“หมวดเจี๊ยบ” ชี้ สหรัฐฯ ระงับ GSP อาจสูญมากกว่า 4 หมื่นล้าน จี้ “บิ๊กตู่” อย่าใช้อารมณ์ตัดสินหวั่นกระทบความสัมพันธ์ แขวะ หากคิดไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร ให้ลาออกเปิดทางนายกฯ คนใหม่แก้ปัญหา

วันที่ 28 ต.ค. 2562 ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง หรือ หมวดเจี๊ยบ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริการะงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือ GSP กับประเทศไทย ว่า รัฐบาลไม่ควรประเมินความเสียหายจากการที่สหรัฐฯ ตัด GSP ไทยต่ำเกินไป เพราะการคำนวณความเสียหายเรื่องนี้ไม่ได้ดูแค่ตัวเลขภาษี 1,500-1,600 ล้านบาท ที่ผู้ประกอบการต้องจ่ายเท่านั้น แต่ต้องคำนวณค่าเสียโอกาสจากการที่สินค้าไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันทางการค้าด้วย รวมแล้วอาจจะมากกว่า 40,000 ล้านบาท

และในการเจรจากับสหรัฐฯ เพื่ออุทธรณ์เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ควรดูโมเดลที่ประเทศอื่นใช้แก้ปัญหา โดยเฉพาะอินเดีย ซึ่งใช้วิธีชี้ให้เห็นข้อเสียที่จะเกิดกับสหรัฐฯ เอง อย่าใช้อารมณ์ตัดสินโดยใช้ถ้อยคำรุนแรง เพราะนอกจากจะไม่แก้ปัญหาแล้วยังจะเป็นการสร้างเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคในการเจรจา อีกทั้งอาจลุกลามไปส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ด้านอื่นๆ ระหว่างไทยและสหรัฐฯ ด้วย และหากคิดไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ควรลาออกไป แล้วหลีกทางให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีท่านอื่นเข้ามาแก้ปัญหาแทนโดยด่วน

ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าวต่อไปอีกว่า เพื่อลดอุปสรรคในการเจรจาบนเวทีการค้าระหว่างประเทศ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ต้องระมัดระวังท่าทีในการมีความสัมพันธ์กับชาติมหาอำนาจที่กำลังมีความขัดแย้งกันอยู่ด้วย อย่าทำตัวเป็นลูกไล่หรือเป็นลูกน้องของชาติมหาอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดที่กำลังมีความขัดแย้งกันอยู่ เพราะไทยต้องเป็นมิตรกับทุกประเทศ อย่าเอาคนไทยไปยืนอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งของชาติอื่น

...

ขณะที่ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่มาผิดที่ผิดเวลา มาซ้ำเติมเอาเวลาที่ประเทศเรามีปัญหาเศรษฐกิจและมีปัญหาการส่งออก ดังนั้นอยากเรียกร้องรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เหมือนคนหายที่ต้องประกาศตามหา เพราะหายไปตั้งแต่หลังมีการประกาศตัด GSP ถ้ารู้แปลว่าไม่ใส่ใจ ถ้าบอกว่าไม่รู้แปลว่าท่านไม่มีคุณสมบัติที่จะมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเลย ประเทศไม่ใช่ที่ฝึกงานของใคร เราอยากฟังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะแก้ปัญหานี้อย่างไร และจะนำความเชื่อมั่นกลับคืนมาอย่างไร เราอยากเห็นการแสดงท่าทีต่อเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรม.

(ภาพจากเฟซบุ๊ก หมวดเจี๊ยบ Sunisa Divakorndamrong)