"สามารถ"โพสต์เปิดหลักฐานเด็ดมัด ขสมก.รับรถเมล์เอ็นจีวี ผิดแบบ โดยมีพื้นรถไม่ตรงกับแบบที่กรมการขนส่งทางบกให้ความเห็นชอบ...
เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 พ.ย.61 นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวหัวข้อ "เปิดหลักฐานเด็ดมัด รถเมล์เอ็นจีวี" ว่า ที่ตนเขียนบทความเกี่ยวกับรถเมล์เอ็นจีวีเพราะประสงค์ที่จะให้ผู้โดยสารได้มีโอกาสใช้รถเมล์ใหม่ที่มีคุณภาพดี แทนรถเมล์ในปัจจุบันที่มีสภาพเสื่อมโทรมที่มีอายุการใช้งานมานานมากแล้ว เนื่องจากนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ชี้แจงเมื่อวันที่ 26 พ.ย. กรณีที่ผมเขียนบทความเรื่อง "รถเมล์เอ็นจีวีที่ ขสมก.รับมอบ ถูกกฎหมายหรือไม่?" ว่าบริษัทผู้ชนะการประมูลได้ทำหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอความเห็นชอบแบบรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ยี่ห้อ BONLUCK รุ่น JXK6120L-NGV-01 ซึ่งต่อมากรมการขนส่งทางบกได้พิจารณา และมีหนังสือที่ คค 0418.3/12367 ลงวันที่ 6 ส.ค.58 ให้ความเห็นชอบแบบรถโดยสารดังกล่าว
ตนได้รับหนังสือฉบับดังกล่าวพร้อมรายละเอียด และแบบที่กรมการขนส่งทางบกใช้พิจารณาให้ความเห็นชอบจากผู้หวังดี ซึ่งรู้ดีว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีลอตแรก จำนวน 489 คัน ผมได้ดูแบบดังกล่าว ซึ่งเป็นแบบที่กรมการขนส่งทางบกพิจารณาให้ความเห็นชอบ พบว่าในแบบไม่มีการออกแบบให้ส่วนท้ายของรถมีพื้นถึง 4 ระดับ และไม่มีบันไดในตัวรถ 4 ขั้น ที่ทำหน้าที่ปรับพื้นรถให้เป็น 4 ระดับ ต่างกับสภาพรถจริงที่ส่วนท้ายของรถมีการปรับพื้นเป็น 4 ระดับ โดยมีบันไดในตัวรถ 4 ขั้น ซึ่งมีความสูง 25-27 เซนติเมตร ทำหน้าที่ปรับพื้นรถให้เป็น 4 ระดับ ความสูงของขั้นบันไดเหล่านี้สูงกว่าบันไดของบ้านพักอาศัยที่กฎหมายกำหนดให้สูงไม่เกิน 18 เซนติเมตร ทั้งนี้รูปภาพที่ลง ได้เปรียบเทียบให้เห็นข้อแตกต่างระหว่างแบบที่กรมการขนส่งทางบกให้ความเห็นชอบ ซึ่งไม่มีขั้นบันไดในตัวรถ 4 ขั้น กับสภาพจริงภายในรถซึ่งมีขั้นบันไดในตัวรถถึง 4 ขั้น เมื่อเป็นเช่นนี้จึงน่าสืบเสาะกันต่อไปว่า เหตุใดรถเมล์เอ็นจีวีที่ ขสมก.รับมอบจึงมีพื้นรถไม่ตรงกับแบบที่กรมการขนส่งทางบกให้ความเห็นชอบ.
...