พ่อของฟ้า"ธนาธร"ลุ้น ศาล รธน.นัดถกพิจารณา รับหรือไม่รับคำร้อง ชี้ขาดคุณสมบัติปมถือหุ้นสื่อมวลชน บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด 23 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่าในวันพฤหัสบดี 23 พ.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลรัฐพิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 กรณีถือหุ้นสื่อ อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6 )ประกอบมาตรา 98 (3) โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมพิจารณาคำร้องและหลักฐาน ที่ กกต.แนบมาท้ายคำร้องว่าจะรับคำร้องไว้เพื่อวินิจฉัยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่นำมาซึ่งการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยนั้น มาจากการที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นให้กกต.พิจารณา ว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ถือครองหุ้นสื่อในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด และมีการโอนหุ้นภายหลังวันที่สมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

และก่อนหน้านี้ กกต.มีมติเป็นมติเอกฉันท์ โดยเห็นว่า จากพยานหลักฐาน บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด เป็นบริษัท ที่ระบุวัตถุประสงค์ในการยื่นจดทะเบียนต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ว่า ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชน อีกทั้งเมื่อพิจารณาจากงบการเงินของบริษัทฯ พบว่ามีรายได้จากการขายนิตยสาร ให้บริการโฆษณา ซึ่งถือเป็นการประกอบธุรกิจสื่อสารมวลชน และยังคงประกอบกิจการอยู่ ไม่มีการจดทะเบียนยกเลิกบริษัทหรือเสร็จการชำระบัญชีแต่อย่างใด