รัฐบาลเข้มงวดจับสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาต่อเนื่อง พุ่งเป้าประชาชนต้องใช้สินค้าถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนตลาดชายแดนจนท.ดำเนินการจับกุมหมดในทุกๆพื้นที่ แม้ยังมีเล็ดลอดก็พยายามจะให้ได้มากที่สุด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 กันยายน 2561 ที่หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว โดยมี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเอกอัครราชทูตประจําประเทศไทย มาร่วมเป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้ มีของกลางทั้งสิ้น 2,101,347 ชิ้น มูลค่าประมาณ 1,374 ล้านบาท มาจากสํานักงานตํารวจแห่งชาติ จำนวน 187,332 ชิ้น ศุลกากร จำนวน 1,732,965 ชิ้น และกรมสอบสวนคดีพิเศษ จำนวน 181,050 ชิ้น ประกอบด้วย เสื้อผ้า กระเป๋า เข็มขัด รองเท้า นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ แผ่น CD /VCD แว่นตา เครื่องสำอาง หมวก และผ้าห่ม เป็นต้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ และพัฒนาระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเคารพสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งการดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับการปรับสถานะคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาภายใต้กฎหมายการค้า สหรัฐอเมริกา มาตรา 301 พิเศษจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ บัญชีประเทศที่ต้องจับตามองในเรื่องนึงช่วงปลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลยังคงปฏิบัติตามแผนการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเพิ่มความเข้มข้นในการปราบปรามไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งปรากฏผลเป็นรูปธรรมว่าการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามีปริมาณลดลง จึงขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันปราบปราม ตั้งแต่การผลิต การจำหน่าย การนำเข้าส่งออก อย่างจริงจัง

...

"เรายังคงทำต่อไปและไม่หยุดยั้งในการเข้มงวดทรัพย์สินละเมิดทางปัญญา ขอให้ทุกคนช่วยกันเพื่อให้หมดไป เราจะได้มีสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนตลาดชายแดนเราดำเนินการจับกุมหมดในทุกๆ พื้นที่ แต่ก็ยังมีเล็ดลอด แต่ก็พยายามจะให้ได้มากที่สุด เราเชื่อมั่นว่าข้าราชการจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวอย่างเด็ดขาด" พล.อ.ประวิตร กล่าว


อย่างไรก็ตาม การปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นการผนึกกำลัง ประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กองทัพบก กองทัพเรือ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมการปกครอง กรมประชาสัมพันธ์ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน เจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา