คสช.เผยวงถกแม่น้ำ 5 สาย มี 75 พรรคการเมืองเข้าร่วม "บิ๊กตู" ขอบคุณทุกพรรค ฝากทุกฝ่ายให้ความสำคัญยุทธศาสตร์ชาติ ขณะที่ "วิษณุ" แจง ปฏิทินโรดแม็ป กกต.แจงระเบียบเกี่ยวข้องเลือกตั้ง ด้าน "บิ๊กป้อม" ขอความร่วมมือทำถานการณ์สงบ จนกว่าเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ ได้ รบ.ชุดใหม่    

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 ที่สโมสรทหารบก พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช.กล่าวภายหลังการประชุมจัดทำแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมือง และแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปว่า มีผู้แทนจาก 75 พรรคการเมืองรวม 225 คนเข้าร่วมประชุม ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณผู้แทนพรรคการเมืองที่เข้าร่วมประชุม ฝากให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์ชาติ

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม ได้ชี้เเจงถึงโรดแม็ปซึ่งจะเริ่มต้นกระบวนการ ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.61 ที่ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ คสช.จะปลดล็อคการห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองโดยยกเลิกประกาศและคำสั่งหัวหน้า คสช.เฉพาะที่เกี่ยวกับการห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง ทั้งหมด 9 ฉบับ ภายในเดือน ธ.ค.นี้ ก่อนจะประกาศใช้ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งทั่วไป

นายวิษณุ ยังได้ชี้แจงถึงปฏิทินการเลือกตั้งโดยสังเขป ดังนี้ 20 ธ.ค.61 กกต.ประกาศใช้ระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส., 2 ม.ค.62 ประกาศใช้ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส., 4 ม.ค.62 กกต.ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร จำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้ง สถานที่สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ, 14-18 ม.ค.62 รับสมัคร ส.ส., 25 ม.ค.62 ประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส., 17 ก.พ.62 เลือกตั้งล่วงหน้า และ 24 ก.พ.62 วันเลือกตั้ง

ขณะที่เดือน เม.ย.62 ในวันที่ 25 เม.ย.62 เป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลการเลือกตั้ง และในวันที่ 28 เม.ย.62 เป็นวันสุดท้ายที่ คสช.จะคัดเลือก ส.ว.250 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายและประกาศแต่งตั้งต่อไป โดยในวันที่ 9 พ.ค.62 จะเป็นวันสุดท้ายที่จะต้องจัดการประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรก

...

ด้าน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ชี้แจงถึงแผนการระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง, การเตรียมบุคคลากร, การเตรียมสถานที่รับสมัคร, การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง, การเตรียมสถานที่ลงคะแนน, การเตรียมเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรและการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุน

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ขอความร่วมมือพรรคการเมืองร่วมกันทำให้สถานการณ์สงบ จนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จและมีรัฐบาลใหม่ ขอความร่วมมือทุกพรรคดำเนินกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ มุ่งประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก