โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ขอถอนมติให้แคนดิเดตนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ ชี้เสียเวลาขานชื่อ เนื่องจากคาดเดาผลได้ ด้าน "ธนาธร" เตรียมแถลง

จากกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ทวีตข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ Thanathorn Juangroongruangkit ระบุว่า 

พร้อมจะแสดงวิสัยทัศน์ต่อสภา โดยเชื่อว่าสมาชิกรัฐสภาและพ่อแม่พี่น้องประชาชนมีทั้งสิทธิและความชอบธรรมที่จะรับฟังผู้ที่เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ว่ามีวิสัยทัศน์ในการนำพาประเทศไทยไปข้างหน้าอย่างไรบ้าง ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมาหรือไม่มาก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสภา หลังจากนายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ เสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นนายกรัฐมนตรี 

ต่อมา นายชวน หลีกภัย ได้วินิจฉัย ข้อเสนอของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่เสนอให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม โดยระบุว่า ต้องขอมติจากที่ประชุม แต่ที่ตนไม่ต้องการให้ขอมติ เพราะเห็นแล้วว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร หากลงมติไป ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้งสองท่าน ก็ไม่อยู่ในห้องประชุม คนอื่นจะแสดงแทนก็ไม่ได้ และในอดีตก็ไม่เคยมีการแสดงวิสัยทัศน์ แต่หากจำเป็นก็ต้องลงมติ

จากนั้น น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แจ้งว่า พรรคขอถอนมติให้แคนดิเดตนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ เนื่องจากเห็นว่าการลงมติต้องเสียเวลาขานชื่อนาน 2-3 ชั่วโมง และผลการโหวตก็พอคาดเดาได้ โดย นายธนาธร จะแถลงแสดงวิสัยทัศน์ บริเวณที่จุดแถลงข่าว รัฐสภา แทน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เดินทางมารอ เข้าร่วมการประชุมรัฐสภา ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว แต่ไม่สามารถเข้าไปทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาได้.

...