การเลือกตั้งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าทุกพรรคการเมือง นอกจากจะมีสัญลักษณ์ และโลโก้เป็นของตัวเองกันแล้ว ยังมีแม่สีที่ชูความโดดเด่นสร้างกระแสให้พรรคการเมืองนั้นๆ แต่เลือกตั้ง พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ ใช้แม่สีส้มสดประกอบกับโลโก้ที่แหวกใหม่ ซึ่งทาง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคเคยออกมาบอกถึงความหมายแล้ว

ความหมายที่มาโลโก้อนาคตใหม่ 

หลายๆ คนอาจสงสัยความหมายของโลโก้ ‘พรรคอนาคตใหม่’ ซึ่งเมื่อเห็นสัญลักษณ์นี้ จะเห็นปุ่ม Forward และ ลูกศร ชี้ไปข้างหน้า โดย ปุ่ม forward หัวลูกศร หรือเป็นสามเหลี่ยม ทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีความหมายร่วมกัน คือ คุณเห็น “อนาคต” สะท้อนความหวังที่เราจะเคลื่อนไปข้างหน้าก้าวพ้นไปจาก “ทศวรรษที่สูญหาย” สู่ประเทศไทยที่มีอนาคต

ด้วยเหตุนี้ เราจึงออกแบบสัญลักษณ์ของพรรค “อนาคตใหม่” ให้เป็นรูปทรงที่เคลื่อนไปข้างหน้า เพราะพรรคนี้ คือพื้นที่ของผู้คนไม่ว่าจะมาจากอาชีพใด วัยใด ล้วนมีสิ่งหนึ่งร่วมกันคือ ต้องการไปสู่อนาคตที่ดีกว่า ส่วนสีของพรรค ถูกแทนด้วย สีส้ม “สีแห่งรุ่งอรุณของวันใหม่ วันที่เราตื่นขึ้นมาด้วยความหวัง” 

ชีวิตอาจไปไม่ถึงดวงดาว

นายชนม์ทรรศน์ ฤทัยผ่อง (ซินแสเข่ง) ผู้อำนวยการสถาบันโหราศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้ออกมาเตือนว่า โลโก้พรรคอนาคตใหม่เป็นรูปสามเหลี่ยมแทงตัวเอง ติดวิบากรรมการเมืองคดีมาอื้อ และอาจมีโชคชะตาแบบทักษิณ พร้อมวิเคราะห์ดวง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยังประสบวิบากกรรมกับเกมการเมืองที่ยังไม่สิ้นสุด และคดีความยังรออยู่เพียบ ในปีหน้า 2563 ดวงตกสุดๆ ต่อเนื่อง 2 ปีคดียังรออยู่ถึงกับแตกแยกพลัดพรากไม่ต่างจากดวงอดีตนายกรัฐมนตรีนายทักษิณ ชินวัตร เพราะโลโก้พรรคที่เป็นตัวทำลาย

...

"นายธนาธร เป็นหัวหน้าพรรคหนุ่มวัย 40 ปี เป็นเศรษฐีหมื่นล้าน แต่ชีวิตอาจไปไม่ถึงดวงดาวจากคดีต่างๆ 10 กว่าคดีเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งนอกจากนี้โลโก้พรรค จะเป็นจุดทำลายพรรคอนาคตใหม่ ที่เป็นรูปสามเหลี่ยมแทงลง ตามหลักของฮวงจุ้ยเรียกว่า คนไทยเรียกว่า “แทงตัว” นายธนาธร เกิดธาตุดิน ต้องเสริมด้วยธาตุไฟ ซึ่งรูปสามเหลี่ยมธาตุไฟก็จริง แต่ต้องไม่เอามุมแหลมแทงลง ถ้าแทงลงก็เหมือนแทงตัวเอง หรือแทงพรรค แต่ถ้าเอามุมแหลมแทงขึ้นก็จะเป็นพีระมิดและก็เหมือนกับเปลวไฟที่โชติช่วงชัชวาล และยังเป็นตัวที่สร้างฐานให้นายธนาธรกับพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคที่มั่นคงอีกด้วย"

ขึ้นอยู่ที่ความเชื่อของแต่ละบุคคล 

แต่นั่นไม่ได้ทำให้สมาชิกพรรคอนาคตใหม่เดือดเนื้อร้อนใจกับคำทำนายที่กล่าวมา เมื่อ น้องช่อ หรือ นางสาวพรรณิการ์ วานิช ให้ข้อมูลกับเราว่า เรื่องราวทั้งหมดอยู่ที่ความเชื่อของแต่ละบุคคล ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนโลโก้ตามคำบอกเล่าของซินแส หรือใครก็ตามที่แสดงความคิดเห็นออกมา เนื่องจากพรรคมีแนวทางขับเคลื่อนทางการเมืองตามนโยบายที่วางไว้ ดังนั้นการที่โลโก้พรรคจะถูกวิจารณ์ไปในแนวทางใด จึงเป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล เพราะทางพรรคยังคงมุ่งมั่นที่จะทำทุกอย่างตามเป้าหมายที่วางไว้จนสำเร็จ 

ทำไมต้องใช้ "สีส้ม"

"สีส้ม เป็นสีของรุ่งอรุณ สีของความหวังถึงสิ่งใหม่ที่ดีกว่า เลยเหมาะเป็นสีที่ควรนำมาใช้กับพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งในทางดีไซน์ จะเห็นได้ว่าพรรคการเมืองส่วนใหญ่ใช้แม่สี เช่น น้ำเงิน แดง หรือ ฟ้า ดูแล้วเหมือนๆ กันไปหมด น่าจะเพราะคนคุ้นตาดูหน้าเชื่อถือ และสีไม่เพี้ยนง่ายเวลาสั่งทำป้ายหาเสียง แต่สำหรับพรรคอนาคตใหม่เลือกที่จะใช้สีส้ม เพราะเป็นสีที่แปลกใหม่พอสมควรสำหรับทางการเมือง ซึ่งเหมาะกับคาแรกเตอร์ของพรรค" นางสาวพรรณิการ์ วานิช กล่าว

สีส้มในความหมายของคนทั่วโลก

และสำหรับความหมายของสีสากลจากทั่วโลกระบุว่า "สีส้ม" หมายถึงฤดูใบไม้ร่วง การเก็บเกี่ยว ความอบอุ่น และการมองเห็นในวัฒนธรรมตะวันตก ในศาสนาฮินดูสีส้ม (สีส้มอ่อน) ถือเป็นสิ่งมงคลและศักดิ์สิทธิ์ ในเนเธอร์แลนด์สีส้มเป็นสีของราชวงศ์ดัตช์ ขณะที่มันแสดงถึงเรื่องเพศและความอุดมสมบูรณ์ในโคลัมเบีย ในวัฒนธรรมตะวันออก สีส้มเป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความสุข ความอ่อนน้อมถ่อมตน และสุขภาพที่ดี จีวรของพระสงฆ์มักเป็นสีส้ม

กลุ่มธุรกิจที่นิยมใช้สีส้ม 

สีส้ม จะเต็มไปด้วยความสว่าง พลังงานที่ดี ความตื่นเต้น และความกล้าหาญ กลุ่มที่นิยมใช้สีส้มมากที่สุด คือ เทคโนโลยี และสุขภาพ กลุ่มที่ยังไม่แน่ใจ หรือยังก้ำกึ่งอยู่ คือ อาหาร ที่พักอาศัย และการเกษตร กลุ่มที่ไม่นิยมใช้ คือ พลังงาน ไฟแนนซ์ สายการบิน เครื่องแต่งกาย และยานยนต์

จิตวิทยาของสี แบรนด์ยักษ์ใหญ่ใช้สีในโฆษณาและการทำการตลาดอย่างไร

หากใครต้องการใช้สีส้ม ในการสร้างแบรนด์ของธุรกิจ รู้ไว้เลยว่า "สีส้ม" มักถูกจัดว่าเป็นสีที่ “เป็นมิตร” ถูกใช้โดยผู้คนต่างๆ ตั้งแต่ Nickelodeon และ Nike ไปจนถึงแบรนด์แฟชั่นระดับสูงอย่าง Hermes สีส้มที่สดใสและจัดจ้าน ซึ่งถูกใช้โดยร้านค้าที่ส่งเสริมมูลค่า เช่น Home Depot และ Payless นั้น แสดงถึงราคาที่ไม่แพง ตามที่ผู้ประกอบการกล่าวไว้ เฉดสีส้มพีชที่แยบยลมีแนวโน้มที่จะดึงดูดตลาดบนได้ โดยไม่คำนึงถึงความเข้มของโทนสี สีส้มนั้นมีมุมที่เป็นมิตรเนื่องจากมันนำรายได้กว่าพันล้านดอลลาร์มาสู่แบรนด์เหล่านี้

Nickelodeon เป็นหนึ่งในเครือข่ายรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กที่ใหญ่ที่สุดมาเป็นเวลาเกือบ 40 ปี โดยสามารถเข้าถึงครัวเรือนชาวอเมริกันกว่า 94 ล้านครัวเรือนได้ Hermes อยู่ในกลุ่มแบรนด์หรูระดับโลกที่มียอดขายกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี และ Nike เป็นผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์กีฬาและไลฟ์สไตล์ที่มียอดขายกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่มาจากรองเท้ากีฬาในรูปแบบต่างๆ ที่บรรจุอยู่ในกล่องรองเท้าสีส้มสดใส จึงถือว่าเป็นสีที่นำพาความสำเร็จมาให้

ทายนิสัยของคนชอบ "สีส้ม"

สีส้มเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสดใส ตื่นตัว คนที่ชอบและหลงรักในสีส้มนั้นจะเป็นคนรักเพื่อน เมื่อมีเพื่อนคุณมักจะไม่ค่อยไว้ใจใครง่ายๆ แต่ถ้าไว้ใจคนคนนั้นแล้วคุณก็จะไว้ใจเขาตลอดไป คุณสามารถเข้ากับคนอื่นได้ดี เป็นคนรักธรรมชาติ มีความคิดสร้างสรรค์ มีรสนิยมเฉพาะตัว มีความรับผิดชอบ และเป็นคนมีความมุ่งมั่นทะเยอทะยาน ในเรื่องของความรัก คุณมักจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์คนที่คุณรักอยู่บ่อยๆ และยังเป็นคนเปิดเผยในความรักอีกด้วย

สีส้มของพรรคอนาคตใหม่ ซินแส มองว่าอย่างไร? 

"อาจารย์ขวัญ แม่นเวอร์" ซินแสที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านศาสตร์การดูฮวงจุ้ย ให้ข้อมูลกับเราว่า "สีส้ม" เป็นสีธาตุไฟร้อนแรงมีพลัง และคนจีนมักจะนำมาใช้เป็นโลโก้ หรือสีนำโชคในการประกอบธุรกิจ สีส้มทำอะไรก็ดี ประสบความสำเร็จ ส่วนสีที่คนจีนมักจะนิยมใช้กันบ่อยคือ สีส้ม สีแดง และ สีเขียว ส่วนสีดำแทบไม่มีใครใช้เลย

"แต่หากจะให้พูดถึงสีของพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้และใช้สีส้มเป็นสีของพรรค ก็ถือว่าเป็นการใช้สีที่มาถูกทาง และประสบความสำเร็จ ดุดัน ร้อนแรง มีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งคือ ความมุทะลุ ดึงดันไม่ฟังใคร ที่สำคัญบริวารอาจทำให้เสียเรื่องได้ ส่วนแบบโลโก้ เชื่อว่าทางพรรคอนาคตใหม่ น่าจะตั้งใจคิดมาดีแล้ว ตรงนี้ก็อยู่ที่ความเชื่อของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเรื่องสีหรือโลโก้ก็ตาม หากถามมุ่งตรงประเด็นไปเรื่องของ "สีส้ม" ธุรกิจการค้า และบุคคลต่างๆ ก็เลือกที่จะใช้สีส้มในการนำโชค และประสบความสำเร็จมาแล้วแทบทั้งสิ้น " อ.ขวัญ แม่นเวอร์ สรุปทิ้งท้าย  

อาจารย์ขวัญ แม่นเวอร์
อาจารย์ขวัญ แม่นเวอร์