เร่งเครื่องตอนเข้าโหมดปลายปี

ในคิวที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตั้งแท่นลุยกฎหมายสำคัญหลายฉบับให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้

ที่เห็นๆกำลังเอาจริงเอาจังอยู่ขณะนี้คือ การเสนอปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

โดยแยกเป็นกฎหมายฉบับใหม่ออกจากร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ที่มีเนื้อหาจำนวนมาก และเกี่ยวโยงกับกฎหมายอื่นหลายฉบับ ทำให้การพิจารณามีความล่าช้า

ใช้วิธีจับขึ้นทางด่วน ปลดแอกกัญชาให้ทันก่อนวันที่ 31 ธ.ค.2561 หรืออย่างช้ากลางเดือน ม.ค.2562 ให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน

อีกฉบับคือ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่เสร็จสิ้นขั้นตอนในชั้นกรรมาธิการฯเรียบร้อยแล้ว รอเข็นเข้าสู่ที่ประชุม สนช.พิจารณาวาระ 2-3 กลางเดือน พ.ย. เพื่อให้ผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ในปลายปีนี้เช่นกัน

หลังคาราคาซัง ต่อเวลาการพิจารณามา 9 รอบ กินเวลานานร่วม 2 ปี

ปรับสูตรคำนวณภาษีบ้านและที่ดินใหม่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความทัดเทียมระหว่างคนรวย-คนจน

กล้าขับเคลื่อนเรื่องแสลงใจนายทุน เล่นงานพวกแลนด์ลอร์ดที่ครอบครองที่ดินจำนวนมหาศาลต้องกระอักจ่ายภาษีกันกระเป๋าฉีก

นอกจากสร้างผลงานให้ สนช.ได้หน้าแล้ว ยังนำไปวางบิลต่อยอด จองโควตาเก้าอี้ ส.ว.ล่วงหน้าได้

ร่วมปั่นผลงานช่วยรัฐบาล “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เครดิตไปด้วย

2 กฎหมายสำคัญที่ขับเคลื่อนมายาวนานในสมัยรัฐบาลเลือกตั้ง แต่ถูกต่อต้านอย่างหนัก มาวันนี้ส่อเค้าจะบรรลุความสำเร็จในยุครัฐบาลทหาร

ผลพลอยได้ย่อมตกอยู่กับนายกฯ “ลุงตู่” ได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นก่อนกระโจนลงสนามเลือกตั้ง

มีผลงานไว้โปรโมตแข่งกับนักการเมือง ในห้วงใกล้ปลดล็อกการเมืองเต็มสูบในเดือน ธ.ค.นี้

...

สะสมต้นทุนอีกทาง นอกเหนือจากการโหมเก็บแต้มจากการลุยพื้นที่ ครม.สัญจรที่ผ่านมา

ที่เน้นตีตลาด เจาะฐานที่มั่นของพรรคเพื่อไทยคู่แข่งสำคัญ

กว่าจะถึงวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 “บิ๊กตู่” ยังมีเวที ครม.สัญจรเป็นของตายให้ช็อปทำคะแนนไปได้เรื่อยๆ เก็บไว้เต็มหน้าตัก พร้อมสู้นักเลือกตั้งอาชีพ

ตามที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี บอกใบ้ลางสังหรณ์ต่อหน้านักลงทุน “นายกรัฐมนตรีคนต่อไป หน้าตาคล้ายๆกับคนเดิม”

ส่งสัญญาณเติมความมั่นใจให้นักลงทุน โปรเจกต์ยักษ์ใหญ่ อาทิ โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือโครงการอื่นๆที่รัฐบาลดำเนินการขณะนี้ จะเดินหน้าต่อไป ไม่ถูกยกเลิก

ในห้วงที่ “ลุงตู่” กวดขันไล่ตรวจการบ้านทุกเรื่อง สั่งทีมงานเร่งประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาลทุกทาง

ขันนอตทุกอย่างให้เข้ารูปเข้ารอย ไม่เสี่ยงให้เกิดแรงต้านโดยไม่จำเป็น อย่างที่เห็นการใส่เกียร์ถอยเอาผิด เพลงแร็ป “ประเทศกูมี” การทบทวนเก็บค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนหมา-แมว

หรือกรณี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กับ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ตอบโต้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

ยืนกรานการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ออกัสตาเวสต์แลนด์ รุ่น AW139 และ AW149 ยุค “ลุงตู่” ไม่ได้แพงเกินจริง ตามที่มีการกล่าวหามีราคาแพงกว่าเฮลิคอปเตอร์ของเจ้าสัวคิง เพาเวอร์ ที่ประสบอุบัติเหตุตก

คีย์แมน คสช.ประสานเสียงการจัดซื้อมีความโปร่งใส สร้างภูมิคุ้มกันให้ “บิ๊กตู่” ลงสนามแบบไม่มีมลทิน เคลียร์ทางให้ไปต่อ โดยสังคมไม่คาใจ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สุดท้ายขึ้นอยู่กับทีมงานพรรคพลังประชารัฐต้องบรรลุเป้าหมาย โกยที่นั่ง ส.ส.ในการเลือกตั้งได้เป็นกอบเป็นกำให้มากที่สุด

หากจะไปพึ่งลมหายใจพรรคขนาดกลางมาช่วยสนับสนุนคงเอาชัวร์ไม่ได้ เพราะในฐานะพรรคตัวแปรพร้อมพลิกคว่ำพลิกหงายแปรเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่จะได้ประโยชน์สูงสุด

ขณะที่แนวร่วมของแท้อย่างพรรครวมพลังประชาชาติไทยของ

“ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ เรตติ้งวูบน่าใจหาย

เดินคารวะแผ่นดิน มีเสียงชาวบ้านบางส่วนโห่ไล่หลัง ดูทรงใกล้หมดราคา

เหล่าทีมงานพันธมิตรฝากความหวังกันลำบาก หากผลปิดหีบเลือกตั้งออกมา “บิ๊กตู่” มีต้นทุนไม่มากพอ ย่อมต่อรองลำบาก.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน