เพลงแร็ป “ประเทศกูมี” ทำสถิติยอดผู้ชมพุ่งกระฉูดไปกว่า 22 ล้านวิว ยังพุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่...ต่อไปและต่อไปๆๆ
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าเพลงประเทศกูมี...สะท้อนความจริงประเทศไทยคือ ประเทศไทยมีของแปลกที่ประเทศอื่นไม่มี
หรือถึงมีก็ไม่เหมือนประเทศไทย
ตัวอย่าง...นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม มีคำสั่งรื้อแผนแม่บทโครงการทางด่วนพิเศษ และโครงการทางหลวงพิเศษมอเตอร์เวย์ 21 เส้นทาง มูลค่าการลงทุน 2.1 ล้านล้านบาท กลับมาทบทวนใหม่ครบวงจร
สาเหตุ เกิดจากโครงการก่อสร้างทางด่วนพิเศษ กับโครงการมอเตอร์เวย์หลายสายดันเกิดทับซ้อนกันเอง
แถมยังเลยเถิดไปทับซ้อนเส้นทางรถไฟรางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศ ไทยจนนุงนังพันเต
เช่น...โครงการต่อขยายทางด่วนพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ไปทับซ้อนกับโครงการมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-สระบุรี ของกรมทางหลวงแผ่นดิน
หรือ โครงการขยายทางด่วนพิเศษสายอุดรรัถยากรุงเทพฯ-อยุธยา ไปซ้อนทับกับโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-บางปะหัน อยุธยา
หรือ โครงการทางด่วนพิเศษสายกรุงเทพฯ-สมุทรสงคราม ไปซ้อนซ้ำกับโครงการมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ปากท่อ ราชบุรี
เมื่อแนวเส้นทางด่วนพิเศษกับมอเตอร์เวย์สร้างทับเส้นทางเดียวกันก็ต้องแย่งลูกค้ากันเอง
แทนที่ทางด่วนพิเศษและมอเตอร์เวย์แต่ละสายจะเก็บค่าผ่านทางได้เป็นกอบเป็นกำ ให้คุ้มการลงทุนภายใน 10 ปี
อาจต้องขาดทุนริดสีดวงบานเป็นกลีบมะไฟยาวไปอีก 20 ปี 30 ปี??
“แม่ลูกจันทร์” จึงเห็นด้วยที่รัฐมนตรีคมนาคมสั่งให้นำแผนการลงทุนทั้งหมดกลับมาทบทวนแก้ไขใหม่ไม่ให้ต้องแย่งลูกค้ากันเอง
แถมจะลดงบลงทุน 2.1 ล้านล้านบาท (ภาษีประชาชน) ได้อีกก้อนโตมโหฬาร
...
แต่ถ้ามองอีกมุม...สาเหตุที่แผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศต้องสะดุดกลางคัน
ชี้ให้เห็นความบกพร่องของรัฐมนตรีคมนาคมเต็มเปา
เพราะกรมทางหลวง การทางพิเศษ และการรถไฟแห่งประเทศไทย ต่างอยู่ในสังกัดกระทรวงคมนาคมเหมือนกัน
เมื่อทั้ง 3 หน่วยงานอยู่ภายใต้กระทรวงคมนาคมโดยตรง
จึงเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีคมนาคมต้องบูรณาการแผนการลงทุนทั้ง 3 หน่วยงานในกำกับดูแล ให้สอดคล้องเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายใยแมงมุม ไม่ให้เกิดปัญหาทับสายทางกันเอง
เช่น ถ้ากรมทางหลวงจะสร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่ไปอยุธยา การทางพิเศษก็ไม่ควรลงทุนสร้างทางด่วนไปอยุธยาให้ทับซ้อนกับมอเตอร์เวย์
หรือ ถ้าการทางพิเศษจะสร้างทางด่วนไปสมุทรสงคราม กรมทางหลวงก็ไม่ต้องสร้างมอเตอร์เวย์ไปปากท่อราชบุรีให้ทับสายกันยักแย่ยักยัน
หรือ เมื่อมีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทางหลวงบางสายอาจไม่จำเป็นต้องขยายจาก 4 เลน เป็น 6 เลน หรือ 8 เลน ฯลฯ
ถ้ารัฐมนตรีคมนาคมกำหนดนโยบายให้ชัดเจนเสียตั้งแต่ต้น เรื่องง่ายก็ไม่กลายเป็นเรื่องยาก เรื่องสั้นก็ไม่กลายเป็นเรื่องยาว
เรื่องมึนๆแบบนี้มีเยอะในเมืองไทย.
"แม่ลูกจันทร์"