติดตั้งอยู่ ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่นและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกแห่ง
เรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์จะเข้าสู่ระบบสำหรับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น (Super Admin) เพื่อส่งต่อเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดขอนแก่นดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยมีฐานข้อมูลหน่วยงานจำนวน 270 หน่วยงาน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานเรื่องร้องเรียนของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง (Sub Admin) จะรับเรื่องร้องเรียนจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด รายงานผลการดำเนินงาน และการรายงานผลชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วผ่านระบบดำรงธรรม Tracking พร้อมทั้งสามารถ VDO call และมีระบบ Chat กับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และมีระบบฐานข้อมูลเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ของหน่วยงาน เมื่อร้องเรียน ร้องทุกข์แล้วประชาชนสามารถติดตามเรื่อง และรับแจ้งผลการดำเนินการจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ด้วยระบบ “Tracking” ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนการดำเนินงานทุกขั้นตอนอย่างโปร่งใส และเป็นธรรม
...
สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่มี Smart Phone ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่นยังคงมีการแจ้งเตือนเป็นจดหมายไปยังผู้ร้องเช่นเคย ตามนโยบาย “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”
นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับจังหวัด และนายอำเภอทุกอำเภอ สามารถเข้าใช้งานเพื่อดูภาพรวมเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ของจังหวัดและอำเภอ พร้อมทั้งติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์ ทาง Application “ดำรงธรรม Tracking” ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนให้กับประชาชนได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยลิขสิทธิ์แพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นของสำนักงานจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดขอนแก่นได้จัดอบรมการใช้งานให้กับประชาชนที่สนใจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เมื่อเดือนตุลาคม 2562 และเปิดให้บริการประชาชนแล้ววันนี้ โดยสามารถดาวน์โหลด Application ในชื่อ “ดำรงธรรม Tracking” ได้ทั้งระบบ App store และ Google play
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้เน้นย้ำกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยว่า “สิ่งสำคัญที่สุด ไม่ใช่เพียงระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยเท่านั้น แต่ความใส่ใจของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ เป็น หัวใจสำคัญในการทำงานเพื่อประชาชน”.
“ซี.12”