"บิ๊กแดง" ยันคำสั่ง คสช.ไม่กระทบโรดแม็ปการเลือกตั้ง โดยคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/2561 เพื่อให้ กกต.มีเวลาพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างเหมาะสม ขณะเดียวกัน คสช.เร่งเดินหน้าบรรเทาทุกข์ปชช.สกัดสิ่งผิดกฎหมาย กำชับ จนท.ดูแลความปลอดภัยเทศกาลลอยกระทง...

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ในฐานะเลขาธิการ คสช.กล่าวในที่ประชุมคสช.ถึงการขับเคลื่อนงานด้านการเมืองของประเทศในขณะนี้ว่า คสช.ยังคงเดินหน้าสนับสนุนทุกภาคส่วนในการเตรียมการสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็ป โดยล่าสุดมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่16/2561 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ซึ่งมีบางส่วนนำไปขยายความให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน คำสั่งดังกล่าวมีเจตนาเพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีเวลาพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างเหมาะสม สะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งและพรรคการเมืองทุกพรรคเท่าเทียมกัน กกต.ยังมีอำนาจหน้าที่ในการเตรียมการจัดการเลือกตั้งตามกฎหมายตามโรดแม็ปที่รัฐบาลและคสช.ประกาศไว้ตามกรอบเวลาเดิมซึ่งไม่มีผลกระทบต่อโรดแม็ปการเลือกตั้งแต่อย่างใด

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังกล่าวในการประชุมสำนักเลขาธิการคสช.โดยย้ำให้ทุกส่วนงานยเดินหน้าปฏิบัติงานตามนโยบายเร่งด่วนในช่วง 3 เดือนทั้งการลงพื้นที่รับฟังความเดือดร้อนของประชาชนโดยศูนย์ดำรงธรรมเคลื่อนที่ การสกัดกั้นยาเสพติดอาวุธสงคราม การสกัดกั้นสินค้าเกษตรที่ลักลอบนำเข้าประเทศเร่งขยายผลให้ถึงต้นตอผู้สั่งซื้อผู้นำเข้าเพราะส่งผลกระทบต่อราคาพืชผลทางการเกษตรไทย ส่วนการช่วยเหลืออุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดต้องเร่งฟื้นฟูและสำรวจความเสียหายโดยกำชับให้ทุกส่วนงานในพื้นที่ประสานความช่วยเหลือกับทางจังหวัดเร่งเยียวยาความเสียหายที่เกิดกับพื้นที่ของเกษตรกร

...

ทั้งนี้ในช่วงการจัดงานกาชาดและเทศกาลลอยกระทง เลขาธิการคสช.ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกส่วน ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และอาสาสมัคร ประสานการปฏิบัติงานด้านการรักษาความปลอดภัยอำนวยความสะดวกประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล โดยเตรียมการดูแลภาพรวมการจัดกิจกรรมให้มีความเรียบร้อย อาทิ การจัดตั้งกองอำนวยการร่วมดูแลและบริการประชาชน การลาดตระเวนร่วมของเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ การใช้เทคโนโลยีเฝ้าตรวจสอบเพื่อป้องปรามการก่ออาชญากรรม โจรกรรมทรัพย์สินในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการป้องกันอุบัติเหตุ อุบัติภัย ในพื้นที่ที่มีประชาชนมาใช้บริการหรือร่วมงาน

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจะร่วมกับทุกภาคส่วนในการดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ หวังให้ประชาชนเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขนี้ด้วยความสะดวกและปลอดภัย ทั้งนี้ ใน กทม. มีการจัดงานลอยกระทงหลายพื้นที่ อาทิ ท่ามหาราช เอเชียทีค สะพานพระราม 8 วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ส่วนในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศก็เช่นเดียวกัน อาทิ สุโขทัย ตาก เชียงใหม่ นครปฐม กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา ขอนแก่น.