“ศรีสุวรรณ” ฟันซ้ำ “ธนาธร” จ่อยื่น กกต.เอาผิดให้พรรคยืมเงิน 110 ล้านบาท กางหลักฐานผิดชัด พ.ร.บ.พรรคการเมือง ห้ามการเมืองยืมเงินจากบุคคลใด ขู่ โทษหนักปรับ 1 ล้าน เพิกถอนสิทธิ กก.บห. 5 ปี

วันที่ 20 พ.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ในวันที่ 21 พ.ค. เวลา 10.00 น. จะไปยื่นเรื่องต่อ กกต.ให้ไต่สวนสอบสวนและวินิจฉัยกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไปบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ระบุว่า ได้ให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงิน 110 ล้านบาท เพื่อให้พรรคสามารถเดินหน้าในช่วงการเลือกตั้งได้ กรณีดังกล่าวมีข้อน่าสงสัยขัดต่อมาตรา 66 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หรือไม่ เนื่องจากรายได้ของพรรคการเมือง ตามมาตรา 62 ของกฎหมายดังกล่าว ไม่ได้ระบุให้บุคคลใดหรือพรรคการเมืองใด สามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจกรรมพรรคการเมืองได้ นอกจากเงินทุนประเดิมพรรค เงินค่าธรรมเนียม ค่าบำรุงพรรค เงินจากการจำหน่ายสินค้าและบริการของพรรค เงินที่ได้จากการจัดกิจกรรมระดมทุนพรรค เงินจากการรับบริจาค เงินอุดหนุนจากกองทุนพรรคการเมือง และดอกผล รายได้ที่เกิดจากเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดของพรรคเท่านั้น

หากการดำเนินการดังกล่าวของนายธนาธรขัดกฎหมาย อาจมีความผิดตามมาตรา 124 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง มีโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมี 5 ปี ส่วนพรรคมีโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอน สิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง 5 ปี