การเดินทางไปเยือน ประเทศอังกฤษ และ ฝรั่งเศส ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาหลายประเด็นทั้งส่วนตัวและส่วนรวม ที่ตัดทิ้งไปได้เลยคือการมโนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะถือโอกาส ฉลองวันเกิดและวันครบรอบแต่งงานให้กับภริยา เนื่องจากการเดินทางไปเยือนยุโรปอย่างเป็นทางการเที่ยวนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้พกภริยาไปด้วย เข้าใจว่าเพราะเกรงข้อครหานั่นเอง เป็นสัญญาณว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับเสียงวิจารณ์และระมัดระวังตัวเองในท่วงทำนองที่จะก้าวต่อไปในสนามการเมือง ให้สง่างามที่สุด

เสียงวิจารณ์ต่อมาก็คือข้อตกลงในการซื้ออาวุธและดาวเทียมจาก อังกฤษ และ ฝรั่งเศส ต้องเข้าใจก่อนว่าการเดินทางไปเยือนอังกฤษ และ ฝรั่งเศส เป็นการไปเยือน ในฐานะประเทศคู่ค้า ที่ต้องไปเจรจาการค้าหลังจากที่ สหภาพยุโรป ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศไทยชั่วคราว เนื่องจากเป็นรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจ เมื่อสถานการณ์ในประเทศไทยคลี่คลายและสร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะเข้าสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยเร็วๆนี้ การเจรจาการค้าจึงต้องเตรียมที่จะเดินหน้าต่อไป

ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ของอาเซียน ที่จะรวมกันเป็นหนึ่ง เป็นตลาดใหม่ที่สหรัฐฯและยุโรปแข่งขันกันเข้ามามีบทบาทและอิทธิพลในภูมิภาคนี้ ภาวะ มาตรการทางภาษี ที่ สหรัฐฯ และ สหภาพยุโรป รวมทั้ง อังกฤษ และ จีน กำลังตอบโต้กันอย่างหนัก ประเทศในอาเซียน ได้อานิสงส์ไปเต็มๆ ยิ่ง สหรัฐฯกับสหภาพยุโรป และจีน แข่งขันกันมากเท่าไหร่ ประเทศไทย ก็จะเป็นประเทศที่น่าลงทุนมากขึ้นเท่านั้น ทุนที่เคยทะลักไปจีน สหภาพยุโรป หรือสหรัฐฯ ก็จะมองถึงการลงทุนในประเทศที่สาม ซึ่งกลุ่มประเทศอาเซียนมีศักยภาพที่น่าสนใจมากที่สุด

โดยเฉพาะ ประเทศไทย มีความพร้อมเป็นทั้ง ศูนย์กลางการขนส่งขนาดใหญ่ และ การผลิตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มากที่สุด ทั้งปัจจัยด้านภูมิศาสตร์และโครงสร้างพื้นฐาน ไม่อย่างนั้น อีอีซี คงไม่มีนักลงทุนแห่กันมาลงทุนอย่างมากมาย มีการตั้งสถาบันเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้นในเขตเศรษฐกิจพิเศษ มี ระบบคมนาคม ที่เชื่อมโยงกันทุกระบบและทุกภูมิภาค นี่คือความได้เปรียบ ถ้าสามารถบริหารจัดการให้ดี นอกจากประเทศไทยจะเป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดของนักลงทุนแล้ว จะกลายเป็นประเทศที่น่าลงทุนที่สุด ด้วย

...

ภาพการจับมือระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ เทเรซา เมย์ นายกฯอังกฤษ และมาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส น่าจะมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เป็นสัญญาณของการค้าการลงทุนเป็นสัญญาณของพันธมิตรการลงทุนมากกว่า การให้ความสำคัญว่า รัฐบาลไทยจะมาซื้ออาวุธหรือดาวเทียมซึ่งเป็นเรื่องปกติ ในเมื่ออังกฤษผลิตอาวุธ ฝรั่งเศสผลิตอากาศยาน ไทยก็ผลิตพืชผลทางการเกษตร เป็นหลักการสร้างเศรษฐกิจที่สมดุล คือการเป็นผู้ซื้อและผู้ขายที่ดี

ถ้าหัดมองโลกให้สมดุล โลกก็จะน่าอยู่อีกเยอะ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th