ตามโรดแม็ป หลังมีการเลือกตั้ง โหวตนายกฯในสภา ที่จะต้องมีเสียงสนับสนุนทั้ง 2 สภา 376 เสียง จากนั้นนายกฯก็จะไปตั้งรัฐบาลกันอีกที จะมีกี่พรรคกี่เสียง ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้กำหนด จะเกิน 250 เสียงหรือกึ่งหนึ่งของ ส.ส.ในสภาหรือต่ำกว่า 250 คนก็ไม่มีใครว่า

แต่ในด้านบริหารแล้ว เป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นถ้าจะมองทั้งมุมบวกมุมลบ การตั้ง รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ หรือ รัฐบาลเสียงข้างน้อย ทำให้ฝ่ายรัฐบาลต้องระวังตัวมากขึ้น จะทำอะไรมูมมาม คงไม่ได้ ประคับประคองกันไปเรียกคะแนนศรัทธาจากประชาชนตั้งอยู่บนความไม่ประมาท

การตรวจสอบรัฐบาลก็จะมีประสิทธิภาพ

ตรงกันข้ามถ้าเป็น รัฐบาลเสียงข้างมาก ก็จะให้อำนาจเสียงข้างมากไปแบบผิดๆมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องไม่เกรงใจประชาชน

ใช้เสียงข้างมากลากไป

ในมุมมองสายบริหารก็จะเกิดความไม่มั่นใจ ไม่มีความเชื่อมั่น และเสถียรภาพของรัฐบาลพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ตลอดเวลา มีการต่อรองสูง

หนีไม่พ้นเรื่องของประโยชน์และอำนาจ

ภายในสัปดาห์นี้ ประเทศไทยคงจะได้ นายกฯคนใหม่เสียที หลังจากยึกยักมานาน และนายกฯก็จะรีบตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อยภายใน 7 วัน 10 วัน เพราะมีงานสำคัญของประเทศที่รออยู่

โฉมหน้ารัฐบาลจะออกมาในรูปแบบไหนเป็นอีกเรื่อง แต่รัฐบาลจะอยู่ได้นานแค่ไหน คงต้องหาคำตอบ ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มีทั้งข่าวลือข่าวปล่อย นายกฯไม่ใช่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ บ้าง หรือ การข่มขู่จะยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ของนักการเมืองบ้าง รวมไปถึง การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ถ้าทุกอย่างไม่เป็นไปตามโรดแม็ป

ทิศทางของรัฐบาลที่ยังอึมครึม ไม่ว่าปรากฏการณ์ทางการเมืองจะเกิดอะไรขึ้นบ้างก็ตาม แต่ตราบใดที่ยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้เรื่อยๆ

...

พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังเป็นนายกฯมีอำนาจเต็ม ยังอยู่ในสถานะ หัวหน้า คสช. ที่มีมาตรา 44 อยู่ในมือ รวมทั้ง ส.ว. จำนวน 250 เสียงก็ยังคงอยู่ไม่เป็นโมฆะเหมือน ส.ส. ทำหน้าที่ไปอีก 5 ปี และมีสิทธิ์ที่จะโหวตเลือกนายกฯในสภาได้เหมือนเดิม
เพราะฉะนั้นถ้ายุบสภาเลือกตั้งใหม่ก็ยังเหมือนเดิม

พลังประชารัฐ ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯใช้เสียง ส.ส.แค่ 126 เสียงก็มีโอกาสโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯได้แล้ว

ทางออกมีอยู่ 3 ทางเลือกคือฝ่ายตรงกันข้ามต้องรวมเสียงสนับสนุนให้ได้เกิน 376 เสียง หรือมีการแก้รัฐธรรมนูญกันใหม่ให้เป็นธรรมกับทุกฝ่ายหรือฉีกรัฐธรรมนูญสิ้นเรื่องสิ้นราว.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th