นายกฯ ยืนยันไม่คิดขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะจะเพิ่มภาระให้ประชาชน ยังคงไว้แวต 7% เพราะรายได้คนไทยยังแย่ ทั้งที่ต้องขึ้น 10% วอนอย่าเอาเรื่องโน้นนี้มาโจมตี จนพาลรังเกียจราชการ...

วันที่ 15 ส.ค. 60 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สำหรับผู้มีรายได้น้อย รัฐบาลก็มีมาตรการในการดูแลช่วยเหลือ ก็ได้ให้นโยบายไปคิดว่าประชาชนต้องการอะไร รัฐจะให้ได้ตรงไหน ให้อย่างไร โดยไม่ต้องนำงบประมาณกลางไปใส่ ถมจนมากเกินไป ต้องเติมในสิ่งที่ประชาชนขาด วันนี้เท่าที่ทราบก็มีเรื่องของค่ารักษาพยาบาลฟรีทั้งหมด แล้วเราจะเอาเงินที่ไหนมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมายังทำได้ไม่สมบูรณ์ เพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล อย่างบางประเภทก็ต้องจ่ายเอง จะใช้คำว่าฟรีทั้งหมดคงไม่ได้ขนาดนั้น ก็ต้องดูว่าจะให้ได้ขนาดไหน

นอกจากนี้ รัฐก็สนับสนุนในเรื่องการศึกษาให้มีการเรียนฟรี ซึ่งก็ยังมีบางอย่างที่ให้ฟรีไม่ได้ รัฐบาลต้องหาวิธีการโดยจะต้องไม่เพิ่มภาระให้ประชาชน เช่น เรื่องของภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต ยืนยันว่าวันนี้รัฐบาลไม่คิดจะเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งถ้าตามกฎหมายวันนี้ต้องขึ้นไปร้อยละ 10 แล้ว แต่ก็เพิ่มไม่ได้ ขออนุมัติให้อยู่ร้อยละ 7 ก่อน เพราะคนในประเทศของเรายังไม่พร้อม รายได้ยังแย่อยู่ ยืนยันว่าอะไรให้ได้ก็จะให้ ขอร้องว่าอย่าเอาเรื่องโน้นมาตีเรื่องนี้ จนพาลรังเกียจข้าราชการ