แค่เปิดฉากการเมืองหลังเลือกตั้ง ก็ประเดิมถูกรับน้องโดนคดีใหม่เพิ่มรุมเร้าเข้าจังเบอร์

มรสุมที่ถาโถมพุ่งเข้าใส่เป็นระลอกคลื่น ลำนาวาพรรคอนาคตใหม่จะลอยให้ถึงจุดหมาย เพื่อเปลี่ยนแปลงการเมืองไทยได้อย่างไร นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ มีคำตอบ

โดยได้บอกถึงเหตุผลต่างๆว่าทำไมประชาชนถึงเลือกพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ ท่ามกลางการแข่งขันของ 2 ขั้วการเมืองเดิม และย้อนให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นช่วงก่อตั้งพรรค

เราเห็นวิกฤติความขัดแย้งมานานกว่า 13 ปี ประเทศไทยถูกแบ่งเป็น 2 ขั้ว ชนิดยอมกันไม่ได้ ขั้วหนึ่งอ้างยึดหลักการต้องมาจากการเลือกตั้ง อีกขั้วอ้างต้องตรวจสอบนักการเมืองคอร์รัปชัน เท็จจริงหรือไม่ ไม่ทราบ

สุดท้ายเผด็จการทหารคว้าพุงปลาไปกิน และสามารถครองอำนาจยาวนานถึง 5 ปี มีบางช่วงประชาชนเบื่อรัฐบาลทหาร จนอยากให้มีการเลือกตั้ง ก็มีคำขู่ออกมาตลอดเวลาว่าเลือกตั้งแล้วจะกลับไปเป็นแบบเดิม

พรรคอนาคตใหม่จึงเกิดความคิด ชวนสังคมไทยให้พลิกวิกฤติ มองชุดความขัดแย้งทางการเมืองเสียใหม่

ข้อเท็จจริงไม่ใช่ความขัดแย้งเชิงสีเสื้อ แต่มีปัญหาร่วมกันอยู่ เช่น ผมลงพื้นที่ภาคใต้และภาคเหนือพบว่า ประชาชนทั้งสองภาคต่างก็ไม่ชอบทุนผูกขาด ต้องการให้กระจายอำนาจ

แต่ภาคใต้เลือกพรรคหนึ่ง ภาคเหนือเลือกอีกพรรคหนึ่ง พออยู่คนละสีคนละพรรคก็ไปด้วยกันไม่ได้

ประชาชนทุกคนตกเป็นเหยื่อ ได้รับผลร้ายจากโครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดินในหลายปีที่ผ่านมา

จึงออกแบบพรรคการเมืองเพื่อลดความขัดแย้งในสังคม ไม่มองประชาชนเป็นสีเหลืองหรือสีแดง ควรมองเป็นกลุ่มอาชีพ เช่น ประมง เกษตรกร เมื่อเราถอดสีเสื้อออก แล้วถามว่าคุณชอบไหมที่ให้ทหารมาปกครองประเทศยาวนานแบบนี้ บริหารบ้านเมืองไม่ได้ ชอบไหมทุนผูกขาด อำนาจรวมศูนย์ที่ส่วนกลาง ความเหลื่อมล้ำ

...

เชื่อว่าคนไทยไม่ชอบ คนสิ้นหวังหดหู่ คนมีศักยภาพก็หนีไป ใครไม่มีศักยภาพก็ต้องอยู่ให้รอด สิ่งสำคัญที่สุดคือเรามองไม่เห็นอนาคต คนรุ่นใหม่จะเติบโตอย่างไร คนรุ่นผมก็ไม่รู้ว่าลูกจะโตมาอย่างไร ผู้สูงอายุก็ต้องคิด ความขัดแย้งที่ผ่านมามันบังตา ทำให้เรามองไม่เห็นปัญหาที่ชัดเจนว่าจะทำอย่างไรต่อไป

เป็นที่มาของการตั้งชื่อพรรคอนาคตใหม่ เพื่อออกแบบอนาคตของประเทศไทยใหม่ทั้งหมดร่วมกัน

ผมทราบดีว่าการเมืองกว่า 10 ปี ทหารอยู่ดีๆออกมายึดอำนาจ ทำไม่ได้หรอก มันต้องมีสตอรี่ และสิ่งหนึ่งที่คนไทยบางส่วนสนับสนุน เพราะเสื่อมศรัทธาระบบการเมือง การเมืองอาจถูกกระทำ ถูกลดความชอบธรรมไปทุกวัน

จนอีกด้านหนึ่งสะท้อนว่าเลือกตั้งไปทำไม หากเราทำให้สังคมไทยกลับมาเชื่อมั่นไม่ได้ว่ารัฐสภาทำงานได้ ทหารก็กลับมาเรื่อยๆ พอเลือกตั้งเสร็จก็เป็นแบบเดิม ทหารกลับมาอีก

พรรคอนาคตใหม่ต้องการยกระดับภูมิทัศน์การเมืองไทย สร้างมิติใหม่ทางการเมือง ฟื้นความเชื่อมั่นการเมืองในระบบรัฐสภา ยกระดับ ส.ส.ทั้งหมด พรรคการเมืองพยายามทำงานสัมพันธ์กับพื้นที่ตลอดเวลา

การเมืองแบบเดิมๆที่ประชาชนต้องตั้งคำถามตลอด เราไม่ยอมทำเด็ดขาด เราใช้งบประมาณจากค่าสมาชิกพรรค ค่าระดมทุน ไม่มีระบบหัวคะแนน ไม่ซื้อ ส.ส.ก็โดนดูถูกว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ทำให้เห็นแล้วว่าเราทำสำเร็จ ได้มากว่า 6 ล้านคะแนน ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ทุกคนหน้าใหม่ เป็นคนธรรมดา ไม่ได้เป็นตระกูลนักการเมือง

ถ้าพรรคการเมืองอื่นอยากทำ และทำแบบนี้หลายๆพรรคก็ดี ผมไม่สงวนลิขสิทธิ์

สเต็ปต่อไปต้องฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อระบบสภาผู้แทนราษฎร

สังเกตดูองค์กรต่างๆที่มีอำนาจ มีสภาผู้แทนราษฎรองค์กรเดียวมาจากการเลือกของประชาชน มันศักดิ์สิทธิ์และมีเกียรติยศ ฉะนั้นภารกิจของเราเอาความต้องการของประชาชนทำออกมาให้คนเห็น

เราเป็น ส.ส.ต้องใช้อำนาจเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ

เห็นได้จาก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ทุ่มเทสัมมนา ส.ส.ที่เราโดนดูถูกมาตลอดว่า ต้องโดนรับน้องแน่ตอนเข้าสภา เพราะคิดว่าเข้าสภาต้องรอบจัด มีองครักษ์พิทักษ์หัวหน้า ต้องป่วน ประท้วงมั่วซั่ว

ภาพเยี่ยงนี้ใช่ไหมทำให้คนเบื่อการเมืองในรัฐสภา

เราจะทำให้ดู โดยอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ ไม่ประท้วงมั่วซั่ว พูดจาไม่ เสียดสี ไม่เหยียดเพศ

เข้าประชุมสม่ำเสมอ เบิกเบี้ยประชุมตามจริง ให้ ส.ส.พรรคเขียนรายงานว่า แต่ละเดือนทำอะไรบ้าง เข้าประชุมคณะกรรมาธิการชุดต่างๆต้องบอกว่าประชุมเรื่องอะไร และเรื่องนั้นมีแนวทางอย่างไร ไปดูงานต่างประเทศก็ต้องเขียนรายงานให้ประชาชนอ่าน

ผลักดันร่างกฎหมายตามแนวทางของพรรค เปิดสภาปุ๊บทำได้ทันที ผ่านไม่ผ่านไม่รู้ อย่างน้อยผลักดันอภิปรายในหลักการของร่างกฎหมายฉบับนั้นๆ

เช่น แก้ไข พ.ร.บ.กลาโหม ซึ่งให้อำนาจบอร์ด ผบ.เหล่าทัพแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล เป็นกระทรวงเดียวที่นายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจ ผิดหลักรัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือทหาร หากรู้ว่า ผบ.เหล่าทัพต้องการยึดอำนาจและต้องการย้ายให้นายทหารมีแนวคิดประชาธิปไตยเข้ามาทำแทน ก็ทำไม่ได้ เหมือนรัฐซ่อนรัฐอยู่

แก้ไม่ยาก แค่ยกเลิกมาตราเดียว ผมรู้ว่าวันนี้อำนาจเรายังไม่พอ แต่ก็อภิปรายหลักการและเหตุผลไว้ก่อน

พรรคอนาคตใหม่มี 80 เสียง สามารถเสนอกฎหมายได้ แต่ที่ผ่านมาส่วนหนึ่งที่นักการเมืองไม่กล้าขยับเพดานการต่อสู้ เพราะกลัวโดนปลด แต่เราไม่ห่วงตำแหน่ง จะเป็น ส.ส.หรือไม่ ไม่จำเป็น ถ้าคุณสละยศถาบรรดาศักดิ์ออกก็จะไม่กดดัน

หากทำสำเร็จภาพลักษณ์สภาก็ดีขึ้น เกิดการเมืองสร้างสรรค์ในสภาทันที พรรคอื่นเห็นว่าดีทำตามก็ยิ่งดี

การเมืองในอดีต ตอนเลือกตั้งมีชีวิตชีวา คึกคัก พอได้เป็น ส.ส.หายหมด ไปเคลื่อนไหวอีกทีตอนเข้าสภา เรียกว่า พรรคสภา พรรครัฐบาล

เราไม่ยอมให้การเมืองเป็นแบบนั้น จะเริ่มทำงานได้ทันทีแม้สภายังไม่เปิด เช่น จัดกิจกรรมเดินสายรับสมาชิก วางโปรแกรมไล่ไปทีละจังหวัด เดินทั่วประเทศ เพื่อสร้างนักการเมืองที่ดี ให้ประชาชนมีส่วนร่วม

ภาพรวมเราพยายามทำให้เห็นว่าการเมืองสนุก ทำอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวหรือสกปรก

ทุกย่างก้าวของพรรคอนาคตใหม่ คือความเป็นไปได้และโอกาสในการเปลี่ยนแปลง

ไม่ใช่แค่สู้กันในสภา เราต้องไปหาประชาชน ทำกิจกรรมตลอดในพื้นที่

การรักษาฐานคะแนน มีหัวคะแนน ไปงานบุญงานบวชต้องใส่ซองช่วยงาน ใครไม่ทำก็สอบตก

เราพยายามเปลี่ยนแปลง โดยชี้ให้เห็นว่าการใส่ซองเป็นต้นเหตุของการทุจริต เพราะเงินเดือน ส.ส.ไม่พอ ก็ไปสร้างกลุ่ม สร้างมุ้ง ไปหาเงินเพิ่ม

แล้วก็เปลี่ยนมิติความสัมพันธ์ระหว่างนักการเมืองกับประชาชนไปในรูปแบบอื่น เช่น การสร้างวิสาหกิจเพื่อชุมชน อาจรวมตัวทำโรงอบข้าว สร้างมูลนิธิของพรรค ซึ่งดูแบบมาจากต่างประเทศ อย่างประเทศเยอรมนี มีมูลนิธิพรรค ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล พรรคไหนได้ ส.ส.เยอะก็ยิ่งได้เงินเยอะตาม

ต้องพยายามเปลี่ยนมิติ โดยทดลองแบบใหม่ ไม่รู้ต้องใช้เวลาแค่ไหน แต่เราต้องเปลี่ยนแปลง

เท่าที่ทดลองมาก็พอใจมาก ใครว่าประชาชนไม่สนใจการเมือง ต้องทำให้ประชาชนเป็นองค์ประธานการเมือง ที่ผ่านมาพยายามทำให้ชาวบ้านและ ส.ส.เป็นตัวเลข ถ้าไปหาชาวบ้านเพียงแค่ต้องการคะแนนมันไม่ได้

ต้องลงไปหาและแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านด้วย โดยตั้งคณะทำงานชุดต่างๆเพื่อสนับสนุนงานของ ส.ส.

หากได้เป็นรัฐบาลก็ผลักดันเป็นนโยบาย หากเป็นฝ่ายค้านก็ผลักดันเข้าคณะกรรมาธิการชุดที่เกี่ยวข้อง

ขณะนี้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงเลขาธิการพรรค เจอมรสุมโดนหลายคดี หากพ้นสภาพ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จะเดินต่อทางการเมืองอย่างไร นายปิยบุตร บอก ก็ว่าไปตามกระบวนการ ต่อให้นายธนาธรหรือผมถูกถอดออกจาก ส.ส. พรรคก็ทำงานการเมืองต่อไปได้ เพราะ ส.ส.ของพรรคมีความรู้ความสามารถ

แต่ ส.ส.หลายคนถูกทาบทามให้เข้าร่วมรัฐบาล อาจเกิดกลุ่มงูเห่าภายในพรรคได้ นายปิยบุตร บอกว่า ยืนยันตามข่าวว่ามีการทาบทาม งูเห่ามีจริง คนที่ถูกทาบทามก็มาบอกและบางคนมีหลักฐานด้วย

เราป้องกันโดยร้อยรัดอุดมการณ์ เพราะเราเกิดขึ้นจากการร้อยรัดอุดมการณ์

แม้มีเซียนการเมืองพยายามบอกถึงวิธีป้องกันโดยให้เซ็นใบลาออกไว้ล่วงหน้า

แต่ผมทำไม่ได้ เหมือนเป็นการดูถูกตัวเขา ต้องร้อยรัดด้วยอุดมการณ์ถึงจะยั่งยืน

ถ้าเราเริ่มต้นด้วยการทำพรรคด้วยเงิน พอหยุดจ่ายเขาก็ไป

ในท้ายที่สุดหากว่ามีงูเห่าก็ต้องยอมรับ สังคมจะตัดสินเอง.


ทีมการเมือง