รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันไม่ลาออก ส.ส. สามารถทำหน้าที่ทั้งงานกระทรวงและสภาได้อย่างเต็มที่ พร้อมนำแนวนโยบายรองนายกรัฐมนตรีปรับใช้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในที่ประชุมวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้มอบนโยบายโดยเน้นย้ำเรื่องการจัดหาที่ดินทำกินให้แก่ประชาชน การบริหารทรัพยากรทางน้ำเตรียมรับน้ำที่จะมาถึงและกักเก็บสำหรับฤดูแล้ง ขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะพลาสติก รวมถึงแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ในการทำงานให้กับประเทศชาติ

ขณะที่เรื่องมาเรียมโปรเจกต์ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องสร้างวิกฤติให้เป็นโอกาส ให้คนไทยลุกขึ้นมาร่วมมือทำให้ทะเลไทยปลอดขยะ ไม่ทำให้ขยะไปติดในท้องสัตว์ทะเลอีก และทางกระทรวงได้เน้นย้ำให้งดใช้ไมโครพลาสติกที่มีขนาด 0.5 มิลลิเมตร ที่เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า เพราะหากลดปริมาณขยะบนบกได้ จะสามารถลดขยะในทะเลได้เช่นกัน จากนี้สั่งการกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ติดตั้งบูมดักขยะบริเวณปากแม่น้ำ พร้อมฝากไปถึงสื่อมวลชนในฐานะรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ยังไม่ต้องดำเนินการไปไกลถึงการแยกขยะ แต่ขอให้ทุกคนทิ้งขยะให้ลงถังเพื่อที่ขยะจะไม่ไปไกลถึงทะเล

ส่วนปัญหาที่ประชาชนแยกขยะแต่เมื่อรถเก็บขยะของ กทม. มาเก็บกลับนำรวมกันหมด นายวราวุธ กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจเจ้าหน้าที่เพราะยังมีเรื่องงบประมาณที่จำกัด จึงขอความร่วมมือไปยัง กทม. และกระทรวงมหาดไทย ให้ดำเนินการก่อสร้างโรงงานคัดแยกขยะ แต่ยังพบว่ายังมีปัญหาเรื่องพื้นที่การก่อสร้างที่ประชาชนยังมีการคัดค้านอยู่ ขณะเดียวกัน กรณีไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ขณะนี้ไฟมอดแล้ว และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังเตรียมการนำกล้าไม้เพื่อไปปลูกทดแทน โดยส่วนตัวจะไม่ยอมให้เกิดไฟไหม้ป่าอีกหรือเปลี่ยนป่าไปเป็นรูปแบบอื่น ซึ่งทางกระทรวงจะเพิ่มพื้นที่สีเขียว และหากพบว่ามีนายทุนหรือผู้มีอิทธิพลเข้าไปรางวัดเพื่อจะไปทำประโยชน์ด้านอื่นจะดำเนินคดีจนถึงที่สุด

...

สำหรับเรื่องของงานกระทรวงที่มีมากและงานสภาก็ยังมีอยู่จะสามารถจัดสรรและแบ่งเวลาได้อย่างไรนั้น นายวราวุธ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาก็สามารถทำงานได้และไม่มีปัญหาอะไร รวมทั้งย้ำว่าตัวเองจะไม่มีการลาออกจากการเป็น ส.ส. เพราะสามารถไปได้ทุกที่และทำงานได้ไม่ขัดข้อง.