สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานหาเสียงพรรคพลังประชารัฐ กระตุกให้คิด ไม่เชื่อ ปลูกกัญชาเสรี จะทำให้ประชาชนทุกคนร่ำรวย ยัน ไม่ใช่ไม่เห็นด้วย ส่วนตัวเชื่อใน "ดีมานด์ ซัพพลาย" มากกว่า ชี้ โจมตีเศรษฐกิจไม่ดี วาทกรรมการเมือง  

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานหาเสียงพรรคพลังประชารัฐ กล่าวกับทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ เรื่องนโยบายกัญชาเสรี ว่า สำหรับผมเห็นว่านโยบายนี้มันจะปลูกทุกบ้านไม่ได้หรอก ปลูกมากๆ ราคามันก็ตกอีกใช่ไหมครับ ส่วนกรณีที่โรงงานยาสูบออกมาระบุว่า จะส่งเสริมเกษตรกรให้เปลี่ยนจากการปลูกยาสูบมาเป็นปลูกกัญชาแทนนั้น ส่วนตัวเห็นว่าการพูดอย่างนี้เหมือนเป็นการเหวี่ยงภาระให้คนอื่น คือ ดีมานด์ ซัพพลาย คือ ถ้าปลูกสักจังหวัดอาจพอขายเลี้ยงทั้งโลกได้ แต่ปลูก 70 จังหวัด มันไม่ล้นโลกหรือ ถ้าเสพเบาๆ ก็เป็นยาสมุนไพร ถ้าเสพเยอะกลายเป็นบ้าทั้งประเทศ อย่างใบกระท่อมคนงานเอาใบมาเคี้ยวๆ ถ้าเสพมากไม่มีลิมิตก็บ้า ต้องมาควบคุมอะไรอีก คือออกนโยบายในวันนี้อาจจะออกได้ แต่กว่าจะทำได้ต้อง 10 ปีก็ไปเลือกตั้งใหม่ก่อนแล้ว เป็นการกำหนดนโยบายเพื่อหาเสียง คนส่วนหนึ่งอาจเห็นว่า นโยบายนี้มันบ้าดีเดือด แต่เชื่อว่าไม่ใช่คนส่วนใหญ่ของประเทศแน่ วันนี้รัฐธรรมนูญเอื้อให้ อาจได้คนกลุ่มนี้มา 5-7% ถ้ากลุ่มคนนี้มี 5% ของประเทศ ก็ได้ ส.ส.25 คนแล้ว หรือหากคนกลุ่มนี้มี 7% ของประเทศ ก็ได้ ส.ส.35 คน

"แต่ที่พูดอย่างนี้ ไม่ใช่ไม่เห็นด้วย หรือไม่ให้ปลูกกัญชา แต่ผมไม่เชื่อว่าถ้าปลูกกันทุกบ้านแล้วมันจะรวย ผมเชื่อในดีมานด์ ซัพพลายมากกว่า ถ้าประเทศไทยเลิกปลูกข้าวครึ่งหนึ่งของประเทศ ราคาข้าวพุ่งทะลุเลย ยางพาราก็เช่นกัน เราต้องบริหารเป็นตัวเลขบ้างก็จะดี ถ้าปลูกพืชตามความต้องการให้ปริมาณมันขาดนิดๆ ราคามันก็ได้ แต่ถ้าปลูกเกินปริมาณต้องการ ราคามันก็ตก แล้วใครล่ะจะเป็นคนให้จังหวะก็ต้องเป็นระดับ รมต.เป็นคนกำกับให้" นายสมศักดิ์ กล่าว

...

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ย้ำว่า ยังมีความมั่นใจตอนนี้คะแนนพรรคพลังประชารัฐน่าจะยังนำหน้าอยู่ แม้จะไม่มากสูสียังไม่เด็ดขาดก็ตาม แต่ก็ยังมีความมั่นใจว่ามีโอกาสจะได้ส.ส.ตามเป้าที่หวังไว้ใน 24 มี.ค. แต่ตอนนี้กระแสก็

ส่วนกรณีพรรคการเมืองอื่นรุมกล่าวหาว่าเศรษฐกิจไม่ดีนั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า ขอให้ดูเมื่อปี 2553 ม็อบแดงเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ หรือการประชุมอาเซียนพัทยาปี 2552 ม็อบก็ไปไล่เขา สลายชุมนุมปี 2553 ก็มีคนตาย รัฐบาลอภิสิทธิ์ก็อยู่ไม่ได้ ถามว่าเศรษฐกิจดีไหมล่ะ นักท่องเที่ยวไม่เข้าประเทศเลย แต่ประชาชนก็ไม่ได้คิดกัน เพราะกังวลแต่เรื่องม็อบ ส่วนปี 2554 น้ำท่วมใหญ่ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เศรษฐกิจดีไหม ปี 2556 เอากฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภา วันที่ 1 พ.ย. ผ่าน 3 วาระรวด ม็อบก็มาอีกแล้ว มาเต็มบ้านเต็มเมือง วุ่นวาย นักท่องเที่ยวมาไหมไม่มาเลย มาถึงปี 2557 ม็อบอยู่อีก 7 เดือน นักท่องเที่ยวหายหมด แต่วันนี้บอกเศรษฐกิจไม่ดี แต่นักท่องเที่ยวมาประเทศไทย 40 ล้านคน แต่คุณบอกเศรษฐกิจไม่ดีได้ไง

"เพียงแต่คุณตระหนักรู้ว่า บ้านเมืองเริ่มสงบแล้ว ตอนนี้คุณมานึกถึงปัจจัยที่ 5 เมื่อก่อนคุณคิดแค่ปัจจัย 4 พอบ้านเมืองสงบก็เลยคิดถึงปัจจัยที่ 5 มันเป็นความต้องการของผู้คน เพียงแต่พรรคการเมืองหนึ่งมองแล้วนโยบายสู้ไม่ได้ การทำงานสู้ไม่ได้ เลยใช้วาทกรรมเพื่อเบี่ยงเบนเป็นวาทกรรมไปเพื่อให้ไปเลือกเขาก็เท่านั้นเอง แต่ตอนนี้บ้านเมืองเริ่มสงบ นักท่องเที่ยวเข้าประเทศ 40 ล้านคน อันนี้คือคณิตศาสตร์ที่เห็นๆ เป็นของจริง แต่ก็ยอมรับว่าเศรษฐกิจวันนี้มันก็ดีขึ้น แต่มันอาจดีไม่ถึงใจ แต่เราก็จะเติมเข้าไปอีกให้มากขึ้น" นายสมศักดิ์ กล่าว.