ตามแนวทางการประชุม GREEN MEETING ภายใต้แนวคิดหลัก ร่วมมือ ก้าวไกล ยั่งยืน ในการ ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่เพิ่งจะผ่านไปสดๆร้อนๆ นอกจากเรื่องของความมั่นคงในภูมิภาคนี้ การร่วมมือทางเศรษฐกิจ พันธสัญญาร่วมกันของ ประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ เรื่องของสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคนี้ก็เป็นอีกบทบาทที่น่าสนใจของการประชุมสุดยอดอาเซียนในครั้งนี้

โดยที่ GC ได้รับเกียรติให้เป็นพันธมิตรด้านความยั่งยืน ทั้งนี้ พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ GC ในฐานะผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม เคมีภัณฑ์ สร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ได้รับความไว้วางใจให้จัดทำของที่ระลึก จาก พลาสติกรีไซเคิล ตามหลัก เศรษฐกิจหมุนเวียน และนวัตกรรมด้าน Green มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้การบริหารจัดการขยะด้วยการคัดแยกขยะและทิ้งอย่างถูกวิธี

ในโครงการ ทิ้ง–ไซเคิล รวมถึงการนำพลาสติกที่ถูกทิ้งอย่างไร้คุณค่ามาสร้างสรรค์ออกแบบร่วมกับ ดีไซเนอร์ ผสมผสานการถักทอด้วย ฝีมือชุมชน จ.ระยอง ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มและทำให้ขยะไม่เป็นขยะอีกต่อๆไป ในโครงการ PE Recycle และโครงการ Upcycling the Oceans Thailand เป็นการร่วมมือของ 3 พันธมิตร ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มูลนิธิอีโคอัลฟ์ จากประเทศสเปน และ GC ด้วยการเก็บขยะที่มาจากทะเลนำมาแปรรูปเป็นสินค้าแฟชั่น

สำหรับกรอบการร่วมมือแบบยั่งยืนในการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดขยะ มีเป้าหมายชัดเจนในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากกระบวนการผลิตลง 20% ภายในปี 2030

พัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อลดการใช้ทรัพยากรและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงใช้ได้ยาวนาน และขยายความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆในการบริหารจัดการพลาสติก

...

ของที่ระลึกที่ผลิตจากขยะทะเล และขยะพลาสติก ประเภทโพลิเอทิลีน ได้แก่ ซองใส่ ipad เป็นวัสดุจากการถักทอเส้นด้ายรีไซเคิล โดยฝีมือของ ชุมชนเนินสำเหร่และชุมชนเจริญพัฒนา จ.ระยอง ซึ่งใช้ ขยะถุงพลาสติก 36 ใบต่อการผลิตซองใส่ ipad 1 ชิ้น สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1,124 กรัมคาร์บอนไดออกไซด์ หรือเทียบเท่ากับการดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากต้นไม้จำนวน 27 ต้น

กระเป๋าแบบซองใส่เครื่องเขียน ผลิตจากเส้นไหมผสมผสานกับเส้นด้ายรีไซเคิลจากฝีมือการถักทอของ กลุ่มแม่บ้าน จ.สุโขทัย ภายใต้แบรนด์ VINN PATARARIN หนึ่งในพันธมิตรของ GC ที่เป็นเทรนด์ของทางเลือกเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน

รวมทั้งช้อนส้อมที่ผลิตจากพลาสติกชีวภาพ สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือเสื้อโปโลตราสัญลักษณ์อาเซียน นวัตกรรมผ่านกระบวนการ Upcycling จากขวดพลาสติก สำหรับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในการจัดประชุมอาเซียน นับเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยและในฐานะเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่แสดงถึงความเป็นผู้นำในด้านนวัตกรรมการรักษาสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจหมุนเวียน

อย่างก้าวไกลและยั่งยืน.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th