'บิ๊กตู่' ซัดพวกแย่งอำนาจ ชี้อำนาจจริงๆ เป็นของประชาชน เปรียบตำแหน่งเหมือนหัวโขน ความรับผิดชอบ สำคัญเหนือกว่าอำนาจ ...

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำคณะมาประชาสัมพันธ์การจัดงาน มหกรรม Thailand Social Expo 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงผลงานด้านสังคมของรัฐบาลและงานมหกรรมด้านสังคมครั้งแรกของประเทศไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 ส.ค. 61 ณ ฮอลล์ 5 - 8 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวทีมภาครัฐคณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ พร้อมด้วย นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ไทยเบฟ เวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน นำคณะเข้าพบเพื่อนำเสนอผลงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากฯ โดย นายฐาปน ได้นำชมนิทรรศการต่างๆ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราจะต้องมีการเพิ่มมูลค่าของสินค้าการเกษตร เพราะเหล่านี้คือรายได้ของประชาชน ผ่านกลไกประชารัฐ เพราะถ้าไม่ทำให้กลไกเหล่านี้มีความเข้มแข็ง ก็จะไม่สามารถเดินหน้าไปได้ อยากให้ทุกคนช่วยกันติดตามว่า รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาอย่างไรไปบ้าง ทั้งต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ไม่ว่าจะเป็นหนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบ แต่ถ้าถามว่ารัฐบาลทำอะไรได้ดีบ้าง คงไม่มีใครตอบได้ เพราะการติติงกันไม่มีอะไรได้ขึ้นมา

วันนี้มีหลายบริษัทที่ทำมาทำงานร่วมกับรัฐบาล ซึ่งเวลาทำประโยชน์ให้แก่ประเทศก็ไม่มีใครไปสนใจเขา ยืนยันว่าไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กัน เพราะนี่คือระบบของเศรษฐกิจ และที่สื่อวิจารณ์กันไปมาก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ้น

...

จากนั้น นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำคณะเข้าพบประชาสัมพันธ์การจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ 2561 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 “อัคราภิรักษศิลปิน” ซึ่งจะจัดแสดงระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม 2561 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เยี่ยมชมการลงสีหัวโขนและได้ทดลองลงสีหัวโขนนิลราช จากศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด จ.พระนครศรีอยุธยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯ ชมการเขียนหน้าโขน และยกหัวโขนเสนายักษ์ขึ้นมา พร้อมกล่าวว่า ทุกอย่างมันหัวโขนทั้งนั้นแหละ เรื่องของวรรณคดีเขาสอนจะใส่เป็นตัวอะไรก็เล่นไปตามบทบาทไป พอถอดออกมาแล้วก็เหมือนกันทุกคน อยู่ที่ความดี ใส่หัวอะไรก็ออกมาดี ทุกคนก็อยากจะเป็นใหญ่ อยากจะมีอำนาจ ไม่มีใครมีอำนาจใหญ่จริงๆหรอก เป็นนายกฯ ก็ไม่ใช่ว่ามีอำนาจสูงสุด เพราะสิ่งที่สูงกว่าตำแหน่ง คือหน้าที่ความรับผิดชอบ ไม่ใช่เป็นใหญ่แล้วทำอะไรได้ทุกอย่าง อย่าสอนให้คนอยากเป็นใหญ่เป็นโต แย่งอำนาจ อำนาจจริงๆ เป็นของประชาชน และสำคัญสุดคือความรับผิดชอบ 

จากนั้น นายกฯ ได้ขึ้นห้องประชุม ครม. พร้อมหันมาพูดกับผู้สื่อข่าวว่า "เขียนให้มันดีหน่อยๆ นะ".