ทหารม้าทดสอบสมรรถนะ VT-4 รถถังใหม่จากจีน โดยเป็น 6 ใน 28 คันแรก เผยมีสมรรถนะที่ดีทันสมัย ใช้ระบบดิจิตอล ยิงแม่น กำลังขับเคลื่อนดี เครื่องยนต์แรง และเป็นรุ่นแรกของกองทัพบกที่ติดแอร์เย็นสบาย...

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.61 ที่ศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์การทหารม้าจัดการแสดงสมรรถนะรถถัง VT-4 ของกองทัพบก ที่จัดซื้อจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 6 คัน จาก 28 คัน ภายใต้การกำกับดูแลของ พ.อ.ธีรศักดิ์ แสนทวี หัวหน้ากองยุทธการศูนย์การทหารม้า

สำหรับการแสดงสมรรถนะรถถัง VT-4 เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ที่ต้องการเปิดเผยข้อมูลและสมรรถนะของรถถังรุ่นดังกล่าว หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับการจัดหาอาวุธจากประเทศจีน ซึ่งในอดีตมักมีปัญหาในเรื่องประสิทธิภาพการใช้งาน และปัญหาเรื่องอะไหล่ การส่งกำลังบำรุง

...

การแสดงสมรรถนะรถถัง VT-4 ประกอบด้วย การขับเคลื่อนด้วยความเร็วตามเส้นทาง การข้ามสิ่งกีดขวาง การข้ามคูดักรถถัง การเคลื่อนที่ในสภาพพื้นที่ลาดชัน การเคลื่อนที่ข้ามเครื่องกีดขวางทางสูง การลุยข้ามน้ำลึก โดยเป็นไปตามมาตรฐานการตรวจรับยุทโธปกรณ์เข้าประจำการของกองทัพบก

ส่วนการแสดงสมรรถนะด้านอำนาจการยิงของรถถัง VT-4 ด้วยอาวุธปืนกลขนาด 12.7 มม. และปืนกลร่วมแกนขนาด 7.12 มม. การยิงปืนใหญ่รถถังขนาด 125 มม. ที่ระยะการยิง 1,500 เมตร ทิศทางตรงหน้า การยิงปืน และทิศทางข้างตัวรถ และการยิงประกอบการดำเนินกลยุทธ์แบบสลับขั้น พร้อมกับการแสดงสมรรถนะด้านการเอาตัวรอด และระบบพิเศษ ทั้งการยิงควันพรางตัวเมื่อถูกตรวจจับด้วยเลเซอร์/การแจ้งเตือน การแสดงการใช้ระบบพิสูจน์ฝ่าย หรือ IFF การระบบพิกัดด้วย GPS ระบบสเตบิไลซ์เซอร์ของป้อมปืน เปิดระบบแล้วเคลื่อนที่โดยไม่ทำการยิง

ร.ท.วินัย สมมาตย์ รอง ผบ.ร้อย.ถ.2 ม.6 พัน21 เปิดเผยว่า รถถังแบบ VT4 มีความทันสมัยมาก ทั้งการทรงตัวของปืนใหญ่ มีกำลังขับเคลื่อนมากขึ้น แม้จะไม่ได้แตกต่างจากรถถังของสหรัฐอเมริกามากนัก แต่ขับเคลื่อนง่ายกว่า เหมือนขับรถยนต์ทั่วไป

จากการเป็น 1 ในทหาร 20 นาย เดินทางไปฝึกทดสอบรถถัง VT-4 ที่ประเทศจีน เวลา 4 เดือน เราไปดูตั้งแต่สายการผลิต ว่าเป็นอย่างไรรวมถึงการเรียนรู้ส่วนประกอบต่างๆ ของ VT-4 ทั้งหมด การซ่อมบำรุง ที่จะมีการแยกระหว่างป้อมปืนกับตัวรถ จากนั้นมาฝึกต่อที่ไทยจำนวน 8 สัปดาห์ โดยมีเจ้าหน้าที่จากจีนมาคอยดูแลการฝึก" รอง ผบ.ร้อย.ถ.2 ม.6 พัน21 กล่าว



รถถัง VT-4 เป็นรถถังรุ่นใหม่ที่พัฒนาเทคโนโลยีระบบควบคุมการยิงที่มีความแม่นยำสูง และระบบป้องกันการถูกยิง และควบคุมบังคับบัญชาแบบดิจิตอล จัดเป็นรถถังในเจนเนอเรชั่นที่ 4 นอกจากนั้นมีการติดตั้งแอร์คอนดิชั่นในตัวรถ จึงเป็นรถถังที่ประจำการในกองทัพบกไทยรุ่นแรก ที่มีการติดเครื่องปรับอากาศ บริษัท โนรินโก้ ผู้ผลิตได้ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อฝึกพลประจำรถถัง ตั้งแต่เดือนธันวาคม และจะปิดหลักสูตรการฝึกในวันที่ 26 มกราคมนี้ ก่อนเช็กสภาพความพร้อมของยุทโธปกรณ์ เพื่อบรรจุเข้าประจำการในกองพลทหารม้าที่ 3 หน่วยทหารม้าพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ได้แก่ ม.6 พัน 6 จ.ขอนแก่น ม.6 พัน 21 จ.ร้อยเอ็ด และ ม.7 พัน 8 จ.นครราชสีมา 

สำหรับกองทัพบก จัดหารถถังรุ่นดังกล่าว เพื่อทดแทนรถถังเบาแบบ M-41 วอล์กเกอร์บูลด็อก ที่กำลังจะปลดประจำการ โดยแผนการจัดหาแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ในระยะแรกรวม 28 คัน วงเงิน 5,020 ล้านบาท จัดส่งถึงไทยแล้ว ขณะที่โครงการระยะที่ 2-3 อยู่ระหว่างดำเนินการ รวมแล้วกองทัพบกจะจัดหารถถังรุ่นดังกล่าวให้ครบหนึ่งกองพัน จำนวน 48 คันอีกด้วย.