"พลภูมิ" จี้ รัฐบาล เร่งปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า "ที่ราคาอภิมหาแพง" เพื่อประชาชน ย้ำค่ารถไฟฟ้าบ้านเรา เทียบกับค่าครองชีพแพงกว่า จีน ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ฮ่องกง หรือแม้แต่อังกฤษ

วันที่ 14 ส.ค. นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย อภิปรายหารือประธานสภาผ่านไปถึงรัฐบาล เรื่อง ขอให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า เพราะรถไฟฟ้าเป็นระบบขนส่งมวลชนของคนเมือง แต่สิ่งที่น่าตกใจ คือ ราคาค่าโดยสารที่สวนทางกับรายได้ของประชาชน หากศึกษาเปรียบเทียบกับต่างประเทศ ที่มีระบบขนส่งมวลชนในลักษณะเดียวกันนี้ พบว่า จีน ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ฮ่องกง และประเทศอังกฤษ ค่ารถไฟฟ้าเมื่อเทียบกับค่าครองชีพของประชาชนแล้วถูกกว่าไทย สะท้อนให้เห็นถึงระบบบริหารการจัดการ ที่ต้องเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่นายทุน หรือเอกชน ผู้รับสัมปทานเพียงฝ่ายเดียว

และข้อมูลจาก "ทีดีอาร์ไอ" ระบุว่า การกำหนดราคาค่าโดยสารรถขนส่งสาธารณะ ส่วนใหญ่มาจากนโยบายของภาครัฐ บวกกับต้นทุนของระบบขนส่งมวลชนนั้นๆ เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ค่าโดยสารต้องแพง เพราะต้นทุนที่เอกชนลงเงินทุนไป แต่เวลานี้ผ่านเข้าปีที่ 20 ของสัมปทาน เป็นช่วงที่มีกำไรแล้ว ดังนั้น รัฐจึงเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดนโยบายการขนส่งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. บอกว่า จะทำให้ กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งการขนส่งสาธารณะ ก่อนอื่นต้องทำให้มหานครแห่งนี้ เป็นมหานครแห่งความเท่าเทียม ให้ประชาชนเข้าถึงบริการขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะค่ารถไฟฟ้า ที่ต้องไม่เป็นอุปสรรค หรือเงื่อนไขต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนที่สูงมากนัก