เพลงแร็ป “ประเทศกูมี” ทำสถิติยอดผู้ชมพุ่งกระฉูดไปกว่า 22 ล้านวิว ยังพุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่...ต่อไปและต่อไปๆๆ

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าเพลงประเทศกูมี...สะท้อนความจริงประเทศไทยคือ ประเทศไทยมีของแปลกที่ประเทศอื่นไม่มี

หรือถึงมีก็ไม่เหมือนประเทศไทย

ตัวอย่าง...นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม มีคำสั่งรื้อแผนแม่บทโครงการทางด่วนพิเศษ และโครงการทางหลวงพิเศษมอเตอร์เวย์ 21 เส้นทาง มูลค่าการลงทุน 2.1 ล้านล้านบาท กลับมาทบทวนใหม่ครบวงจร

สาเหตุ เกิดจากโครงการก่อสร้างทางด่วนพิเศษ กับโครงการมอเตอร์เวย์หลายสายดันเกิดทับซ้อนกันเอง

แถมยังเลยเถิดไปทับซ้อนเส้นทางรถไฟรางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศ ไทยจนนุงนังพันเต

เช่น...โครงการต่อขยายทางด่วนพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ไปทับซ้อนกับโครงการมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-สระบุรี ของกรมทางหลวงแผ่นดิน

หรือ โครงการขยายทางด่วนพิเศษสายอุดรรัถยากรุงเทพฯ-อยุธยา ไปซ้อนทับกับโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-บางปะหัน อยุธยา

หรือ โครงการทางด่วนพิเศษสายกรุงเทพฯ-สมุทรสงคราม ไปซ้อนซ้ำกับโครงการมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ปากท่อ ราชบุรี

เมื่อแนวเส้นทางด่วนพิเศษกับมอเตอร์เวย์สร้างทับเส้นทางเดียวกันก็ต้องแย่งลูกค้ากันเอง

แทนที่ทางด่วนพิเศษและมอเตอร์เวย์แต่ละสายจะเก็บค่าผ่านทางได้เป็นกอบเป็นกำ ให้คุ้มการลงทุนภายใน 10 ปี

อาจต้องขาดทุนริดสีดวงบานเป็นกลีบมะไฟยาวไปอีก 20 ปี 30 ปี??

“แม่ลูกจันทร์” จึงเห็นด้วยที่รัฐมนตรีคมนาคมสั่งให้นำแผนการลงทุนทั้งหมดกลับมาทบทวนแก้ไขใหม่ไม่ให้ต้องแย่งลูกค้ากันเอง

แถมจะลดงบลงทุน 2.1 ล้านล้านบาท (ภาษีประชาชน) ได้อีกก้อนโตมโหฬาร

...

แต่ถ้ามองอีกมุม...สาเหตุที่แผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศต้องสะดุดกลางคัน

ชี้ให้เห็นความบกพร่องของรัฐมนตรีคมนาคมเต็มเปา

เพราะกรมทางหลวง การทางพิเศษ และการรถไฟแห่งประเทศไทย ต่างอยู่ในสังกัดกระทรวงคมนาคมเหมือนกัน

เมื่อทั้ง 3 หน่วยงานอยู่ภายใต้กระทรวงคมนาคมโดยตรง

จึงเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีคมนาคมต้องบูรณาการแผนการลงทุนทั้ง 3 หน่วยงานในกำกับดูแล ให้สอดคล้องเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายใยแมงมุม ไม่ให้เกิดปัญหาทับสายทางกันเอง

เช่น ถ้ากรมทางหลวงจะสร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่ไปอยุธยา การทางพิเศษก็ไม่ควรลงทุนสร้างทางด่วนไปอยุธยาให้ทับซ้อนกับมอเตอร์เวย์

หรือ ถ้าการทางพิเศษจะสร้างทางด่วนไปสมุทรสงคราม กรมทางหลวงก็ไม่ต้องสร้างมอเตอร์เวย์ไปปากท่อราชบุรีให้ทับสายกันยักแย่ยักยัน

หรือ เมื่อมีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทางหลวงบางสายอาจไม่จำเป็นต้องขยายจาก 4 เลน เป็น 6 เลน หรือ 8 เลน ฯลฯ

ถ้ารัฐมนตรีคมนาคมกำหนดนโยบายให้ชัดเจนเสียตั้งแต่ต้น เรื่องง่ายก็ไม่กลายเป็นเรื่องยาก เรื่องสั้นก็ไม่กลายเป็นเรื่องยาว

เรื่องมึนๆแบบนี้มีเยอะในเมืองไทย.

"แม่ลูกจันทร์"