การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอีสานตอนใต้ 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และ สุรินทร์ หรือที่เรียกเป็นกลุ่มจังหวัดว่า นครชัยบุรินทร์ ถือเป็นการบูรณาการในการจัดการบริหารกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นที่เริ่มจะเป็นรูปธรรมของ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในอนาคตนอกจากการคมนาคมขนส่งที่จะมีทั้ง รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ การขยายสนามบินในจังหวัดภาคอีสาน มอเตอร์เวย์ แล้วยังจะใช้ ภาคอีสานเป็นเขตอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ที่น่าสนใจ เช่น อุตสาหกรรมผลิตอะไหล่ยานยนต์ ผลักดันให้ บุรีรัมย์ เป็นสปอร์ตซิตี้ เป็นต้น

ในอนาคตอาจมีจุด ขยายสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรขนาดใหญ่ขึ้นที่ จ.ขอนแก่น หรือ การประกาศเขตเศรษฐกิจชายแดนพิเศษที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งก็จะช่วยขยายความเจริญเติบโต ไปสู่ภูมิภาคทั้งสิ้น

ในจังหวะที่การเมืองกำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม ไม่ว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะลงพื้นที่หรือจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ขึ้นที่จังหวัดใดก็ตาม ไม่พ้นเรื่องของการวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะการร่วมรัฐบาลในอนาคตกับพรรคการเมืองต่างๆ

ภาพของประเทศไทยวันนี้จึงดูแล้วสับสนวุ่นวาย แต่ถ้าจะพิจารณาถึง การเมืองการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะการไปพัฒนาความเจริญในต่างจังหวัดประโยชน์ก็จะตกกับประชาชน นักการเมืองในแต่ละจังหวัดก็จะได้หน้าได้ตาไป ที่นักการเมืองประจำจังหวัดสามารถประสานงานกับรัฐบาลให้มาช่วยพัฒนาความเจริญในจังหวัดได้สำเร็จ

...

อันที่จริงถ้าตัดเรื่องการเมืองออกไปได้บ้าง ประเทศไทยจะเจริญกว่านี้อีกเยอะ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ รอการพัฒนาให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ลดปัญหาการอพยพแรงงาน ที่หนีความอดอยากเข้ามาหางานทำแออัดกันอยู่ในเมืองหลวงจนกลายเป็นปัญหาสังคม รวมทั้งปัญหาแรงงานต่างด้าวด้วย

ยกตัวอย่างภาคตะวันออกที่ประกาศเป็น ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือ อีอีซี เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาไม่ทันไร ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บูมขึ้นมาอีกเท่าตัว ราคาที่ดินในบางทำเล ขึ้นสูงถึงไร่ละ 80-100 ล้านบาทในพริบตาเดียว ต่อจากนี้ไปการสร้างงานในภาคตะวันออกก็จะขยายตัวเพื่อรองรับอุตสาหกรรมและการผลิตที่จะมาลงทุนในอีอีซีมากขึ้นเป็นลำดับ

การกระจายความเจริญไปสู่ท้องถิ่น จากกลุ่มจังหวัดตัวอย่าง นครชัยบุรินทร์ จะเป็นการนำร่องในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเจริญเติบโตที่เท่าเทียมของประเทศไทยในอนาคต

ลดปัญหารวยกระจุกจนกระจาย

เนื่องจากธุรกิจเอสเอ็มอีจะได้อานิสงส์จากการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไปช่วยในการทำตลาดและกระจายสินค้าได้อย่างทั่วถึง เช่นอี-คอมเมิร์ซ เป็นต้น นักการเมืองจะได้อานิสงส์จากการกระจายความเจริญก็เป็นเรื่องธรรมดา

ถ้ามัวแต่จะมาพูดถึงเรื่องดูดไม่ดูดดูไร้สาระไปหน่อย.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th