นายกฯ ขอเกษตรกรปรับเปลี่ยน เพาะปลูกให้ตรงความต้องการตลาด ย้ำไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ แม้แต่พวกโกงยังต้องลงทุน แนะต้องรู้จักพอเพียง เสียสละ ไม่ย่อท้อ บอกเกลียดตนได้ แต่ขออย่าเกลียดประเทศ   

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.60 ที่สวนลุมพินี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานเกษตรไทยก้าวหน้า ภายใต้ร่มพระบารมี "พร้อมมอบโล่รางวัลให้กับเกษตรกรที่ทำเกษตรแปลงใหญ่ที่มีความโดดเด่น และเยี่ยมชมนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเกษตร และการจำหน่ายสินค้าจากเกษตรกร โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้การต้อนรับ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ดีใจที่ได้มาพบกระดูกสันหลังของชาติ ตนมาในฐานะคนไทยคนหนึ่งในแผ่นดินนี้ และถือเป็นส่ิงที่ให้ท่านไว้แล้วในการทำมาหากิน ตนมาเป็นนายกฯ วันนี้เพราะท่านทั้งสิ้น ไม่มีใครมาดูถูกท่านได้ ตนสัญญาจะนำพาไปข้างหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านจากรัชกาลที่ 9 สู่รัชกาลที่ 10 ถือเป็นความโชคดีของทุกคนที่ทั้ง 2 พระองค์อยู่กับเรา เป็นส่ิงที่เราต้องภาคภูมิใจ ด้วยความอยู่ดีกินดีทำเพื่อการเกษตร ด้านการเกษตร รัชกาลท่ี 10 ทรงให้ทำคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ แก้ไขปัญหาเกษตรกรในท้องถิ่น ถ้าใครปรับใครทำก็ได้ โลกใบนี้ไม่มีอะไรได้เปล่าๆ พวกโกงยังต้องลงทุนเลย จะขอราคาให้มากที่สุดเป็นไปไม่ได้ ต้องปลูกให้ตรงความต้องการผู้บริโภค สร้างความต้องการเทียมไม่ได้ แล้วไปดูแลปลายทาง เกิดขึ้นไม่ได้อีกแล้ว เพราะต้องพัฒนาประเทศไปด้วย หาโอกาสให้เจอในแผ่นดินนี้แล้วรวมตัวกันให้ได้ ต้องเร่ิมต้นแก้ให้ได้ อย่าท้อถอย ราคาข้าวตกมันตกทั้งวงจร ทำอะไรต้องเป็นห่วงโซ่ คนกลางต้องเสียสละบ้าง ทุกคนอยากรวยหมด เป็นธรรมดาของมนุษย์ แต่ต้องรู้พอเพียง ต้องรู้จักพอได้ ถ้าความมั่นคงไม่เกิดอย่างอื่นล้มเหลวหมด ต้องทำงานเป็น วิชาการอย่างเดียวไม่ได้

...

"อย่าลืมว่าเกลียดผมได้ แต่ขอร้องว่า อย่าเกลียดประเทศของเราทุกคน เพราะแผ่นดินนี้ได้ให้ทุกอย่างกับทุกคน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว